Chapter 61

3.2K 70 6
                                    


Third Person's Pov

It's been two weeks since their bonding with their family and friends and it's a total disaster and full of disappointments. The cold girl which is sofia is more colder than before. She already call of the wedding because of what happened.

Nasa student council office siya ngayon dahil inaayos niya ang final touch para sa gaganapin na festival bukas sa eskwelahan nila.

Pumasok si joaquin at napansin yun ni sofia pero hindi siya umimik, naramdaman na lang niya na minamasahe nito ang ulo niya. For the past weeks ito ang taong kasa-kasama niya bukod kay kerby at sa pamilya niya. She distance herself from everyone. Nagkaayos na sila ng buong last section pero pagkatapos no'n ay hanggang do'n na lang yun.

"You're stressing yourself again. Alam mo naman na makakasama yan sayo."Sabi ng binata sa kanya.

Huminga siya ng malalim at pumikit. She rested her head on joaquin's stomach, patuloy pa din ito sa paghilot sa sentido niya.

"I don't know, I need to do this joaquin alam kong may pina plano sila at hindi magiging madali to." Marahang sabi niya dito. Yes she's cold but not to him.

"Kelan mo balak sabihin sa kanya?" Tanong ni joaquin sa kanya. Napangiwi siya dahil sa tanong ng binata.

"I don't know. Pero kung ako ang tatanungin mas mabuti ng hindi niya alam. Mag muka nanaman akong sinungaling sa harap niya" Sabi niya at humilig ulit kay joaquin.

Bumukas ang pinto at iniluwa nito ang dalawang taong kinamumuhian niya. You're not going to see any emotions in his face while the girl on his side is leaning to his shoulder with her sarcastic smile.

Napailing lang siya at hinayaan na ang dalawa. Halos makapatay naman ang tingin ng lalaki sa harap niya. Ramdam na ramdam niya yun at naiirita siya sa ikinikilos nito.

"Sofia, we have a meeting later with the elders, I'll pick you up okay?" Bulong ni joaquin sa dalaga kaya tumango naman ito sa binata.

Umupo si carmelo sa pwesto niya while mayumi is on his left side. Napagigitnaan siya ng dalawa, mayumi is flirting with carmelo while arranging his things at his table but she didn't give any reaction about it. Napapairap na lang siya sa isip niya.

She set aside her thoughts when she feel the hunger again in her system. Ugh! Maya't maya na lang siya kumakain pag may nagugustuhan siya, then paminsan naman nawawalan siya ng gana. She caressed her tummy while pouting.

They heard joaquin's giggle, they're automatically gaze at him except sofia who is still busy pouting while caressing her tummy. Napatingin ang dalawa sa tinitignan nito at nakita nila ang dalaga na nakalukot ang muka.

The guys find it cute unlike mayumi who's now frowning and raising an eyebrow to the girl on her side. She got irritated because of what sofia's doing, mas lalo siyang nabwiset ng makita niyang nakatingin dito si carmelo. Wala man reaksyon ay alam niyang natutuwa ito sa nakikita.

"Hungry babe?" Naagaw ang atensyon nilang lahat ng magsalita sa joaquin.

Walang alinlangan na tumango siya sa tanong ng binata. Tumayo ito at kinuha ang wallet niya.

"What do you want to eat I'll buy it for you?" Tanong niya but sofia pout for the second time around.

Lumapit siya dito at hinawakan ni joaquin ang kamay nito. "Hey, stop pouting, what do you want? C'me on tell me." Marahang tanong nito.

"Hmm, madami kasi tapos ewan ko kung anong hinahanap ng dila ko." There's no coldness in her voice while talking.

Nagulat sila ng may kumalabog na upuan sa tabi nila, nakita nilang pinanlilisikan sila ng tingin ni carmelo at nakakuyom ang mga kamao nito. Bago ito lumabas ay tinapunan niya si sofia ng masamang tingin.

Tumayo naman si mayumi at inirapan si sofia. "B*tch!" Singhal dito ni mayumi.

When she heard those words ay nawala ang gutom niya at punong puno ng emosyon ang nabubuo sa dibdib niya. Galit, inis, takot, gustong gusto niyang umiyak pero pinigilan niya. Not infront of this girl. Sinundan kaagad ni mayumi ang nag walk out na si carmelo.

Pinapakalma siya ni joaquin dahil masamang mai stressed siya.

"Sophie, calm down c'me on. It's bad for the baby if you're going to stressed yourself. Just don't mind them okay?" Natauhan naman siya sa sinabi ni joaquin at hinawakan ang tiyan niyang hindi pa halata ang umbok dahil 1 month pa lang naman.

Naiiyak siya sa tuwing naiisip niyang tinalikuran siya ng dapat ama ng batang dinadala niya, hindi niya akalain na hindi ito maniniwala sa kanya. Is it not enough na binigay niya sa lalaking yun ang sarili niya ng dalawang beses? Yan ang iniisip niya.

"Hindi ba talaga ako mapagkakatiwalaan joaquin?" Naiiyak na tanong niya sa binata. Naalarma siya ng tumulo na ang masaganang luha nito.

"Don't think that way okay. He's a jerk and he doesn't deserve you if he just going to treat you that way! Much better to stop thinking about him and think about yourself and your baby." Hindi sumagot si sofia at tumango lang. Nagulat sila ng biglang bumukas ang pinto at nakita nila dito ang mga kaibigan nila pati na ang kapatid at pinsan niya na gulat na gulat.

Napatayo sila parehas at naitikom ang mga bibig. Ang totoo kasi ay si joaquin pa lang ang nakakaalam na buntis siya at wala ng iba. Nilihim ni sofia ito dahil alam niya ang pwedeng mangyari at masisira ang plano nila pag nalaman ng pamilya niya na buntis siya.

"A-ate? Y-you're p-pregnant?" Tanong ni serena. Mariin niyang naipikit ang kanyang mga mata niya pagkadilat niya ay wala na siyang ibang nagawa kung hindi ang umamin.

"Why d-didn't you tell us?" Tanong ni marie na tinakasan na ng kulay.

Inayos niya ang gamit niya at isinukbit ang bag niya sa balikat niya.

"Let's go home, let's not talk about this here." Malamig niyang sabi at lumabas ng opisina.

Sumunod naman agad sila at dumiretso sa parking lot. Kanya-kanya silang sakay sa mga sasakyan nila. Maski sila aldrich ay hindi makapaniwala sa nangyayari.

Pinuntahan nila si sofia sa opisina para sana sorpresahin at i comfort, alam kasi nila ang nangyari between carmelo and sofia, naging okay na ang buong last section at si sofia kaya grabe talaga ang pag aalala nila dito, alam kasi nilang malaki din ang pagkakamali nila sa dalaga. Gusto nilang bumawi dito. Perro hindi nila inaasahan na sila pa ang so-sorpresahin nito sa mga narinig nila.




They was about to enter but they heard sofia's sob, while joaquin is talking about something, una ay hindi nila marinig pero patagal ng patagal ay para na silang tinakasan ng kaluluwa nila ng malamang nagdadalang tao ang kaibigan nila.







'what is happening? how?' sa isip nilang lahat. Dahil para sa kanila imposibleng mabuntis ni carmelo si sofia dahil ni hindi nga sila magkasundo ng maayos.

Last Section ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon