Aquantasia emblem
Cyrus POV
Ako ang panganay na anak ni Poseidon at inang Reyna , Pito kaming mag kakapatid , limang babae at dalawang lalaki , ako ang panganay sa amin at ang pinaka bunso sa amin ay lalaki din kaya naka pa gitna ang mga babae .
Ako ang susunod na mamumuno sa aquantasia emblem , pero sinuway ko ang aking ama, sa edad kong Sampung taon (10 yr) ay nag lakbay na ako sa lupang ibabaw kung tawagin ay Mundo ng mga Tao, para mabuhay ay binebenta ko ang kada patak ng aking luha sa mga pawn shop , upang ipang tustos ko sa aking pang araw araw na pamumuhay hanggang sa Maki lala ko si amang.
Ang tumayong pangalawa kong ama sa Mundo ng mga Tao, Siya lang ang nakaka alam ng buo kong pag ka sereno, si amang na lamang ang natitira sa kanyang pamilya dahil iniwan Siya ng kanyang Asawa at anak.
Dahil narin siguro sa kahirapan ng buhay kaya Siya iniwan , pero ng makilala niya ako ay nagging isang pamilya narin ang Turing ko sa kanya , tinuruan niya ako kung paano makisalamuha sa mga Tao,
Maging sa mga pag aaral sa school , Hanggang sa maka graduate ako ng high school at college, sa tulong ng perlas ay nag ka roon kami ng negosyo , lumago ng lumago Hanggang sa magging CEO na ako ng Companya , Wala akong tigil sa pag tatrabaho.
Hindi ko namamalayan ang pag Tanda ko. Kaya nang naka pag leave ako ng bakasyon ay naisipan kong lumangoy at dalawin ang aking mga totoong pamilya sa aquantasia emblem kung saan talaga Ako na babagay.
Sa umpisa nagalit sa akin ang aking ama na si Poseidon at nag karoon ng hinanakit ang aking Ina, pero kalaunan din ay nag laho ang sama ng loob nila sa akin, ikinuwento ko sa kanila ang nangyari sa akin , noong unang tutong ko sa lupa ng mga mortal .
Nag bakasyon ako sa aquantasia emblem ng isang buwan, nalaman ko din sa aking ama't Ina na malapit na silang umalis kaya dapat ay ilipat na sa akin ang responsibilidad na maging Hari ng aquantasia emblem,
Sinabi rin nila sa akin na dapat ay sa Ika bente uno ko ay malalaman ko kung sino ang aking magiging kabiyak, pero Eto ako ngayon at bente siyete na halos labing Pitong taon na akong Hindi nag pakita dapat ay my isa o tatlo na akong mga anak ngayon nakaka tuwa lang isipin.
Nag laho ang isipin kong iyon ng sabihan ako ni amang Poseidon na pwede ko pang makita ang nararapat na babae para sa akin.
Sumang ayon ako sa sinabi ni ama kaya't nag Padala Siya ng manghuhula na si sqasia (kalahating Tao kalahating octopus) gamit ang bulang crystal , Nakita ko ang itsura ng aking ma-papangasawa .Mahaba ang kanyang itim na itim na buhok, maputi , slim ang katawan , hihit sa lahat ay napaka amo ng kanyang mukha.
Para akong nabato Balani sa kanyang itsura, love at first site Ika nga ng mga Tao,Napag alaman ko Rin na Kilala pala nila ama at Ina ang babaeng aking magiging kabiyak, nagging Serena pala Ito, at binigyan lang ni inay ng kwintas na kabibe , upang maitago ang kanyang pagiging Serena.
Ibinigay nila sa akin ang pangalan, liezel . "Liezel pala ang yong ngalan.. I will search you my love .. where ever you are! I will definitely find you!" Bulong ko sa sarili ko. Na alam kong ako lamang ang nakaka rinig.
Pag-ka yari kong maka pag bakasyon ay nag paalam na ako sa aking ama't Ina.
"Anak Hindi ka na ba namin mapipigilan sa iyong pag alis?" Nangungulilang Sabi ng ama kong si Poseidon. Malungkot kong sanalubong ng tingin Sila ama t Ina, "aking ama, aking Ina! Hwag po kayong mag damdam sa aking pag alis, Marami pa ho akong iniintindi sa mundong ibabaw! Aayusin ko po ang lahat at kapag nakuha ko na ang aking kabiyak ay sisiguraduhin kong maninirahan kami dito ng dalawang taon." Natitiyak kong sabi Kila inay at ama
Ngumiti sa akin Sila inay at ama.
"Alam kong babalik ka sa amin anak!!.. SIGuRADUHIN mong paiibigin mo siya sayo!" Pa Alala sa akin ni inay. Lalo tuloy akong Napa ngiti. "Anu't nag aalin langan kayo sa aking ka gwapuhan aking inang Reyna? Di ba't nag mana ako ng kagwapuhan sa aking amang Poseidon!?" Pag aangat ko ng sariling bangko , pero totoo naman.Humalakhak si ama.
"Tama nga naman aking Reyna! Mag tiwala ka na lamang sa ating anak!" Pag aa sure ni Poseidon sa kanyang Asawa.Yumukod ako sa kanila , at muling nag paalam." Sige ho aking ama't Ina, ang aking mga sinabi ay mangyayari kaya makaka asa ho Kayu.. sa uulitin!" Kumaway kaway ako bago lumangoy ng matulin papalabas ng kastilyo.
Iniwasan ko ang mga magagandang mga korales , at ang iba pang mga isda, lumangoy ako papaitaas , nang marating ko na yate ay lumangoy ako papalapit sa hagdanan, habang papaakyat ay gumamit ako ng kapangyarihang manipulate water para mawala ang butil butil kong mga tubig sa katawan Hanggang ang dalawa kong paa ay mabilis na bumalik sa normal na Akala Mo'y Hindi ka naligo,
Pero ang totooy galing na ako sa dagat, at take note 1 month pa , Hahaha!! Ang kapangyarihan nga naman napaka useful. Pag-ka pasok ko sa loob ng yate, naamoy ko pa ang niluluto ni amang . <Seafood dish>
"Wow !! Namiss ko to ahh amang!" Cyrus
"Syempre iho!! Alam kong favorite mo Ito kaya ipinag luto na kita!" Naka ngiting Sabi ni amang.
*****
After work
Cyrus C.E.O
Name na naka lagay sa desk office ko.Naka pokus ako sa pag research, about sa name ni liez. Ang info niya ay Siya ang bagong aplikante sa aquatic park. Tinype ko ang salitang aquatic park.
Sa YouTube at maraming ibat ibang video, isa lang ang biglang naka agaw ng aking atensyon.Hindi ako nag ka ka mali, Siya na nga ang hinahanap ko, si lieZ. Pinanood ko ang bawat pag langoy niya sa tubig, napaka ganda niya talaga samahan mo pa ng mga isda, alam kong kina kausap Siya ñg mga isda pero hindi niya ito pinapansin .
Maraming mga Tao ang namamangha sa napapanood nilang mermaid show, na si liez ang lumalangoy. Kahit Hindi ko naipaliwanag ang nararamdaman kapag nasa malapit na sa akin si lieZ.
Bumuntong hininga ako...
"I need to meet the other co business right now!!" Cyrus
"Uhm!! Sir' it's already past in the evening , " secretary said in low voice , masyado akong nag iisip kaya na pa tango na lamang ako sa aking secretary. At nag hilamos ng mukha. Tiningnan ko ang wall clock sa dingding.
It's already 1 am in the morning.
I need to rest a bit. Kaya Buti na lamang at nag pa gawa na ako ng kwarto sa likod ng office ko. Hindi mo lang mahahalata dahil my book shelf.Pinatay ko na ang ilaw, at ni luck ang office saka nag punta sa book shelf, ibinaba ko ang isa sa mga librong makapal ,Maya Maya lang ay nanginig na ang book shelf at dahan dahan itong bumukas.
Pumasok ako at saka sumarado ulit ang bookshelf.
"Ohh! Before I'm going to sleep?.. readers did I tell you where the he** am?.. hahaha!! I'm in the
New York,! Note that Jao!" Evil smirk. (Cyrus)To be Continued...
BINABASA MO ANG
My Secrets of being a Mermaid
FantasyCOMPLETE STORY Rank#03 Simple lang ang aking buhay , trabaho, bahay , . at Tumutulong sa pamilya okay na sana ang lahat. Kaso.... nag bago ang lahat Simula ng mag beach ako. kasama ang mga pamilya at other cousins. outing ika nga , Masaya na san...