Chapter 21

302 15 0
                                    


Chapter 21

Vanessa's PoV**

"Hi!! Guys!!" Bati ko sa mga ka band ko , ngumiti ako sa kanila habang papalapit ako sa ka ko singer ko na si jazz, "wowow!! Van! Ang galing mo! Wala ka paring kupas sa pag kanta. !!" Pag ko compliment sa akin ni jazz.

Napa ngiti na lang ako, "salamat! Ikaw din naman jazz, hahaha!" Tawa ko sabay alis. Sa kanila wala silang Alam sa pag ka tao ko, ang Alam lang nila isa akong magaling na singer,

Ohh, I forgot to tell yah guys, I'm a real mermaid, and my name is Vanessa Shelton , age 22 years old, year Simula ng akoy maging Serena is since bata pa ako, at the age of 8 year old nag bakasyon kami ng parents ko sa California.

May curiosity fills me, kaya noong bata pa ako mahilig akong mag gala, nag lakad lakad ako sa gilid ng dagat , hanggang sa may nakita akong kweba sa dulong bahagi ng dagat, tiningnan ko ang parents ko na masyadong busy sa ginagawa nila , kaya walang pa sabi Kong pinuntahan ang kweba. Pag ka pasok ko ng kweba, ay mag gagabi na hindi ko alintana ang panganib sa paligid ang mahalaga Maka pasok ako sa loob nito , ng Maka pasok ako, nakita ko ang paligid at sobra akong na Lula, na panganga ako sa sobrang ganda as in wow, tapos tanaw na tanaw pa ang bilog na buwan,

Wala sa sarili akong pumunta sa tubig at naligo, since baby pa kasi ako ay tinuturuan na ako ng father ko mag aral lumangoy, kaya yun nag lakas ang batang ako na lumangoy, na aalala ko pa nga biglang lumiwanag ang buong kweba dahil pala iyon sa tubig na pinag lalanguyan ko. Then suddenly I saw a big castles in a deep ocean, lumangoy ako papunta sa palasyong iyon, nagulat ako dahil andun na pala ako, saka ko lang na realise na may buntot ako, im so happy i thought that it was a dream but its not, kirot ko ang pisngi ko pero masakit, pumikit pikit pa ang batang ako ng makita kong marami ang lumalangoy na mga serena' t sereno, lumapit ako sa kanila,

Nagulat sila sa akin , pero maya maya lang ay dumating ang sereno na may hawak na sibat at dinala ako sa harap ng malaking sereno na naka upo sa malaking upuan na tad tad ng mga korals, my katabi din siyang magandang sirena na biniyayaan ng mga perlas sa katawan at kwintas sa leeg.

Doon ko na kausap ang tinatawag nilang haring posaidon at reyna  isha, my mga anak sila na magaganda at maliliit pa, may anak din silang lalaki pero shy din, ahh bahala sila mas naka pokus ako sa harit reyna sa harapan ko ngayon.

Sa totoo lang noong bata pa ako, hindi ko maka limutan ang nang yaring iyon, buti na lang naawa sa akin ang reyna, dahil daw sa musmos pa ako, kinausap niya ako tungkol sa kaharian at sa mga serenat sereno na hwag ipag sasabi, then nangako ako, ngumiti ang mahal na reyna sa akin, dahil sa ka cutenesses ko ay biniyayaan niya ako ng napaka gandang tinig, at kwintas bilang regalo, since hanggang ngayon hawak hawak ko pa din ang kwintas na bigay sa akin ng mahal na reyna, kung iniisip nyo na papaano ako naka uwi sa parents ko?.. Hahaha!! Nakita nila ang batang ako sa pang pang ng dagat sobra ang pag aalala nila sa akin , kaya Simula noon hindi na nila ako pina papunta sa dagat, na trauma ..

At the age of 18 ay nag sarili na ako. I have a band in the Philippines. Marami na ring branch ang meroon ako. May nasa Canada , California, USA , and of course sa Philippines.
Nasa bagong bukas ako sa Bataan at maraming mga tao na dito kaya sumisikat na ang banda namin, wala sa sarili akong nag lalakad hanggang sa napa hinto ako.

"Aish!! Pupunta nga pala ako sa hair clinic!!" Sabi ko sa sarili ko. Babalik na sana ako ng may makita ako sa dulong bahagi ng kalsada, Isang magandang Babae at Isang lalaking nag uusap. Bigla na naman ang pag dating ng curiosity ko.

Tinitigan ko ang magandang Babae na nakikipag usap sa lalaki. Mahaba ang kanyang buhok, maputi at slim ang katawan ang lalaki naman ma puti malaki ang pangangatawan na halos batak sa trabaho. Well good looking din, pero wala akong pake, tatalikod na sana ako ng biglang napansin ko ang kwintas ng Babae.

Its look like mine? What the heck!! I'm so curious... Hindi kaya nagging Serena din siya katulad ko.? No hahaha hindi naman siguro! Sabi ko pero tinititigan ko parin ang kwintas niya. "I need to investigate her! If she is a real mermaid or what!!" Matatag Kong sabi.

Lumapit ako sa kanila para you know guys , para maging friend.



Liezels PoV***

"Ano ba kasi ginagawa mo di yan ate? Para kang baliw na kala mo may kinakausap diyan.." Nag tatakang mukha na sabi ni sandy.

Ako naman nag tataka, kani kanina lang na andito yung matanda, "ahh ganun ba? Sandy siguro nag hahalusinate lang ako kaya ganito.!" Pag tatakpan ko sa ginawa ko. Napapakamot na lang si sandy sa batok niya ng my tumikhim sa likod namin na ikina kuha ng atensyon namin.

"ahh ganun ba? Sandy siguro nag hahalusinate lang ako kaya ganito.!" amin. Na tulala naman itong kapatid ko kaya siniko ko ito na ikina gulat niya.

"Ahh- ah yes!! How can I-ah -We help you!! Miss?" Kinakabahan na biglang sagot ng kapatid ko, na lalong kina tawa ko.

"Hahaha!! Sorry !!" Sabi ko sabay tingin sa brother ko ."taga saan ka miss?" Ako

Ngumiti siya sa amin, ang ma sasabi ko maganda siya, maamo ang kanyang mga mata, blond ang buhok na mahaba ang bewang tapos wavy pa, so beautiful naka tingin lang kami ng brother ko ng mag salita siya.

"I'm sorry!! I'm Vanessa Shelton I'm from California!! Whats your name?.. " sabi niya na sa akin lang naka tingin.

Ngumiti naman ako saka sumagot sa tanong niya."ako nga pa la si Liezel!" Ako.

"Okay! Liezel!! Can I talk to you for a second?" Mahinhin niyang sabi sa akin. Tumingin naman ako kay sandy at inabot sa kanya ang pera.

"Sandy paki bili ng meryenda sila tita lot hah! May kakausapin lang ako!!" Sabi ko sabay tulak ko sa kanya. Na ikina taas ng makapal niyang kilay.



"Ate naman!! May gagawin pa ako ehh!" Nag mamaktol niyang sabi sa akin.
Tinitigan ko lang siya tyaka nag taas ng dalawang kamay."okay! Okay!! Aalis na!!" Sabi niya saka umalis

Ngayon kami na lang ng babae, ang naiwan. Dinala niya ako sa isang malapit na coffe shop. Hindi ko alam pero malakas ang kutob ko na may sasabihing importante itong si vanessa .
Hinigit niya ako sa pinaka sulok ng coffee shop. At umupo.

Umorder na lang ako ng juice samantalang siya ay coffee.
Tinitigan niya ang nasa leeg ko kaya kinabahan Kong hinawakan ito." Sino ka?.. Liez! Bakit may ganyan ka? Naka punta ka na ba sa lugar na iyon?" Sunod sunod na tanong niya sa akin na ikina nganga ko.

Hah? Im shock!! Paano niya nalaman?.. Sino ba talaga siya? My kinalaman ba sa mermaid deep ocean?







Itutuloy...

My Secrets of being a MermaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon