Chapter 18

317 20 0
                                    


Chapter 18

Liezel's PoV.

"Liez!!!. Tara!! Mamasyal tayo bilis!! " tuwang tuwa na sabi ni eli. Sa totoo lang gusto ko nang umuwi pero makulit itong si Elizabeth, pinag lihi ata to kay wonder woman eh, masyadong lakwatsera tsk.



"Okay, .. Eli' pwede pagka yari nito pwede na akong umuwi? Hehe!!" Naiilang kong sabi sa kanya. Alas kwatro na kasi baka abutin na ako nang gabi nito sa daan kaya dapat saglit lang ang gala namin.



"Sure no problem! Liez sasamahan mo lang akong pumunta sa Sm para mamili ng damit.!" Excited na sabi ni eli.




Ganoon na nga ang nang yari. Pumunta kami sa Sm pampangga upang mag hanap ng dress at iba pang gusto niyang bilhin.
"Liez?.. May gusto ka bang bilhin?" Tanong ni eli.
Ako naman umiling saka nag libot ng tingin sa paligid.
"Okay lang ako eli, sige na pili ka na ng bibilhin mo!" Ako sabay punta sa kabilang shelf ng mga libro at iba pang gamit.
"Okay! Sabihin mo lang kapag may napili kana , libre ko na lang sayo hah!" Si eli sabay punta sa kabilang sales ng mga gamit.



Tumingin tingin ako sa paligid sa mga naka display na damit, may mga key chain at iba pa, na agaw ng tingin ko ang isang key chain . mermaid siya na maliit , key chain nga eh. Si little mermaid. Hindi naman pala ganoon ang itsura ni ariel. Sa totoong buhay , ang buhok niya ay copper na para na ring red, tapos may hasang siya sa likod ng tenga. Hindi tulad sa mga palabas. Buti na lang half lang ako , hindi pure.




"Liez !!, naka pili ka na— uyy!! Ang ganda naman ng nito!! Gusto mo ba? Liez!!" Wala lang na kinuha ni eli ang key chain saka nag salita,

Nagulat naman ako sa inasal ni eli, hindi ko naman bibilhin iyon natitigan ko lang yung key chain.
"Eli , hindi ko naman—"hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nang pumunta na sa counter si Elizabeth


"Ahhm! Miss how much is this?" Pagka tanong ni eli ay saka inabot ang key chain sa Babae.
Itinapat ng Babae ang key chain sa detecting machine.



"₱150.00, pesos po, ma,am!" Ika ng counter sales lady.
"Okay paki sama sa babayaran ko. " masayang sabi ni eli.
Mag sasalita pa sana ako, kaso inawat uli ako ni eli.
"Opps!! Wala nang hindi-hindi liez!! Nabili ko na!, gift ko na lang sayo, dahil sinamahan mo ako. Hehe!" Pagka sabing iyon ni eli ay saka siya tumalikod sa akin upang harapin ang counter girl.



Inabot sa kanya ang mga pinamili , pati ang sukli, at pagka tapos ay humarap sa akin.
"So! Liez!.. Tara na!" Tiningnan niya ang kanyang relo, at nag salita."ohh! Its 6 pm na liez!! Siguro okay na ito. Pwede na tayong umuwi.. Ako na ang mag hahatid sa yo sa bahay mo! " mungkahi niya sa akin na tinutulan ko.





"Hindi na eli. Kaya ko namang umuwi mag isa, kaya hwag ka nang mag abala pa!! Hehe" sabi ko sabay kamot sa batok.(hindi naman nangangati yung batok ko, sadyang habby ko na)




"Ahh! Ganoon ba? ,..." Nalungkot siya sa sinabi ko. Kahit naawa ako sa tulong na inooffer niya. Hindi pwedeng malaman niya kung saan ako naka tira.




Pagka labas namin sa Sm. Inaabot niya sa akin ang key chain ng little mermaid.
"Oh liez! Key chain mo! Hehe!! .. Salamat nga pala sa pag sama mo sa akin, sana maging friends tayo,"sabi niya sabay lahad ng kamay sa harapan ko.




Dumaan sa harapan namin ang bus, papuntang bataan, kaya nag madali akong naki pag hand shake sa kanya.
"Sige!! Elizabeth!! Alis na ako!!" Sabi ko saka nag mamadaling sumakay sa bus.



