14 : Remedy

74.6K 4K 1.8K
                                    


PIPER

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

PIPER


       "N-no..." I shook my head trying to dismiss what Cohen just said. 

        If the Denver that Braylee talked about is indeed Denver Glenn Hawthorn, that would be a problem considering his strained relationship with Warren, his fckboy reputation, and the rivalry against our school. I don't like Denver for Braylee but all of that is tolerable if his feelings towards Braylee is genuine, if all that Braylee said about Denver was true. Sino ba naman ako para mangialam at tumutol. Kung seryoso si Denver, susuportahan ko mismo ang relasyon nila. Pero ibang usapan na kung pinaglalaruan niya lang ang kaibigan ko. 

        The smile on Braylee's face while talking about Denver flashed before my eyes. She looked so happy while talking about him. She even admitted to liking him. And even if Braylee seemed confused, I could tell that what Braylee feels for Denver is already deep. She's already inlove with him but she's just in denial.

         "It's true, Denver told me. They've been dating since last year. Akala ko nga seryoso siya kay Braylee kaya nagulat nalang--"

         "How do I know that you're not making this up?" Hindi ko napigilang magtanong. I don't want to believe him kasi kung totoo nga, tiyak masasaktan ang kaibigan ko. Shit. Ayokong magaya si Braylee kay Pearl. I can't lose her too.

         "Ba't naman ako magsisinungaling? May mapapala ba ako?" sarcastic na sambit ni Cohen kaya napapikit ako't napakagat sa ibaba kong labi. Ayokong makita si Braylee na nasasaktan. She doesn't deserve this.

        "Anong nalalaman mo tungkol sa relasyon nila?" Naihilamos ko ang palad sa sobrang frustration. Paano na 'to? Paano ko sasabihin 'to kay Braylee? Ayokong makita siyang umiiyak dahil sa isang lalake.

          "Parang di ka naman naniniwala eh." There's a hint of annoyance in his voice.

           "You don't get it! This is about Braylee, okay?! You have no idea how fragile she is!" giit ko. 

          "Bukas magkita tayo sa bar. May papakita akong proweba," aniya at bigla na lamang umalis. Ni hindi man lang lumilingon. Ibang-iba sa Cohen na una kong nakilala.

        
***


          Madaling araw na pero nanatili parin akong nakahiga sa kama. Nakatitig sa kisame at iniisip kung paano ko sasabihin kay Braylee na niloloko lang siya ni Denver. Kahit magkaroon  ako ng proweba, ang hirap parin. Gustong-gusto kong sabihin 'to sa mga kaibigan namin kaso tiyak malalaman agad 'to ni Braylee. Lucho can't keep a secret for more than a day and Riley... for sure mag-aalburoto 'yon.

Attack of the F*ckboysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon