Chapter 30
Cyrus P.O.V
Alam kong matagal pa bago magising Si liez, kaya mabilis akong bumalik sa aking mansyon upang kumuha ng aking saplot saka dali-daling bumalik sa isla . pagka balik ko, Hindi parin siya nag kakamalay bago ko siya buhatin , gumawa muna ako ng bula sa aking kamay at inutusan ito ." Ituro mo sa akin kung nasaan ang tahanan ng aking asawa!!" Malumay kong utos sa bula , gumalaw ang bula ng pataas at pababa na wari'y naiitindihan ako , pumunta ako sa pwesto ni liez at binuhat ito. Para lang akong bumuhat sa papel ng mag lakad ako papunta sa dagat.
Pag lusong ko sa tubig, ay agad akong nag anyong tubig , habang dahan dahan akong bumababa sa malalim, ang Si liez ay nag anyong sirena Pero wala pa din siyang Malay. Ng nasa ilalim na kami ng tubig tiningnan ko ang bula sa unahan ko , nag sisimula na siyang umusad pa punta sa dulo ng dagat.
Gumamit ako ng ability kong invisible upang Hindi ako makita ng iba pang isda, ganun din Si liez , ramdam ko ang aking lakas (Sea power) habang lumalangoy. Napansin ko sa dulo ang biglang pag labo ng tubig, kaya ginamitan ko ito ng kapangyarihan ko.(purification ) ang mala brown na dagat ay nagging bughaw na asul , kaya ngayon ay Malaya ko ng nakikita ang paligid.
Maraming mga lambat ang nakaharang , kaya inilagan ko ito hanggang sa malapit na kami sa pangpang, sumilip muna ako sa ibabaw."what the?... So many humans is in here!! " naibulalas ko Pero naka invisible pa din kami. Humanap ako ng pag dadaanan at my nakita akong space sa dulo. Gamit ang invisible umakyat ako sa lupa buhat buhat pa din Si liez. Hindi kami makikita ng mga tao, kaya nag patuloy ako sa paglalakad ,sinusundan ko padin ang bula na ginawa ko.
"Where is her house?." Sabi ko sa bula. Patuloy lang ito sa pag lutang na para bang kabisado ang daanan. Lumiko kami sa kaliwa, ganun din sa kanan. Hindi ko namamalayan ang pag unti unting pag liwanag ng araw. "I think its already 5 in the morning!" Sabi ko na para bang my kausap. Pero wala naman.
Huminto kami sa maliit na bahay , my dalawang palapag ito. Hindi ko na pinansin pa ang detalye ng bahay kaya pumasok ako' kami ng wala ng paalam. Nagulat ako sa biglang pag bukas ng pintuan kaya Napa tagilid ako. Buhat ko pa din ang natutulog na Si lies.
Dumaan ang lalaki sa harapan ko, tingin ko kapatid ni liez dahil my pagkaka hawig sila. Naiwang naka bukas ang pinto kaya pumasok na ako kaagad. Sinundan ko ang bula, na lumulutang papuntang hagdanan , kaya umakyat ako sa taas. Pag tapat ko sa pintuan , pumasok doon ang bula, tumagilid ako para abutin ng aking kamay ang door knub ng gumalaw Si liez. Bumukas ang pinto. Tumingin ako sa magandang mukha ni liez.
.Inihiga ko Si liez sa kanyang kama, gumalaw ang kanyang katawan patagilid, kung saan naka harap sa akin. Ngumiti ako" Soon we will reunited again!..my Wife!!" Sabi ko sa malambing kong tono .
******
7 am in the morning. "Haaauuubbb!!"nag hihikab ako habang tinitingnan ang mga papeles sa desk ko. "Iho!! Subukan mo kaya munang umidlip! Para naman my lakas ka pa mamaya!" Ang tinutukoy ng amang ni Cyrus ay ang trabaho. My meeting kasi na magaganap mamaya kaya naawa siya sa anak anakan niya. Umiling lang Si Cyrus saka seryosong tinitingnan ang mga papeles." After one hour amang!! Saka na lamang ako matutulog !" Hindi mapigilan ni Cyrus ang kakulitan ng matanda kaya nag bitiw siya ng salita , tumango naman ang matanda. Saka tumayo. "Sige iho! Ikukuha na lamang kita ng kape!" Sabi ng matanda na ikina tango ni Cyrus.
*****
Bella's P O V
Nag inat ako sa higaan ko. "Hanggang ngayun Hindi pa din ako sanay sa lapag matulog!" Pag rereklamo ko. Tumingin ako sa higaan ni liez. Payapang natutulog ang dalaga , kaya naisipan kong umahon na sa higaan , para pumunta sa kusina.
Naabutan kong nag titimpla ng kape ang ginang kaya dumiretso na muna ako sa lagayan ng mga baso, nilagyan ko ito ng tubig saka inilagay ang dala kong straw. Na weirdan na tinitigan ako ng ginang."ayan na ba ? Ang Gawain ng kabataan ngayun?.." Nag tatakang tanong niya sa akin. Ngumiti na lang ako.
"Gusto mo ba ng kape?.. Ipag titimpla na kita?" Pag mumungkahi niya. "Ako na lang po nay! My Dala po akong pang kape! Nakakahiya po kasi ehh!" Nahihiya kong sabi. Eh sa totoo naman eh ako na nga tong naki tulog tapos, makiki kape pa ako.
Ngumiti naman sa kin ang ginang."ikaw ang bahala!. My mainit dyaan sa thermos !!" Pagka sabi ay umalis na ang ginang saka nag diretso sa sala .Ako naman nag timpla ng sarili kong kape.(Greatest white single) sa baso saka nag punta narin sa sala. Upang makipag kuwentuhan sa kanila.
Liez's P.O.V
Pag mulat ng aking mata , ay fly wood ng kwarto ko sa itaas ang aking nabungaran. Katunayang nasa loob na ako ng aking silid.
"Panaginip lang ba ang lahat ng iyon" pag tatanong ko sa aking sarili. Pinakiramdaman ko ang aking katawan. Ngayon lang na pag tanto ng dalaga na Hindi panaginip ang lahat, ramdam niya na my pumipintig sa gitnang ibaba ng kanyang hita.
"M-my nangyari S-sa akin!! At sa Hindi ko pa kilalang lalaki!" Bulong ng dalaga sa sarili. Nag isip ng mabuti ang dalaga," Siguro kailangang itago ko ito sa mga magulang ko! D-dahil kapag nalaman nila!!!. Malamang .. Papatayin ako ni itay" alam pa naman ni liez na istrikto ang papa niya.Umahon na sa higaan Si liez.
Upang pumunta sa cr para mabilis maligo. Pagka yaring maligo ay napag pasyahan niyang bumaba sa kusina. Nag timpla ng kape saka nag tungo sa sala. Naabutan niyang papa alis Si Bella ng tawagin niya ito."Bell!! " sabi ni liez, ngumiti Si Bella sa pag tawag sa kanya ni liez , "ano yon? Liez .. Ahhh siya nga pala !! Kumusta tulog mo?" Si bell
Nag lulumikot ang mata ni liez Pero agad ding naka bawi. "O-okay kong bell he he!!.. Uhmm.. Ano ng a pala!" Pag iiba sana ni liez . "ano yun liez? May sasabihin ka ba?" Pag tatanong niya. "P-pwede mo ba akong samahan sa pag kuha ng passport?" Nahihiyang sabi ni liez. Biglang nag taka Si bell saka lumapit Kay liez. "Aanhin mo naman ang passport.?" Pag tatakà ni bell.ikinuwento ni liez ang sinabi sa kanya ng manager niya na ikina tuwa naman ni Bella."SiGe! Sasamahan kita! Pati sa pag punta mo sa ibang bansa. Cause I have already passport na he he! Oh siya kailan ba?" Si bell
"Salamat bell!! Hulog ka talaga ng langit!!.. Bukas na !" Si liez
"Sus!! Naman toh!! Hindi ahhh!! Demonyo lang yung hulog mula sa langit!! Hahaha!!!! Sige bukas ng 6 am kaya ready ka hah!!" Pag bibiro ni Bella na my halong totoong sagot . ngumiti na lamang Si liez.Itutuloy..
BINABASA MO ANG
My Secrets of being a Mermaid
FantasyCOMPLETE STORY Rank#03 Simple lang ang aking buhay , trabaho, bahay , . at Tumutulong sa pamilya okay na sana ang lahat. Kaso.... nag bago ang lahat Simula ng mag beach ako. kasama ang mga pamilya at other cousins. outing ika nga , Masaya na san...