Chapter 22

307 14 0
                                    

Chapter 22

Liezel PoV**

I'm shock!! Paano niya nalaman?
May kinalaman ba siya , sa deep ocean?.

****

"Sagutin mo ang tanong ko liezel?.. Okay kung ayaw mo.. At naguguluhan ka sa mga tanong ko.. My last question is. Are you one of us?" Lalo akong kina bahan sa tanong niya, ibig sabihin Serena din siyang katulad ko.. Hindi ako sumagot sa tanong niya, kundi tango lang ang naging sagot ko sa mga sanda makmak niyang question sa akin.

Nanlalaki ang kanyang mga mata sa nalaman , "oo Vanessa !!.. Ako naman ang mag tatanong!" Sabi ko sa matatag na pa na nalita.

Tinitigan ko siyang mabuti kung mag sisinungaling siya o hindi.
"Vanessa,. Paano ka nag ka roon ng buntot.?" Ka baliwan man kung iisipin ng makaka rinig pero wala akong pake Elam.

Ngumiti siya sa akin , bago kinuha ang kanyang kape saka ininom ito, humarap siya sa akin at nag salita.

"I have this. (I mean mermaid thing) when I was a kid!.." Ikinuwento sa akin ni Vanessa ang tungkol sa pagka karoon niya ng buntot, noong maliit pa siya naka rating na siya sa tinutukoy Kong deep sea ocean.
Napa nga nga na lang ako, ibig sabihin matagal na pala siyang Serena hindi niya lang sinasabi sa kanyang mga magulang.

"Do you have a power ? Liezel." Sabi niya sa akin na iki na iling ko. Hindi ko kasi Alam kung may kapangyarihan ako o wala.
Hindi naman nagulat si Vanessa sa tanong ko. Hanggang ngayon hindi ko pa iniinom ang baso ng juice sa harap ko. Masyado akong excited sa mga powers na sinasabi ni Vanessa kaya doon lang ang pokus ko.

"Okay .. Ganito! I have a good voice! Ang boses ko ang kapangyarihan ko. Napapa hinto ko ang mga tao kapag kumakanta ako, maybe nahi hypnotized ko sila.. At normal na ang mga Serena ay may kakayahang mag invicible sa tubig, pang protection kasi natin iyon sa other species o iba pang naninirahan sa ilalim ng tubig.
Higit sa lahat liez, ang halik ng Serena ay napaka importante , dahil once na humalik ka sa taong gusto mo, mawawala ang ala ala ng lalaking hinalikan mo. Kapag !! Ginawa mo iyon!" Mahaba niyang kuwento sa akin. Hindi ko Alam kung matutuwa ba ako o hindi. Ibig sabihin my kapangyarihan ako ' o kami ng mga Serena. Hindi ko nga lang Alam kung ano iyon. Pero excited na ako.

"Voice p-pala ang power mo! Vanessa?" Sabi ko sa naiingit na tono. Hindi ko kasi Alam kung paano ko ba palalabasin ang kapangyarihang meroon ako.

Umiiling sa akin si vanessa , "Nope hindi lang voice liez!" Sabi niya. Biglang bumaba ang tingin niya sa baso na papa ubos ng laman ng kape, "look liez.. Watch this!!" Sabi niya kaya nag pokus ako sa mga gagawin niya.

Tinapat niya ang kanyang kamay sa itim na kape, at tinitigan ko iyon kung mag che change ba ang kape, unti unti nag babago ang kape ang mala liquid na kape ay naging jelly. WTH?..,so ito pala ang real power niya. Lalo tuloy ako nag ka interest na alamin ang kapangyarihan ko.

Ngayon sa akin naman naka pokus si Vanessa,"you're turn liez. I know you can do it!!" Pag papalakas ng loob niyang sabi sa akin. "Paano ko gagawin iyon?" Sabi ko sa naguguluhang tono.

"Ganito lang liez.. Mag pokus ka at tumitig sa tubig or juice!! Iyan! Pwede nayang juice sa harap mo. Galawin mo ang kamay mo.. Para malaman mo kung ano ang powers mo!" Si Vanessa.

Huminga muna ako ng malalim saka sinubukang tumingin sa juice sa table. Bigla Kong ini open ang kamay ko na wala namang nangyari. "Subukan mo uli!" Vanessa. Trinay ko naman ang kunwari mag float ang tubig which is mag change ang tubig pero nothing happen. Naiinis na ako kaya ang Isang kamay Kong normal lang na naka lagay sa table malapit sa juice ko ay unti unting nag co close. Hindi ko naisip na I close ang kamay ko. Iniisip ko kasi na baka bawela lang pero ngayon. Habang dahan dahan kong kino close ang isa Kong kamay ay unti unting umuusok ang baso ng juice ko.

My Secrets of being a MermaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon