"She's gonna lose it, B! Paalisin mo na!
"R, that would be mean and besides Moomoobear missed him so much!"
"Braylee, paalisin mo na siya habang nakakapagtimpi pa ako."
"Lu, don't beat him up! Magagalit si Juday sa'yo niyan sige ka!"
"Sige nga, paano si Piper?"
Mula sa loob ng bathroom ni Braylee, rinig na rinig ko ang pagtatalo nila kahit pa halatang binababaan na nila ang boses nila. May ideya na ako kung ano ang pinagtatalunan nila kaya nabauntong-hininga na lamang ako habang pinagmamasdan ko ang sarili sa harap ng salamin.
"Just fake it... You can fake it." I said to myself as I smiled and continued to blow-dry my short wet hair.
I already prepared myself for this moment knowing it will happen eventually. Yun nga lang, nakaka-tense parin pala talaga. But I have no choice but to bear with it. We all have the same friends so it's not like I could avoid him forever.
Pinagmasdan ko ang kamao kong ilang araw ding namaga matapos ko siyang masuntok. Mabuti nalang at maayos na ito. Hindi narin namamaga ang mga mata ko kasi pinipilit kong i-distract ang sarili ko sa kahit na anong paraan, and last night I distracted myself by having a sleepover here Braylee's house and watched comedy films all night. Sayang nga lang at hindi nakasama si Warren sa amin.
Wearing my pink pullover and shorts, I went out of the bathroom making all of them jump a little. Halatang nag-change topic agad ang tatlo kaya natawa nalang ako.
"Next time, minimize your voice kung ayaw niyo talagang marinig ko." Biro ko na ikinabigla nila. Nagkatinginan silang tatlo, lahat mukhang guilty. Natawa ako lalo.
"Dumating na ba ang parents mo, Bray?" I asked. Isa rin kasi sa reason kung bakit dito kami natulog sa kanila ay dahil wala ang parents niya. Umiling si Braylee, halatang hindi alam anong susunod na sasabihin. Mukhang kinabahan. Actually, silang tatlo mukhang kinakabahan.
Nakakalungkot na pati ang mga kaibigan ko, nadadamay din sa pagiging marupok ko. Kailangan ko na nga talagang magpakatatag.
"Well then, bumaba na ta'yo. It's not really appropriate kung andito tayo sa taas tapos mag-isa lang si Apollo dun?" I smiled.
"Wow ha? Akala ko naka-move on na?" Riley smirked, pursing his lips.
Tumawa naman si Lucho habang umiiling-iling. "Nag-alala pa kami sa reaksyon mo, na-miss mo naman pala." Lumingon ito kay Braylee at ngumisi. "Looks like i'm not beating anyone up."
"That's my PP." Braylee smiled proudly kaya napangiwi kami at sabay-sabay na naatingin sa kanya. "What?" she asked innocently, walang kamalay-malay sa lumabas sa kanyang bibig. Or masyado lang ba talaga kaming green-minded?
BINABASA MO ANG
Attack of the F*ckboys
General Fiction(FHS#2) You better watch out, you better not cry, and you better not fall cuz the f*ckboys just waged a war against Filimon Height's one and only sorority.