Kabanata 13
Its been 2 weeks since lumipat kami, medyo nasanay na ako but I still feel homesick.
Namimiss ko na si Gio.
Today is May 6 ilang araw nalang ay birthday na namin ni Kuya.
I'm so excited!!!
At ngayong araw,pupunta kami ng Mary The Queen College para mag-inquire.
I'm wearing a white hanging shirt at boyfriend jeans paired with sneakers. Nag-braid din ako ng buhok since mainit ang panahon ngayon.
Si Kuya Ulric ang nagdrive sa amin papunta sa MQC.
Pumasok na kaming lahat at dumiretso sa testing office para kumuha ng application form, after that admission naman ang punta namin dahil magpapass na sila Kuya Ali ng requirements for grade 12 at si Kelly naman for grade 11, nauna na syang magpass since complete na ang requirements nya.
Medyo natagalan sila Kuya Ali dahil madaming mga students ngayon.
Naghintay kami sa may waiting area sa harap ng finance. May ka-call si Kuya na isang babae. Chicks nya yata HAHAHAHAHA
Tsaka nya ako pagbabawalan?
Naiinggit akoooooo. Gustong i-call si Gio kaso may flight sila ngayon,pupunta sila ng Palawan para magbakasyon. But he promised me na babalik sya before my birthday.
Nanahimik nalang ako at nagkalikot ng kung ano-ano sa phone ko.
After a couple of minutes dumating na sila, nagyaya muna silang kumain sa Mang Inasal bago umuwi.
Palabas ng school, nakasalubong namin si Hal, nakasuot sya ng polo shirt na may nakaburdang pangalan nya sa upper left chest nya at sa likod naman ay nakaprint ang mga salitang "Supreme Student Council".
Ohhhhhh! Officer sya? Dapat Prefect of Discipline,baka sakaling matakot mag-violate ng rules ang mga students pag nakita syang nagta-transform as a freezer. HAHAHAHAHAHAHA
Ang takaw-takaw ng mga kasama ko,kung lumamon daig pa ang di kumain ng 3 taon. Tapos yung mga crew,kawawa sila! Paano ba naman pabalik-balik na sila sa table namin para iserve sila.
Kelly and I just laughed it out at kumain nalang ng halo-halo.
But Hal, para syang prinsesa kumain HAHAHAHA kanina pa yung pagkain nya pero dipa nya nauubos.
He seemed disturbed, parang ang lalim ng iniisip.
Inobserba ko sya,he looks so sad,para syang tuta na naliligaw.
He suddenly looked up, our eyes met, his eyes that were once sad, became cold.
Parang may split personality sya. I hope, yung isang personality nya mabait tsaka bubbly.Hindi yung para syang yelo.
I smiled at him,a mischievous one.
He didn't even bother to bat an eyelash at me, basta nalang syang yumuko at inubos ang pagkain nya kahit na napipilitan na sya.
After eating, we parted ways na, nagtricyle nalang kami ni Kuya together with Hal since neighbors lang kami.
Nasa likod ng tricycle si Kuya while kami naman ni Hal sa loob,inis na inis ako kay Kuya kasi sabi ko tabi kami.
"Diba plano mo syang i-pursue? Then go on,take your time" he smirked at me at dumiretso na sa likod.
I sighed, feel ko pag namatay ako yung magiging cause ay too much exposure to cold.
Ang awkward sobra! Nasa pinakadulo na ako ng upuan kasi ayaw ko talaga magkaroon kami ng skin contact, baka mapasa sakin yung Freezer Disease nya.
Di porket playgirl ako,pangarap ko ng magdidikit sa mga lalaki. I'm not a slūt to begin with.
"Do you know how to coax a girl?" He suddenly asks.
😮 👈 That is how I look like right now.
8 words! Ganoon kahaba ang sinabi nya! I'm on the state of sobrang shock-ness right now. I don't care kung word ba yon or hindi but I'm so shock.
Yung sinabi nya na yata ang pinakamahabang sinabi nya na narinig ko.
"Why?" I curiously inquired.
"My girlfriend and I had a fight" he said sadly.
The whole time na pauwi kami ay pinag-usapan namin ni Hal ang problema nilang dalawa ng girlfriend nya.
Napag-alaman ko na kanina pala ay may nag-upload ng picture ni Hal na may ka-akbay na babae, kanina siguro pagkatapos ng game nila.
"Then, did you explain about it?"
I waited for his reply, bumuntong hininga sya. I can feel na di sya ganoon ka-comfortable na mag-open sa akin.
"It's okay I won't tell" I promised and looked at him intently as his hardened features softens.
"Yes, I told her na nagpapicture lang sa akin yung babae but still, ayaw nyang maniwala" problemado nyang pahayag.
"I think you should apologize personally so that she will see that you are sincere" payo ko.
Pwede na pala akong maging Love Guru.
Pagkatapos ng pagbibigay ko ng payo sa kanya, both of us stayed silent, nagpapalagayan at tinatantsa ang sitwasyon.
Nang makarating na kami sa bahay, nagbayad na si Kuya at diretso na sa loob.
Si Hal naman. Back sa cold self nya, it was like nagsisisi sya na hinayaan nyang makita ko kung ano ba talaga sya.
I feel bad, ganoon na ba ka-panget ang image ko sakanya na sa tingin nya hindi na ako mapagkakatiwalaan?
"Thank you" lumingon ako sa kanya to see him smiling at me.
Na-shock na naman ako, jusko! Ilang beses na akong nasha-shock ngayong araw.
I was shocked because his smile was genuine, nakakataba ng puso seeing him smile that way.
I smiled in return.
Due to that smile, I suddenly changed my mind of doing that stupid thing.
I can't hurt such an innocent guy.
----------------------------
Hi Guysssssss!!! Inspired na inspired ako ngayong araw kaya feeling ko madami akong magiging updates.!!!!!
Thank you pala sa teacher ko sa Literature! Na-inspire po lalo akong magsulat dahil sa sinabi nyo.
Lovelots!Mwahhh!!!
YOU ARE READING
Courting Hal (Belle Fille Series #1)
General FictionIn this world, there would be a time that you'll fall deeply in love with someone. You'll have to face a lot of hardships just to get that certain one. But in the end we're not even sure if that someone will stay with us until the end. I loved some...