*Patrick’s POV*
Pagkatapos kong ihatid si Joriza sa apartment nila ay minabuti kong sa mansion na umuwi dahil wala pala akong stock sa ref ko na pagkain , hindi pa kasi ako nakakapag-grocery.Pagkapasok ko pa lang ay nakita ko na agad si Mama na pababa sa hagdanan. Sh*t!Bad timing pa,sigurado na ang tanong nito.
“I went to Paris for my personal reason.”di ko na siyang hinintay pang magsalita dahil alam ko naman na talaga ang sasabihin niya.
“And with your secretary?”tanong niya pagkaupo sa sofa.
“Because she’s mine that’s why she belong to my personal reason.”napangisi na lang ito sa sinabi kong iyon.Mahal ko si Joriza,di nay un magbabago.
"What kind of flirting ang ginawa niya kaya ka nagkaganyan?"gusto ko ng sigawan si Mama,pero nangibabaw ang pagka Mama's boy ko.
"Ma,sorry.For now,I won't let you to manipulate my own life and stop saying that she's a gold digger or anything.I love her ,ma."mahinahon kong sabi.
"I'm not manipulating you,son.I'm just protecting and caring.Kasi alam ko kung gaano kahirap maging mahirap."
"Ayun na nga e,ma.You know how,kung paano magmahal ng taong malayo ang agwat niyo sa katayuan sa buhay.Pero ma,katulad lang naman ako ni Dad."
"No.I said no!That's final."
"Then NO din."
"See,sinasagot mo na ako."
"I'm not,ma.Sorry."aakyat na sana ako sa taas dahil gusto ko ng magpahinga may jetlag pa ako pero bago pa man ako makahakbang sa unang baitang ng hagdan ay nagsalita siya.
"Leave her."natakot na ako sa pagkakasabi niya nun.The way she delivered that command is the way kung paano niya pinalayo si Ate Deniez kay Terence.
"Don't do this to me,ma.Huwag mo naman iparanas sa akin yung ginawa mo kay Ate."
"Leave her or SHE'S the one who will leave."
"I don't know , ma."
"Think of it,son.Balikan mo si Zeena mas may mapapala ka sa kanya.Di ka ba naaawa sa kalagayan niya ngayon?"
"Of course,naaawa ako lalo na nung nalaman ko na three months na lang siya.But ma,love is love hindi ko na siya mahal masasaktan ko lang siya kung siya man ang piliin ko.Hindi dahil mahal ko siya,awa lang yun ma hindi pagmamahal.Tsaka wag niyo na siyang isama sa pinagagawa niyo."
"Sa gagawin mo.Sasaktan mo lang ang sinasabi mong mahal mo."Hindi ko na alam ang ire-react ko sa sinabi ni mama na yun.Mahal ko si Joriza,hindi ko siya kayang mawala.Mas higit pa 'to sa nararamdaman ko kay Zeena noon.
Pero di ko alam kung ano ba pipiliin ko?Yung masaktan siya ng nag-iisa o yung kasama niya ako???