Hindi ko alam kung guni-guni ko lang ba yung nararamdaman ko ngayon o iba ?Naalimpungatan ako, napadilat ang mga mata ko at naglanding yun sa lalaking nakade-kwatrong upo sa pang isa-hang sofa na nakaharap sa 'kin at matalim na nakatitig sa 'kin. Parang magsasalubong na ang kilay niya habang nakatingin sa 'kin.
Nang gumana ang utak ko ay nagulat na lang ako na nakahiga na pala ako sa mahabang sofa dito sa opisina niya. Kaya dali-dali akong bumangon pero napahinto ako ng magsalita siya.
"Don't."
"Huh ?"
"I said Don't." He said again.
"Kailangan ko na kasing--"
"I know you're tired, sleep again. Gigisingin na lang kita kapag uuwi na tayo." He said while staring at me.
Tayo ?
"Tayo ?" Takang tanong ko.
I'm still confuse here ? Bakit niya ako papatulugin pa dito sa office niya eh nakakahiya na yun ?
Tinignan ko naman ang oras sa relo ko. It's 7 pm in the evening.
"Yes, Tayo. Bakit ? May mali ba sa sinabi ko ?" Napatingin naman ako sa kaniya saka ako napatango.
"Because i'm not you're employee here. I'm just you're--"
"You're my Secretary now." Magsasalita pa sana ako ng sabihin niya yun.
"W-what ?" Teka ? Mali ba ako ng pagkakarinig o sadyang yun talaga yun ?
Secretary ? SECRETARY !?
"I know you heard it Ms. Heyna Cruz." Nakanganga na akong nakatingin sa kaniya habang nakahalf na higa at nakahalf na upo.
Basta ganun!
"P-paano ? A-anong ginawa mo ? I mean ? Huh ?" Naguguluhan na ako! Super!
"Wag mo ng isipin kung bakit at kung paano. Ang mahalaga Secretary na kita ngayon." He said it with finality in his voice.
Napaisip tuloy ako.
"What about you're previous Secretary ? Baka naman magalit siya sa 'kin dahil inagaw ko ang pwesto--"
"First of all, wala kang inaagaw na kahit na ano, lalo na ang pwesto ng kahit na sino. Second, i'm the CEO at ako lang ang may kakayahang ibaba at itaas ang isang empleyado ko, at ako lang rin ang may kakayahang magtanggal sa pwesto niya sa ayaw at sa gusto niya at pang huli ako lang ang may kakayahang maglagay ng importanteng tao na mapagkakatiwalaan sa posisyon o pwesto na yun. Maliwanag na ba Ms. Cruz ?" He explain it firmly and organize at hindi ko alam kung kailangan kong humiyaw o pumalakpak dahil sa sinabi niya.
Pero isang word lang ang lumabas sa bibig ko.
"Wow." I said while staring at him.
"May tanong ka pa ba ?" Nakatitig lang din siya sa 'kin.
Medyo nakakaintimidate yung titig niya pero kaya ko namang ibalance.
"Well, bakit mo ako kinuhang newly hired Secretary mo ? Hindi mo pa naman nakikita kung paano ako magtrabaho." I said.
"Well, napansin ko ang pagiging matiyaga at masipag mo sa trabaho ng bumalik-balik ka dito." He said.
Napatango tango naman ako. Kaya pala.
"At para mailayo ka sa Manyak mong CEO/BOSS."
Doon na ako nagulat at nastuck, How ? How did he know that ?
••
Hello :)
BINABASA MO ANG
SCENTIST (VIXX FF) | ✓
Mystère / Thriller"Whirlwind of Clear Scents" [VIXX FANFICTION] [UNEDITED]