Ika-labing anim na Kabanata

120 3 0
                                    

•Apartment•

"Sige nga?Lemesee what's your speciality?"sabi ni Patrick,habang hawak ang pinamili namin.

"Nako!Baka pag natikman mo 'to di ka na umalis."

"Sana nga nang forever na akong nandito."

"Huh?"

"Wala. I said ang sura ng apartment niyo."

"Mapanlait ka talaga e.Manahimik ka na nga lang diyan."

"Joke lang."inilagay niya na yung mga bitbit niya sa lamesa.Walang kitchen bar 'tong apartment kaya lamesa lang.

Sinuot ko na yung apron at nagsimula ng maghiwa ng mga sangkap para sa aking 'Adobo A La Joriza' hahaha.

"Di mo talaga ako tutulungan?"

"Hindi.Mas maganda yung ginagawa ko e."

"Ano bang ginagaw--"

"Staring at you."sabi niya ng nakatitig pa rin sa akin."Alam mo may kulang sayo."

"Sus!Alam ko na yan,apelido mo."cliché na yung pick up line na yun e.

"Engot!Ilong,flat e oh!Parang yung ano mo."sabay tingin niya sa dibdib ko.

"Tumigil ka kung ayaw mong ma-massacre dito."tinuro ko siya sa pamamagitan ng kutsilyong hawak ko.

"Alam mo hindi ko ma-imagine na magiging asawa kita someday.Para kasing ikaw yung batas e,ayaw kong ma-under."sabi niya habang tinatanggal yung kutsilyong nakaturo sa kanya.

"Ede wag mo akong gawing asawa.FINE."sagot ko tapos naghiwa ulit ako ng patatas.May patatas ang adobo ko ;))

"Hindi a.If I will be your servant that's okay,at least I can do all what you want that can make you smile."pigilan niyo ako iki-kiss ko 'to with feelings.

"Just wait for the right time."syempre hindi ito part ng pagiging pakipot ko.Kasama talaga 'to para mas mapatunayan niya.

"I'll wait."sabay ngiti niya sa akin.

After 15 minutes...

"Kanina mo pa ako pinapanuod sa pagluluto a.Di ka ba nangangalay sa pagtayo mo diyan?"

"Hindi naman.Katabi naman kita e."

"Oyy,walang points sa akin yung pambobola."

"Okay lang,at least katabi kita."

"O eto na!Yipee!"sabi ko habang hinahango yung pan na pinaglutuan ko.

Nung ibababa ko na sa lamesa...

"Aray!Letse."napaso ako sa palad ko.

"Idiot pan."sabi niya ng seryoso pero nakatingin sa akin,tapos yung pan daw yung t*nga.

"Tss.Bat di mo pa sabihin na,'ang t*nga mo,Joriza.'"habang hawak ko kamay kong napaso inimitate ko yung boses niyang napaka-masculine.

"Abnoy.Haha!"

"Ang sakit,Patrick." pag-alma ko sa napaso kong palad.

"Di ka kasi mag-ingat,we hurt because we're careless."

"Oo nga.Ingat na me,promise.Haha."

Nag sign of the cross na siya.Hihihi!Naalala niya pa yung turo ko sa kanya.Goodboy :)

"Thanks for the foods,sir.Amen."

"Amen."

Kumain na kami,infairness feel na feel niya adobo ko.

"Di masarap."

"Ha-ha-ha.Halos maubos mo nga yung adobo ko e."

"Kasalanan mo pag nawala yung abs ko."

"Ngek?Oyy!Malinis konsensya ko."

"What's your fav food?"

"Sinigang.Kahit na almusal kaya ko yun."

"Sikmurang maton ka talaga.Tsk."

"Maganda naman."

"Okay.I'll go home."

"E?"

"Sorry.We'll go home."lalo akong naguluhan.

"E?"

"Sabi ko uuwi na tayo."

"I'm here na oh.Nasa apartment na ako ni aleng bebang."

"Oh?Halika na.May papakita ako sayo."

"Saan?"

"Basta.Leggo!"hinila niya na ako sa labas at isinakay na sa kotse niya.Dahil wala siyang imik nanahimik na lang din ako.

Four hours later...

Nakatulog na ako sa haba ng biyahe.

"Oyy?Nasan na tayo?"tanong ko habang kinukusot pa yung mga mata ko.

"Heaven."

"T*nga!Anong heaven?"

"Abnoy.We're in heaven."sabi niya pagbaba niya ng kotse.

Bumaba na rin ako sa kotse at tama nga siya.Nasa heaven kami.

"Ganito pa rin siya.Walang kupas."sabi niya habang pinagmamasdan ang paligid.

"Heaven na,paraiso pa.Natures gift ba 'to?"

"Nope.Pinagawa 'to ni dad para kay mommy.And he said,dalhin ko raw dito ang babaeng nagpapasaya sa akin."

"Thank you."sabi ko habang iniikot ang paningin ko sa paraiso.

Puno ng sunflower yung paligid tapos may maliit na gazebo na puno ng pink roses sa gitna and my aisle na papunta doon sa gazebo.Kapag nandito ka sa kinatatayuan namin aakalain mong nasa lupa ito pero part pala ito ng isang malaking katubigan.

"Dun tayo."turo ko sa gazebo.Tapos tumakbo na ako papunta roon.

"Para ka namang bata."sabi niya pagkadating namin sa loob ng gazebo.

"Kaya thank you!Ginawa mo ulit akong bata.Alam mo bang hindi ko naranasan maging bata?Kaya thank you."

"No,that should be my script.Thank you,you make me believe what was the unbelievable things for me,before."

Napangiti na lang ako sa sinabi niya.Buong araw kaming magkasama,nagkwentuhan lang kami at nag-inisan.I want this relation yung iba yung dating ng sweetness,the sweetness sa asaran,ayun ang gusto ko pero may sweet pa rin in the other way.

Mga 1am na yata ng mahatid niya ako sa bahay.Shems,buti na lang hindi na kami sakop sa curfew hours.Hahaha!

"Good mornight,ML.Salamat!"sabi ko pagbaba ko ng kotse niya.

"Yun lang?"bumaba din siya sa kotse niya.

"Bakit?Ah,ingat!"

"More."

"E?"

"Tss!Dolt."

"Dolt!Baka ikaw!"

"What is the difficult part in saying I love you?"-.- ayun lang pala.

"Tss.Alam mo na yun e,don't mention the obvious nga sabi mo noon.Bye!"

Binukas ko na yung gate at papasok na sana sa loob ng marinig ko siyang magsalita.

"Buti na lang mahal kita,kundi baka inuwi na kita."

Napatigil ako sa sinabi niya.

"We will come to that point.Mas mahal kita."sabi ko ng nakatalikod sa kanya baka kasi makita niyang nag-blush ako.

I love him guys.Sooo much :)Tapos narinig ko ng in-start niya yung kotse at umalis na nga.

*Author's Epal*

Comments and Vote:)

XOXO

Achooo!(Will Revise)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon