Two weeks later..
*Joriza's POV*
Ano bayan pudpod na ang daliri ko sa kakakuha,pirma,at pagpili ng mga papeles,lintik!Nasisira ang fes kong mala-diyosa.Chariiing.Hayy,ang hirap magkaroon ng boss na tamad,lahat na lang inasa sa akin.Nahihilo na ako,pagkatapos pa lang ng party wala na akong pahinga,di na ako nakakatulog ng maayos at hindi na rin ako nakakain ng ayos.Ang nakakainis pa,mamatay na ako dito sa stress ang lintik kong boss ayon,nag-dodota!
"Sir,kanina pa kayong 8am diyan anong oras na o!"sabay tingin sa orasan."5pm na sir!"letse,pahinga lang yata nito ay yung pagkain.
"Pake mo."he said with his poker face habang nakatuon ang atensyon sa laptop.
"Sir,tulungan niyo naman sana ako.Kayo nakakain na ng breakfas,lunch at meryenda.Ako isang skyflakes pa lang kinakain ko mula kanina,hinati niyo pa."may halong inis at matamlay na boses kong sabi dahil nga gutom na ako at nanghihina na rin na dahilan ng paglingon niya sa akin at mukhang na-guilty naman yata.
"Sorry.O"sabay kuha ng kit-kat sa tabi ng mouse ng laptop niya at sinara niya na rin ."Have a break."hayy salamat naman.
Kukunin ko na sana sa papalapit na si Patrick pero nakaramdam na lang ako ng hilo at sa di malamang pangyayari bigla na lang nanlambot ang mga tuhod ko at nandilim ang paningin.
*3rd Person*
Muntik pang di masalo ni Patrick si Joriza.
"Ang bigat talaga ng babaeng 'to."sabi niya sa babae na walang malay habang buhat niya ito.
Kailangan niya na itong madala sa ospital pero unfortunately,mabigat nga ang ating bida at di kakayanin ng kanyang muscles.(A/N:Kaya niya talaga,maarte lang talaga si Patrick.) Wala siyang magawa kundi tawagan ang kanyang buhay prinsesang kapatid na si Diane,dahil siya lang ang may number ng kanilang family doctor sa kadahilanang para may magawa naman siya tuwing kailangan at may emergency dahil siya lang ang hindi busy.
*Diane's POV*
"Hello?Napatawag ka kuya pogi?"
"Please call Dr.Sho and tell him to go here in company.ASAP."
*toot-toot*
Call duration: 00:00:05
---
Agad akong tumakbo papuntang parking lot pagkatapos kong tawagan si Dr.Sho.Bakit ba,nag-aalala ako para kay kuya.Ano kayang nangyari doon at nagpatawag bigla ng doctor?
•Santiez Company•
Nung makarating na ako sa company namin agad akong pumunta sa office ni kuya walang katok-katok agad kong binukas ang pinto,magsasalita pa lang sana ako pero bago pa man lumabas ang boses ko ay napatigil na ako feeling ko nanood ako ng isang romatic film.
Si kuya Patrick habang nakaluhod at tinititigan si Joriza na nakahiga sa sofa na walang malay.Grabe kung di ko lng kuya 'to inlove na ako dahil habang naka black suit ay..
"O kayganda,o kaygandamag-alaysayo~"sayang patapos na nung napakinggan ko ang ganda talaga ng boses ni Kuya.
Teka lang,si kuya?Kinakantahan si Joriza?Just like what she did kay ate Zee?Meaning,malayong wala siya special feelings for Joriza sabi niya sa akin noon na wala siya kakantahan kung hindi para lang sa taong pinapahalagahan niya.
Nakakangawit,umupo muna ako sa chair ni kuya at nangalkal and something caught my attention.Agad ko na itong kinuha dahil nga sa ang cute ng pagkaka-compile.Hahaha.Si kuya talaga kung hindi ko lang kuya baka mapagkamalan kong Juding!Haha.
Dahil siguro sa pangangalkal ko naramdaman niya na ang presensya ko.
Napatayo naman agad siya at hinila ako palabas na sa tingin ko ay nahiya sa ginawa niya.Bat ba siya nahihiya e ang sweet kaya.Yiee!Sana kantahan din ako ng binibini.
