Kabanata 1

51 6 5
                                    

Kabanata 1

"Pack your bags kids,we're leaving"

Anunsyo ni dad habang nagmamadaling pumunta sa kwarto nila mom.


I curiously looked away from my phone, at saktong pagdating ni Mom saka ako nagtanong.



"Anong meron my?San punta natin?" tanong ko habang hinihintay magreply si Varen. Boyfriend ko.



"Lilipat tayo ng bahay,you should tell your brother too.Gisingin mo na yon at baka natutulog pa" mukhang problemadong tugon ni Mom at sinundan na si papa sa room nila.



Tinatamad man,pinilit kong tumayo sa kinauupuan ko at pinuntahan si kuya sa kanyang kwarto.


"Bro?Are you up already?" tanong ko habang nakatayo sa harap ng pintuan nya.

No response.



"Kuya!I'm coming inside" paalam ko at pumasok na sa loob.Dinatnan ko syang natutulog pa at hindi pa nag-abalang magdamit ang loko!


"Hey kuya!Wake up!we're leaving daw!!!" Sigaw ko habang niyuyugyog pabalik-balik ang balikat nya.


I heard him groan at dahan-dahang nagmulat ng mata and glared at me.



"What's your problem Clio?Puyat ako kaya please lang,let me sleep." aniya at saka binalot ang sarili nya sa kumot.



"Alis daw tayo sabi ni Dad" paliwanag ko at tinignan ang phone kong kanina pa nagri-ring.



I answered the call,si Varen pala.


"Yes babe?" Panimula ko, he's becoming clingy as the days passed. Nakakasakal as in.



" I heard you're chatting with Levi?Why?Are you flirting with him?"


Mapang-akusang pahayag nya, this is what I'm talking about. What's wrong with chatting other guys?As if naman i'm cheating on him.



"Yeah,nagcha-chat kami.What's wrong with that?May pinag-usapan lang naman kami about dun sa clearance" I lied, wala kasi akong maisip na maidadahilan.



"Oh really?Ano pang pinag-usapan nyo?" He added, naks!Lakas maka-interrogate.




"Are you doubting me?Huh?Kung ganito ka rin lang naman, let's just break up.Okay?nakakasakal ka na eh!"iritang tugon ko at pinatay ang tawag nya.



Bahala sya sa buhay nya!Ang lakas ng loob nyang pagbintangan ako.WTF!He should be thankful at pinatulan ko sya, na umabot kami ng one week unlike sa mga past relationships ko na hanggang 3 days lang ang itinatagal.




Yeah, you guessed right. I'm a playgirl,i play with a man's hurt inorder to get revenge.



Ginagantihan ko lahat ng lalaking pinaglalaruan ang feelings ng mga babae. I hate their guts! Mga manloloko.


"Gising na kuya!Nandiyan yung mga girlfriends mo!Si Jean tsaka si Faith!galit na galit kanina kapa hinahanap!" Sabi ko para naman tumayo na tong hinayupak nato. HAHAHAHA


"F*ck!Pinapasok mo sila?Sh*t sabihin mo wala ako!!Taena!!"aniya at nagmanadaling pumasok sa cr to hide siguro Hahahahaha.

"HAHAHHAHAHAHAHAHAHAHA PFFFFFFTTTT!Epiiiiccccc!" tawang tawa ako sa reaction nya,grabe para syang drug addict na natokhang.



"What the?!Don't tell me you're just kidding?Clio naman!Pinagtitripan mo na naman ako!" Aniya at padabog na umalis sa kanyang hiding spot.


"Ayaw mo kasing gumising e Kuya" katwiran ko at umupo sa dulong part ng kama nya.


"Bakit ba anong meron at ang aga mong mambulabog?" Reklamo nya at nagkamot pa ng ulo bago kumuha ng damit. Naka-boxer lang kasi syang natulog kahit na sobrang lakas ng aircon nya.


"Alis daw tayo sabi ni Dad,mag-pack na daw tayo ng gamit" sagot ko at inayos na yung magulo nyang higaan.


"San daw punta natin?Magba-bakasyon daw ba tayo?" Tanong nya ulit at kinuha yung salamin nya sa bedside table nya.

"I don't know wala naman sinabi si Dad" sagot ko at nag-isip ng posibleng dahilan.

Suddenly naalala ko yung conversation ni Dad tsaka nung kasosyo nya sa business. I heard nagkaproblema daw yung mga machine sa farm.Yun siguro yung reason kung bakit kami aalis.

"Baka dun tayo magcecelebrate ng birthday natin?Para siguro maiba naman" suggestion nya.

Yup, you heard it right. Birthday NAMIN.We're twins, fraternal, medyo may pagkakahawig kami pero di namin ganoon kamukhang-kamukha ang isa't-isa. But may features kami na pareho.


Kuya Cleo Aphrael or kuya Rael is 2 minutes older than me. Pero parang ako yung ate dahil sa kilos nya.


While ako naman si Clio Aphra Tagle David, 15 years of age. I just completed senior high. Kuya and me will be celebrating our 16th birthday on May 18.


Today is April 20, just a few weeks and I'll be 16. Im so exciteddddd! Dad promised kasi na he'll buy me concert tickets for the upcoming concert of BlackPink.



"Let's eat muna Kuya bago tayo mag-impake" sabi ko kay Kuya at niyaya na sya sa baba.



Habang nasa hagdan kami dinig na dinig namin ang usapan ni Mom and Dad.



"Are we staying there for good?" Tanong ni Mom kay Dad habang nagpeprepare ng coffee.


"Yes Honey, kailangan ko kasing ayusin yung problema sa farm kaya baka medyo matatagalan ang pagstay natin doon." Paliwanag ni Dad.


"How about the kids?Are they going to study there?" Whattttt????


"Kung kinakailangan Hera, doon sila mag-aaral" katwiran ni Dad, and that's where I entered the scene.



"What do you mean Dad?Lilipat na tayo ng house?At saan naman Dad?"di makapaniwalang tanong ko.



"Oo sweetheart, I have a lot of business problem to deal with. Kaya kinakailangan nating umuwi ng Pampanga para masettle na iyon." Malambing na pahayag ni Dad na tila sinusuyo ako upang di na magtampo.


"Saan naman tayo titira don Dad?" Tanong ni Kuya Rael.


"May nabili na akong property doon na maganda ang location. Malapit lang ang school doon at malapit sa bahay nila Mama" ani Dad pertaining to Lola, mommy ni Dad na nakatira sa Pampanga.



"Okay Dad, we understand. Let's eat muna, shall we?" Paanyaya ko at nagprepare na ng mga kakainin for breakfast.



"Sige mga anak, umupo na kayo then after natin kumain finish packing your things, Okay?" We all agreed and finish our last breakfast in this house.

------------------------------------
Hi Lovely readers! (if meron man hehehehe)

I am KillSea, an aspiring author from Pampanga.I hope you enjoyed reading the first chapter of my story

Subaybayan nyo po ang kwento ng buhay ni Clio and together let's witness her soon to come lovelife.

More power and Godbless us all!!!

-KillSea

Courting Hal (Belle Fille Series #1)Where stories live. Discover now