CHAPTER 36

242 9 0
                                    


                      Authors Note

Malipat muna Tayo Kay Bella , anu na Kaya ang nangyari sa kanya?.. at tyaka  bakit Kaya nag hahanap Ang Serena Ang  ama ni Bella?

Sa Chapter 37 na lang malalaman kung ano Ang nangyari kay liez. Sana patuloy nyong tangkilikin Ang storyang ito, my secret of being a mermaid.

Dahil Hindi lang si liez ang nag tatago ng sekreto, maging si bell ay ganoon din. Ginawa ko na ding pangalawa sa bida itong si bell sana magustuhan nyo po🤗



                             CHAPTER 36

"Let's go honey!!" Mom said

First time kong maka punta sa lugar na ito, palawan maraming nag sasabing my nakuha silang videos about mermaid sightings, pero Hindi ko lang pinansin, palinga linga ako sa paligid, pagka baba namin sa barko. Iniwan ko na lamang sa mama (stranger man) Ang susi para ilagay sa parking lot Ang kotse ko.

Inintay ko munang makuha ang susi ng lumapit sa akin si mom," let's go honey!! I know we're to find your father!" Wika nito, mahigpit ko namang hinawakan Ang bag pack saka nag lakad pa sunod Kay mom.
Maya Maya Lang sumakay na kami ng Jeep. Wait! What? Jeep?.. so I can imagine na sasakay kami ng Jeep. Sana pala sumakay na lang kami ng kotse ko! Tumingin si mommy sa akin ng Hindi ko namalayan na naka simangot na pala ako dito. " Honey! I know that you hate this but!! Gusto kitang sopresahin Kaya Hindi ko na sinabi sayo!" Poppy eyes na Saad ito. Napa buntong hininga ako.

"May magagawa pa ba ako? Andito na Tayo mom!" I said in discussing tone. Nag poppy eyes si mom saka humawak sa braso ko."Ow! Don't worry sweetie!! Mabilis Lang to!" Masayang wika nito sa akin.

Malayo pa Lang tanaw na namin Ang papa dating na sasakyan. (Jeep) punuan at sa tingin ko Hindi na kami kakasya ni mom Kaya kinalbit ko siya"mom marami Hindi na Tayo kakasya kukunin ko na Lang koste ko!" I said pero ng humarap na sa Amin ang Jeep, marami Ang nag si baba siguro marami ang tiga rito na mga tao, na pailing na Lang ako ng ngitian na Lang ako ni mommy.


"Oh maluwag pa!! Maluwag pa!!" Sabi ng condoktor. Sumenyas sa Amin ang driver" miss dito sa gilid ho kayo!! Para maka singit pa Yung iba!" Mabait na tonong wika ni manong.maya Maya Lang umandar na Ang Jeep, I smell different kind of deodorant inside the Jeep. Example ng pabango, pawis, rexona , at putok!. Hindi ko na Lang pinansin Ang mga iyon, Ang kinaiinis ko Lang ay Yung lalaki sa harap ko. Kung maka titig Kay mom, kala mo hinuhubaran na , Hindi kasi ako nag soot ng rebiling na damit, Yung Kita Ang boobs para mag laway Ang mga lalaki. Nakaka bastos kasi iyon.

Tiningnan ko siya ng masama, killer look. Aba't nginitian ako at nimuwestra na kiss pa Ang loko. Tumingin ako sa paligid. Sakto at my bote ng mineral water sa katabi nitong upuan. At mukhang inaantok na ang babae Kaya pasimple Kong ginalaw ang kamay ko, to move a water , Maya Maya lang ay biglang nag splash ang mukha ng lalaki, siyempre Hindi ko hinayaan na mabasa ako, marami Ang nagulat sa nangyari, Lalo na Ang lalaki dahil sa kanya Lang sumaboy Ang tubig, pati Ang katabi nito nagising at nakitang Wala ng laman Ang mineral, bumulong pa ito na " ay ano ba Yan!! " Nakita Ang lalaking katabi "ay sorry sir! Sorry po!! Hindi ko sinasadya!!" Naga alala na wika nito sa lalaki na naka tahimik. Marami Ang Napa ngiti sa nakita,


Si mom naman napa hawak sa bag Niya siguro nararamdaman Niya Ang titig ng lalaki sa kanya Kaya gumaan Ang pakiramdam nito.

Maya Maya Lang ay pumara na si mom
"Sir !! Para!!" Maarteng wika nito. Huminto Naman Ang Jeep. Nang makababa na kami ay may lumapit sa Amin na mga lalaki na may hawak na net, "how's my husband?" Tanong ni mom sa mga lalaki na nangingisda , naka soot lamang Ang mga to ng short at mga naka up naked sila, may malaki muscle at my malaki Ang tiyan, "ok Naman po madam!!" Wika ng lalaking malaki Ang tiyan,


Hinatak ako ni mom papunta sa ibaba   ng mga bahayan, sa dulo non ay may ilog na dinudugtungan ng dagat, maaliwalas Ang paligid at presko Ang hangin, amoy na amoy ang lansa na pinag halong alat sa dagat. Na nakakapag kampante sa akin. Naka tingin ako sa tanawin ng tawagin ako ni mom.



"Hey! Honey!! Natulala kana dyan?" Si mom
"No mom!! There something in my mind!! Kaya na tulala ako!" Sabi ko.
Tumango lamang si mom saka nag patuloy mag lakad.


Sa pag lalakad namin, sa wakas, naka punta din kami sa isang Kubo na my hagdanan paakyat at napaka preskong tingnan ito.


Nag taka ako sa my bandang dulo ng Kubo. Maraming mga taong my dala ng mga ibat ibang gamit na mabibigat. At wow my artista ah, ni liit ko ang mga mata ko upang matukoy Kung Sino ito. Nag tatalon ako sa tuwa ng Makita ko sa Marian Rivera my favorite actress. Mabilis akong naka rating sa kubo. Nilapitan ko si mom na naka masid sa mga tao at sa artista.


"Mom where's dad?.. and why there filming here in palawan!" I said.
Masayang ibinaling sa akin ni mom Ang tingin Nita,"you're dad is in the capital Kaya Hindi muna siya makaka punta dito, !!" She said humarap siya sa artista," and that you saw ! There are filming. The title is Dyesable  !"
Nang maka ramdam ng pagod si mom ay umakyat na ito sa kubo. Naiwan ako ng naka tunganga sa mga nag shoshooting sa malayo. Marami Ang mga tao na naka paligid sa kanila na malayo din Ang agwat.  Naka upo sa ibaba ng punong nyog Ang artista at pinapaypayan ito ng P.A Maya Maya din ay nag punta sa lugar ng artista Ang Director.


My ibinulong Ang director at tumango tango Naman si Marian. Habang nag uusap ay may dumating na Isa pang p.a at my dala itong orange na combine ng pink at green na buntot kumikintab ito sa liwanag dahil narin siguro sa kaliskis nito.



Hinubad ni Marian ang robe at isinuot Ang mermaid tail , Hindi ko na sila pinanood pa, umakyat muna ako sa taas upang tingnan si mom. Naka tulog na ito sa loob ng kwarto ng Kubo Kaya may laya na akong maligo sa dagat.



Tiningnan ko si Marian na papalusong sa dagat,"Tsk!! Tingnan natin Kung ano Ang magiging reak. Nito Kung Makita Nita ako!" Sabi ko sa isip ko. Iniwan ko sa kubo Ang backpack ko saka lumusong sa dagat.



Pumunta ako sa pinaka ilalim ng dagat, saka nag punta sa my pag sho shootingan , ng marinig ko ang pag langoy Niya at pag hirap sumisid ay nag isip ako Kung lalapit o Hindi. Kasi my naka sunod ditong mga scuba diving at my hawak na water proof na video camera.

Naisipang ko na Lang lag pasan ang nag I scuba diving siguradong na panganga iyon.


Umahon ako sa medyo malayo sa mga tao , pero kitang Kita ko ang biglang pag ahon ng scuba diving, dala Ang Camera, papunta sa kasamahan nito, nagulat sila sa nakita sa video.


NG matapos ako sa pag langoy ay naisipan ko namang pumunta sa tagong lugar upang mag. Bago ng anyo.



Bumalik ako sa kubo at Wala na si mom.nag taka ako!" Di Kaya iniwan ako ni mom?" Sabi ko sa kawalan.














To Be Continued☺️☺️

My Secrets of being a MermaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon