Kabanata 24

3 2 0
                                    

Kabanata 24

Gabi na, sa tantiya ko mga alas-diyes na siguro. Tulog na mga parents namin,pero kami? Nandito pa sa labas!


Gumawa sila ng bonfire sa labas,sa tabi ng mga villa namin.



Kwentuhan lang tsaka kain ng marshmallows.


Ayaw pang bumalik ni Gio dun sa nirent niyang villa. Dito muna daw siya kasi wala naman siyang gagawin.



Pinag-uusapan nila ang magiging new school namin nang biglang na-divert ang attention sa akin.


"Clio,balita ko playgirl ka raw?" Kuya Ali asks, I can sense na medyo nag-aalala siya.


Kumuha ako ng marshmallow at itinusok sa isang stick at itinapat sa apoy.



"Dati" mahina kong sagot, narinig ko ang mahinang pag-ubo ni Kuya Rael na nasa tabi ko.


Di siguro makapaniwala HAHAHAHA.


Nag-angat ako ng tingin sa kanila.


"Owwss? Kailan pa baby girl? The last time I check,si Calum ang latest victim mo" pambubulgar ni Kuya.


Tinignan ko siya ng masama sabay hampas sa kanya at ipinasubo ang marshmallows na nadampot ko.


"Calum?as in si Calum Mendoza na barkada namin?" Di makapaniwalang tanong ni Kuya Ali.


I shifted in my seat, Gio was looking at me with curiosity.


Tumango ako.



"Buti nalang di mo tinuloy HAHAHAHA crush ka pa mandin non" ani Kuya Ali.


Kinurot siya sa tagiliran nang kapatid niyang si Kelly.


"Will you shut it Kuya, can't you see? Seryoso ang usapan oh!" Suway niya sa nakakatandang kapatid.



Kuya Ali raised his arms in surrender. Natawa nalang ang iba kong mga pinsan pero tinuon na ulit ang atensyon sa akin.



"Well....someone made me realized that..walang patutunguhan ang ginagawa kong 'to. That I have to let go of it and move on." Paliwanag ko.


They nodded their heads, saying that I should continue.


But I didn't.


Wala na akong masabi e!


"Sino naman yang "someone" na yan?" Tanong ni Zara,emphasizing the someone.



I bit my lips, I can't tell them that it's Hal. Baka pagtripan na naman ako ng mga 'to. Also, nandito si Gio.


I just looked at all of them and stopped when my gaze met Hal's cold eyes.


Ngumiti ako sakanya. Thanking him for making me realize that I've done enough.


He smiled in return.


Just by staring at each other, I can feel our connection.

Tumikhim sa tabi ko si Gio. Napabalikwas agad ako ng tingin sakanya.

Ngumiti siya, but since matagal-tagal ko na siyang kilala, I can tell that his smile wasn't genuine.

Damn! Sabi na nga ba e! Nasasaktan ko siya.

"Nyahhhh" Kuya Rael yawned, stretching his arms upwards.

"Matulog na tayong lahat, bukas nalang ulit" ani Kuya Ulric at pinagpagan ang kanyang shorts.

Courting Hal (Belle Fille Series #1)Where stories live. Discover now