"Ano ba 'yon? Bakit mo ba ako tinawagan eh ang aga aga pa." Kakababa niya lang sa sasakyan ng salubungin siya ng kaniyang kakambal.Hindi niya akalaing hihintayin siya nito sa labas ng mansyon nila para lang..
"Aray! Bakit mo ako binatukan!?"
Para lang batukan.
"Alam mo kung bakit hindi ba? Dalian mo na pumasok ka na sa loob. May naghihintay sa'yo doon." Agad siyang napahinto dahil sa sinambit nitong may naghihintay daw sa kaniya sa loob.
"Huh? Anong sinasabi mong naghihintay sa loob?" Sumeryoso ang mukha ng kakambal niya at dahil doon ay mukhang may hindi magandang mangyayari.
"There's someone who want to talk to you about the last will of our parents, at hindi lang ako ang pwedeng makipag-usap sa kaniya kung hindi tayong dalawa--"
"You know tha answer right? Hindi ko kukunin ang last will ng mga walang kwentang magulang natin, at alam kong ikaw rin. Para saan ba yang last will na yan? Para masabing may natustos sila sating dalawa? Fuck them."
At dahil sa nararamdaman niyang galit ay agad siyang bumalik sa nakaparadang sasakyan at agad siyang pumasok doon, hindi pa man niya nailalayo ang sasakyan sa mansyon ng marinig niya ang pagtawag ng kapatid niya sa pangalan niya.
"Hyuk. Don't be so stubborn towards to them, magulang pa rin natin sila. Respetuhin mo naman sila kahit kaunti lang." his brother's eyes was pleading at hindi niya maiwasang isipin na ito ang palaging nasasangkot sa gulo na siya naman ang may kagagawan.
Even if meron silang hindi pagkaka-intindihan na siya ang may kagagagawan, ito ang una at agad-agad na humihingi ng tawad upang maging maayos ulit sila.
Pero ngayon, iba na ang pinag-uusapan. Tungkol na ito sa mga magulang nila at sa kanilang dalawa.
"Why do i need to repect them even if we are, they didn't respect as thier siblings? Kuya alam mo yan, bakit ba palagi mo na lang inuuna ang ibang tao kaysa sa sarili mo?"
Nakita niyang umiling-iling ito tanda na sinagot nito ang tanong niya.
"You don't know either. Kahit na magkapatid tayo, maraming kang hindi alam sa'kin."
Huh? Ano daw?
"So anong sinasabi mo? Hindi tayo magkakambal? Ganun? Fuck that twins! Kahit hindi kita kakambal ikaw pa rin ang pipiliin kong maging kapatid! Tandaan mo yan!" Sigaw niya dito na siya naman nagpatawa dito ng malakas.
"Hahahaha! Oo na, oo na. Pero kailangan mo munang bumaba dyan upang makuha na natin ang mga ari-arian na dapat ay satin."
Napaisip siya bigla. Siguro nga, siguro nga ito rin ang isa sa mga bagay na babago sa buhay niya. Ngunit agad niyang naisip ang babaeng iniwan niya sa hotel na 'yon.
Sana magkita ulit tayong dalawa.
Bumaba na siya sa kotse at sumabay sa kapatid niyang may malaking ngiti sa mga labi. At sabay silang pumasok sa mansyon na siyang ipinamana ng ama niya sa kapatid niya.
--
"Okay settled na lahat, may questions pa ba kayo about sa last will ng ama ninyo?" Tanong ng isang matangkad na lalaking nakaitim na tuxedo.
Mahahalata sa mukha nito ang katandaan ngunit makisig pa rin kung kumilos. Kasing-tangkad lang nila itong dalawa.
"May tanong lang ako." Agad siyang tumayo dahilan upang tingnan siya ng lalaki.
"Ano 'yon?"
"Bakit parang napaaga ata ang last will ni Dad para sa aming dalawa ng kapatid ko? For what?"
"I'm sorry, but i can't answer that. Hindi ko rin alam kung bakit pero alam kong may dahilan ang Dad niyo kung bakit niya binigay ang huling mga testamento na ito sa inyong dalawa. Siguro ay gusto niya lang ipagpatuloy ang mga ginawa niya sa tulong ninyo."
Napangisi na lamang siya.
"Anong ginawa? You mean drugs and guns?" Agad na nawala ang kakaunting ngiti na nakaukit sa labi ng lalaking kasama nila ngayon.
"Hyuk."
"By the way, thank you for this. Sana lang may mapuntahan ang ginawa ng taong 'yon sa pagbibigay ng pera niya samin. Pasabi salamat sa pera niyang nanggaling sa maduming kalakaran."
"Hyuk!"
Agad na niyang nilisan ang lugar na 'yon gamit ang sasakyan niya. Isa lang ang nasa isip niya, pupuntahan niya ang babae. Pero sana hindi pa ito gising sa ganitong oras.
"6:20 am? Not bad. Wait for me."
•••
BINABASA MO ANG
SCENTIST (VIXX FF) | ✓
Misterio / Suspenso"Whirlwind of Clear Scents" [VIXX FANFICTION] [UNEDITED]