Chapter 43

2.9K 79 5
                                    

Pagkatapos ng pag uusap nila ay bumalik na sila sa mga gawain nila, pumasok naman ang presidente nila at umupo sa katabing upuan ni sofia.

He's here. Stay calm sofia. You can do it.

Kahit gustong lumingon ni sofia ay hindi na niya tinangka pa. Napagpasyahan niya kanina na iwasan na lang ang presidente para iwasan ang pagkahulog niya dito ng sobra, in fact hindi niya magawang magalit dito kahit halata naman na ginamit lang siya ng binata.

"Vergara, where's the files for the budget na gagamitin?" Tanong ni carmelo sa kanya. She stiffed for a moment pero nakabawi naman ito agad.

"Here president" Sabi niya at nilapag sa mesa ng binata ng hindi tumitingin.

Nahalata naman ng binata ang pag iwas ng dalaga pero ipinagsa walang bahala na lang niya ito. Inayos niya ang mga files na nasa mesa niya ng biglang bumukas ang pinto at pumasok si mayumi dito.

Hindi nagustuhan ng ibang miyembro ng student council ang pagpasok nito sa loob ng opisina nila. "Ms.Figueroa, what are you doing here?" Malamig na tanong ni allister.

Napabaling naman dito ang atensyon niya at ngumiti ng mapang akit. "I'm here for my fiance" Sabi niya at tumingin kay sofia na medyo natigilan sa ginagawa.

Hindi maiwasan ni sofia ang magulat sa narinig. Naramdaman naman niyang nag iinit ang mata niya at gusto na naman niyang umiyak pero pinigilan niya. She's not going to allow herself to show them her weakness.

Ilang beses siyang huminga ng malalim wag lang dumausdos ang luha niya sa muka niya. Nakita niya sa gilid ng mata niyang nilapitan ni mayumi ang lalaki at binigyan ng mabilis na halik sa labi.

Naririnig ni sofia ang usapan nila hanggang sa napunta ito sa hindi inaasahan niyang marinig.

"Babe, kelan mo ba ako gagawing secretary mo para makasama na ulit kita araw-araw" nagpapaawang sabi nito.

Huminga ng malalim si carmelo dahil sa sinabi ni mayumi, kung siya lang ang tatanungin ayaw niyang gawin itong sekretarya niya, hindi din niya malaman ang dahilan.

"Not now babe" mahinahong sagot naman ni carmelo.

Buti pa siya kinakausap ni carmelo ng maayos. Hays!

"E? Babe naman e! You promised me, nakakainis ka, bahala ka na nga dyan!" Aalis na sana si mayumi ng hatakin ulit ito ni carmelo pabalik sa tabi niya.

Tila ba natatakot na siyang iwan ulit siya ng dalaga kaya wala na siyang magawa. Nagpanggap si sofia na hindi niya naririnig ang dalawa pero sa loob niya ang sakit na!

Tumayo si carmelo sa harap ng iba pa miyembro ng Student Council kaya napalingon ang mga ito sa kanya.

"Listen up! From now on Ms.Sofia Althea Vergara will no longer the student council secretary and she will be replaced by Ms.Mayumi Figueroa" malamig na sabi nito.

Lahat nagulat sa naging desisyon niya, napayukom ang kamao ng limang lalaki, habang si sofia naman ay nakayuko lang at si mayumi na may ngiting tagumpay sa mga labi niya.

"And why? As far as i can remember hindi naman bumaba sa pwesto niya si sofia, plus she didn't do any violations para tanggalin mo siya sa position niya ngayon." Tanong ni joaquin.

Tinignan siya ng masama ni carmelo "Are you questioning me vice president?" Malamig niyang turan dito.

"What do you think president?" Sabi nito at nginisihan pa siya. Nagtiim ang bagang ni carmelo dahil dito.

"You don't care if i want mayumi to take the place of sofia, I'm still the president here!" Madiin niyang sabi kaya napangisi na lang sila joaquin at hindi makapaniwala sa sinabi nito.

Last Section ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon