Kabanata 5
"Ba't di mo sinabing magkapitbahay pala kayo?" Tanong ni Kelly habang nakatitig kay Stoney, at kilig na kilig pa.
"Ngayong umaga ko nga lang sya nakita. Tsaka hindi naman ako interesado sakanya, so, why bother?" Paliwanag ko as I crossed my arms on my chest.
"You're not interested? As in, di mo sya type? OMG! Ikaw lang yata ang babaeng narinig kong nagsabi nyan!" Hindi makapaniwalang pahayag naman ni Zara.
"Why? He looks just like an ordinary guy ah? What's so special about him?" Kaila ko at pinagmasdan si Stoney.
Napakatahimik nya, unlike Kuya Ali and his friends na medyo maingay, how come sya hindi? I wonder paano sila naging magkakaibigan.
His jet black hair, ngayon ko lang napansin na it's shiny, i wanna know how soft it is.
And his eyes, they look so fierce, gusto kong makita sila ng malapitan.
I studied him, his posture, the way his mouth moves when he speaks, and how the dimples in the right side of his mouth appears whenever he smiles.
I must say, he's no ordinary guy.
"Uyyyyy, are you even listening?" Pag-agaw ni Kelly sa attention ko.
"Huh? What were you saying?" Tanong ko as I tear my gaze away from stone face.
"Wala wala hahahaha nevermind" ani Kelly, natatawa, saka may binulong na kung ano kay Zara.
"Guys! Tara na, para mahaba ang time natin para mamasyal" ani Kuya Ulric at nauna na sa sasakyan.
"Radwill, ikaw na magdrive nung Vios" ani Kuya Ulric kay Kuya Rad.
"Paano seating arrangement natin?" Tanong ni Kuya Rael.
"Well, kahit ano, kung saan nyo gustong sumakay" ani Kuya Ulric.
"Ihhhh what? But we like to seat beside Hal" ani Zara.
Hal. So that's his name. Weird. Parang sya, Weird hahahahaha. Dapat Halien nalang,mas bagay nya yon hahahahaha. Alien kasi sya.
Hal stayed silent, still his eyes are cold.
"Sus! Kayo ha! Kaibabata nyo, yan na agad inaatupag nyo" suway ni Kuya Rad.
"Why? I'm 15 already. Tsaka gusto lang namin syang makatabi, what's wrong with that?" Angal ni Zara.
Napabuntong hininga si Kuya Ulric at tinignan ang relo sa kaliwang kamay nya.
"Para walang gulo, bunutan nalang." Ani Kuya at nagpakuha ng papel at ballpen.
Nagsulat sya doon.
"So here's how it goes. May walong papel dito, 4 na Vios at 4 na Civic. Sa ilalim non, nakasulat whether sa passenger seat or back seat kayo uupo." Paliwanag ni Kuya Ulric at pinabunot na kami isa-isa.
Bumunot ako at binuksan agad.
Backseat, Vios.
Hmm.okay.
"So, it's decided. Wala ng magpapalit ha? Kundi iiwan namin kayo" babala ni Kuya Ulric at sumakay na sa driver's seat.
Sumakay na kaming lahat, and guess what? I'm seating beside stone face.
YOU ARE READING
Courting Hal (Belle Fille Series #1)
General FictionIn this world, there would be a time that you'll fall deeply in love with someone. You'll have to face a lot of hardships just to get that certain one. But in the end we're not even sure if that someone will stay with us until the end. I loved some...