"Where's the doctor?"bungad niya sa akin."At bakit hindi ka kumakatok?"
"Wow!Kuya ang galing mo na mag tagalog!Di uso sakin kumatok kuya e kaya nga nakakita ako ng yaya nating jumejebs e.Haha,yung paa niya pa nakapatong sa bowl e kasalanan niya din namn hindi niya ni-lock e.Hahahaha"naalala ko nanaman yun.Hahahaha.
"I don't care,Diane.Di ako interesado sa siansabi mo.Bat nandito ka?"poker face pa rin siya?Di man lang natawa,samantalang ako halos mamatay sa kakatawa pag naaalala ko yung epic face nung maid.
"E sorry nag-alala lang akala ko kasi naghihingalo ka na e.Pero ngayon alam ko na kung sino ang kailangan ng assistance."pagtukoy ko kay Joriza.
"Nahilo yun at natumba."
"Pinag-uutusan mo na naman yun noh?Tss.Kahit kailan talaga ang tamad mo kuya!Dapat sa kanya sweldo mo e."
"Oo na,sorry na."
"Don't worry padating na si Dr.Sho."umupo ako sa bench na nakalagay sa labas ng office ni kuya Patrick.
"Ngayon na lang ulit kita nakitang kumanta a.At sa isang babae."
"Na-LSS lang ako sa binibini."sagot nito ng hindi tumitingin sa akin.
"LSS?Dapat tinititigan si Joriza? Haha,kuya."sagot ng may sarkastikong tawa."Napaka-denial mo talaga kuya.Ngayon na lang ulit kitang nakitang ganyan,sa bagay kahit ako first time I saw her alam kong may qualities siyang iba e,yung tipong nakaka-attract?Tapos every minute yata magkasama kayo.Hayy,di malayong walang feelings.And I think you also felt those qualities.Hayy!Ang init naman dito."pumasok ako sa loob ng office.At sumunod naman si Kuya.
"Hi Joriza. Good afternoon."bati ko sa kanya.Hayy,buti na lang,gising na pala siya.
"Good afternoon din."bati niya sa akin habang nakaupo sa kanina niyang tinutulugan."Patrick, penge namang pagkain."tuloy niya habang hawak ang tiyan niya.Gutom na nga!XD
"Ahm,Joriza may sasabihin daw sayo si kuya."pagtukoy ko sa mga natuklasan ko.Haha.
"Ah,oo!Eto pala yung kit-kat mo.Tsaka Diane pabili ka na din sa secretary ni Ate ng bucket sa jollibee.Alam ko namna double dead na to sa gutom e."tapos parang nag-spark yung mata ni Joriza.
"Thank you!"sabi nito ng masigla.
Hayy!Kahit kailan talaga si kuya torpe pa rin.Lumabas na ako.
"Wait."pigil sa akin ni kuya buti na lang nakaka-isang hakbang pa lang ako mula sa pinto niya.
"Wag kang excited di pa ako sure,kailangan ko pang hanapin si Zeena.I need her."
*3rd Person*
Tumango na lang si Diane.Di nila alam nandoon si Joriza sasabihin niya sana kay Diane na limang kanin na ang orderin pero napatigil na lang siya sa narinig.
"Kailangan kong hanapin si Zeena.I need her."lalong sumama ang pakiramdam niya sa kanyang mga narinig,di niya din alam kung bakit.Iniisip niya na lang na dahil lang sa gutom kaya niya naramdaman yun.Pero kahit anong tanggi niya man sa sarili niya ay may nararamdaman na nga siya kay Patrick.Lalo na nung kinantahan siya nito na akala ng lalaki ay natutulog na siya na inakala niya ding simpleng kanta lamang.Dahil bigla na lang itong lumabas at wala ng sinabi.Iniisip niya na napaka-tigas talaga ng ulo niya sinabihan na siya nito at pinaalalahanan na wag ma-inlove sa kanya.Sa araw-araw kasi,minu-minuto ay magkasama na sila.Ang inisan nila ay naging mahalaga na at parang nakapag-padagdag ng nararamdaman niya kay Patrick.
*Author's Epal*
Comments & Vote! XOXO
BINABASA MO ANG
Achooo!(Will Revise)
Roman pour AdolescentsRead if you're ready to encounter a rocky plot.