Liezel Point of view
"Thank you Po sir!!" Pag-ka baba ko ng sasakyan ay agad akong nag nag pa salamat sa manager ng aquatic ocean park na aking pinag tatrabahuhan,
Ngumiti si sir Darius sa akin saka nag paalala,"yung sinabi ko ah!, Hwag mong kalimutan" naka ngiti niyang Sabi at pag-ka tapos ay pinaandar ang sasakyan , tumango na lamang ako, tyaka kumaway sa papalayong sasakyan, Hindi na ako nag pababa pa sa mismong harap ng bahay namin dahil nakaka hiya,
Si papa pa naman eh, mahilig kumilatis, baka matakot si sir, kaya naki usap ako kay sir na Ibaba na ako sa waiting shed, walking distance lang ang layo mula sa bahay namin kaya Eto ako ngayon nag lalakad.Lumilipad ang aking isipan , tungkol sa mga paalala sa akin ni sir ng may mag salita sa likuran ko.
"Hey!!!.. liez! "Si Vannesa ang tuma-tawag sa akin. Papalapit Siya sa akin, Napa taas ang Kanan kong kilay habang naka tingin sa kanya. Paano ba naman my dala dalang unan at naka bag pack pa.
Napa tingin tuloy ako sa wrist watch ko. It's 5:15 pm pa lang ng hapon.😂 Vannessa POV.
Haish! Buti na lang naabutan ko si liez, ngayon Kasi ang unang pag akyat ng buwan kaya malamang Wala siyang kaalam alam, nang maka lapit ako ay naka taas kilay niya akong iniintay, "bakit.. Vannesa? Para kang
Mag ca camping ah!" Pag bibiro niya na ikina tawa ko."Hahaha! Hindi ako mag ka camping liez! Makiki tulog ako sa kwarto mo' you know this !" Sabay turo ko sa taas. Napa tingin naman si liez sa itaas , at patagilid ang ulong naka tingin sa akin.
Hindi niya ako naintindihan ,
Tumaas baba ang balikat ko.(inhale - exhale) buga.
"Liez!! Ngayon ang pag labas ng bilog na buwan Hindi ka dapat lumabas ng bahay, kaya ! Here I am! Ako ang mag babantay sayo! Tutal mag besty na tayo!!" Na ka ngiti kong pag papa Alala sa kanya.Napa ohh!😮 Na lamang si liez sa sinabi ko. "Ay oO nga Noh!! Naalala ko yung sinabi sa akin ng matandang babae!!" Nag taka man sa huli niyang sinabi eh, Hindi ko na lang pinansin. Bagkus ay hinatak ko na lang Siya sa bahay nila. At. Nag pati anod na lamang si lieZ, nag tataka ba Kayu kung bakit ko Alam?. Ganito Kasi Yan eh!.
Flash back
Nag mamaneho ako ng sasakyan ng biglang , umusok. Ang kotse ko sa unahang sasakyan, wala pa namang gaanong dumaan sasakyan dahil gabi pa naman
Galing Kasi ako ng Manila , inasikaso ko lang yung ibang branch ng negosyo ko..Papauwi na ako sa Bataan ng Eto nga at nasiraan pa ng makina,
Lumabas muna ako ng sasakyan upang tingnan ang makina, ng my dumaang lasenggo sa una ay Hindi ko pinansin , pero sa kasamaang palad ay ako ang pinansin."Uuy! Chix pare! Oh!" Boy 1 lumapit sa akin ang mga lalaki , tatlo silang susuray suray mag lakad, Hindi ko maiwasang kabahan,
"Ohh! O o nga pre! Swerte natin hehe!" Boy 2 Napa atras ako.
Tawa tawa Sila habang lumalapit sa akin. Nang my dumating na sasakyan, Hindi Siya kotse o magarang sasakyan, kundi owner
Huminto sa my unahan ng sasakyan ko. Nasilaw tuloy ako sa liwanag, nawala ang kaba ko ng my dumating na tutulong sa akin.Bumaba ang makisig na lalaki, parang na mumukhaan ko Siya pero Hindi ko maalala kung saan.
Pumunta Siya sa amin."Okay ka lang ba miss?. Sinasaktan ka ba nila?." Turo niya sa tatlong lalaki. Umiling ako.
"Bakit ano mo bash sya! Pare!!" Boy 1
"O O nga!! "Singit ni boy 2Pero Walang kibo si boy 3
Ako ang kumilos para umalis na ang mga kolokoy , nag lakas loob akong lumapit sa Hindi kilalang lalaki tyaka ini cross ko ang braso ko sa braso ng lalaki.
"B-boy friend ko Siya !! Bakit?" Sabi ko sa nau-utal kong tinig.
Napa tsk! Na lang ang mga lasenggo saka nag pasyang umalis."S-sorry sa ginawa ko ah! Pati Ikaw na damay!" Ako nakaka hiya Kasi.
"Okay lang yun! Kahit sino gagawin yun. Maski sa pangit! Whahaha!!!" Natutuwa niyang Sabi. pati ako Napa ngiti rin.
Tumigil ang ginoo sa pag tawa at tumitig sa akin , naka ka ilang tuloy ,"parang na mumukhaan kita?.. diba Ikaw yung kuma usap sa ate ko!" Ahh naa Alala ko na siya , yung inutusan ni liez na bumili ng miryenda.
Nag paki lalahan kami at naging magaan ang loob ko sa kanya,
Siya pala si sandy ang pangatlong Kapatid ni liez,Si sandy na ang nag hitak ng kotse ko sa kanyang welding shop, ang Sabi niya ay marunong din siyang mag ayos ng makina kaya hinayaan ko na lamang.
Pag-ka rating sa kanyang shop ay inanyayahan niya akong pumunta sa kanilang bahay.Pag dating namin ay puro tampulan ng tukso si sandy na ikina ngiti ko, habang naka upo at my hawak na kape, nakilala ko narin ang mga magulang nila sandy at liez, napaka babait nila sa akin.
End of flash back
"Ohh, andito napala Sila!" Wika ni nanay, nanay narin Kasi ang tawag ko sa nanay ni lieZ
(A:N; ang totoo po niyan eh. Naka limutan ko po name ng magulang ni liez, pag pasensyahan nyo na si AUTHOR😝✌)Napa kaway ako sa nanay ni lieZ
Naabutan ko din na nanonood ng t.v si sandy Napa tayo pa ng makita ako, ang cute niya talaga"Hello Po! Tay! Nay!. Siya Po -" Hindi na natuloy pa ni lieZ ang pag papa Kilala ng unahan na siya ni sandy at nanay.
"Kilala na namin Siya!" Unison ng mag Ina. Napa bungisngis tuloy ako, samantalang si lieZ, nga nga.
"Nay!! Makiki tulog ho. Ako sa kwarto ni liez" ako
"Sure vannessa , basta't pag pasensyahan mo na si lieZ dahil malikot matulog Yan!" Pag-bibiro ng Sabi ni nanay.
"Inay! Naman!!" Si liez
"Okay lang yun!!" Ako sabay akbay."Sige nay akyat na po kami" si liez
Hi nila ako ni liez papunta sa kanyang kwarto, at ni luck iyon. Natatawa tuloy ako sa mukha niya.
"Sa tingin ko ay my dapat kang I kwento sa akin!!" Si liez na naka
Curious expression sa akin.SOMEONE'S POV
New York
"Malapit na tayong mag kita! My love!!" Sabi ng binatang nangungulila sa kanyang minamahal.
Itutuloy...
A/N:
Sa wakas natapos din.
Sorry guys
Iwan nyo na bet nyo !
Dahil kay little mermaid iyon
Whahaha!!!My bago kayung kaabangang leading man niya.
Ano kaya sa tingin nyo Siya ba ay isang Tao?.
Sereno?
ABaNgan
BINABASA MO ANG
My Secrets of being a Mermaid
FantasíaCOMPLETE STORY Rank#03 Simple lang ang aking buhay , trabaho, bahay , . at Tumutulong sa pamilya okay na sana ang lahat. Kaso.... nag bago ang lahat Simula ng mag beach ako. kasama ang mga pamilya at other cousins. outing ika nga , Masaya na san...