Pagka upo ko ng bus malapit sa bintana , tanaw na tanaw ko pa sa labas si eli na kumakaway kaway pa. Kumaway din ako, pabalik. Tyaka tinuon ang tingin paharap.






***** 2 hours***





Pagka uwi ko sa bahay, ay kakayari lang nilang kumain. Doon ko lang napansin ang pagka lam ng sikmura ko,
Na abutan kong nag uugas na nang plato si inay ng pumunta ako sa kusina.





"Inay!! May pagkain po ba?" Sabi ko sabay upo sa lamesa. Iniintay sasabihin ni inay.


Humarap sa akin si inay saka nag salita,"anak naubos na yung ulam, gusto mo ipag luto pa kita ng ulam, may natira pang kanin, kaso lamang ay nagustuhan nila yung luto kong pesang tilapiya, pero may natira pa diyang isda. Gusto mo ba?" Mahabang sabi ni inay.




Nanghinayang naman ako, sa ulam , lalong kumalam ang sikmura ko,  tumayo ako at pumunta sa ref, binuksan ko ang ref tyaka nag hanap ng makakain, naamoy ko ang masarap na isda sa ibaba ng freezer maraming malilit na galunggong, napansin ni inay ang pag tingin ko sa galunggong.



"Anak pang kinabukasan iyan iluluto, pero kung gusto mo— a-anak!! Bakit mo nilunok yung isda hindi pa luto iyan!! "Nag aalalang sabi ni inay.




Napatingin naman ako kay inay.
Habang nilulunok ko na ang pangalawang isdang galunggong.
"Wnay! Gotoom na kashi akoob!'" Sabi ko sa pagitan ng pag kain ng isda. Sobrang gutom ko na kasi. Hindi ko na nalasahan ang lansa ng isda habang kinKain ko ito.


Dalawang isda pa lang busog na ako. Kakasa rado ko lang ng ref, ng marinig kong nag lalakad pababa ng hagdanan ang kapatid. Si luz lumapit siya kay inay na hindi tumitingin sa akin.
"Inay!  May tour kami sa Saturday, buong class ililibre ni ma,am." Masayang sabi ni luz.




Ako naman, umiinom ng tubig, kukuha sana ako ng tubig ng biglang natumba yung  jag sa gilid na ikinagulat ko, paano ba naman kasi may sinabi si luz na ikinagulat ko, kaya hindi sinasadyang na usog ko ang kamay ko.



"Saan ba kayo pupunta?" Tanong ni inay. Umiinom ako ng tubig habang nakikinig.



"Sa BULACAN OCEAN PARK!" Pag ka sabing iyon ni luz, ay saktong na usog ko ng kamay ang gilid ng jag kaya na tumba ito na ikina gulat ko. Nakita kong papalapit yung tubig sa paa ko kaya Napa usod ako.




Tumingin sa akin si inay at luz.
Na nag tataka look,"na paano ka ate?" Si luz ang nag salita habang tinititigan ako, kinakabahan naman ako na naka titig sa kanila sabay iling,"o-okay lang ako!! Hehe! Si-sige ah-akyat lang ako sa kwarto ko!!" Sabi ko dahil naramdaman ko na umabot na sa paa ko ang basa ng tubig kaya dali dali na akong umakyat sa kwarto ko sabay luck ko ng pinto.




Unti unti nararamdaman ko na naman ang hapdi, ng binti ko tyaka ako biglang bumagsak sa aking kama na ikina gulat ko.
"Oh!😲 papaanong?.?.? Ang akala ko kapag tinanggal ko ang damit ko, saka ako magiging serena. Pero ngayon kahit may damit ako, at kapag nabasa ay nagiging serena ako!!!"😱 kailangan maging mas lalo akong maging maingat, hindi dapat nila ako, mabuko kundi sa lab (labaratory) ang bagsak ko.















Itutuloy....




A/N:

Thank you po sa pag babasa ng my secret of being a mermaid***** guys I hope na lalo nyo po itong tangkilikin !!

Ang pag votes at pag Comment ay sapat na upang mas mapag igi ko pa po ang pag Ah- Update!!

Noon iniisip ko kung hahabaan ko pa ito o hindi- pero naisip ko na hahabaan ko na lang😜😜

Kaya maraming marami pong salamat.



Thank you & God bless all

My Secrets of being a MermaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon