Kabanata 8
Kauwi namin mula sa bahay nila Lola, dumiretso na agad ako sa higaan ko at humiga na.
Kapagoddddd!!!
Sina Mom and Dad naman nagstay muna kina Lola since inaatake na naman sya ng hypertension.
Kaya kaming dalawa lang ni Kuya dito.
Nagpahinga muna ako at nagcharge ng phone.
Bumaba ako sa kitchen para kumuha ng gatas at cookies. It's still 7:00 pm kaya kumain muna ako.
I ate sa may mini bar at umupo sa stool, dala ko din yung tablet ko at nag-FB na rin.
In-accept ko ang mga friend request ng cousins ko at nila Calum at Yuri.
Nakita ko na nag-post na pala ng photos namin sina Zara at Kelly.
Isa-isa kong tinignan ang mga ito, they all look nice but one photo caught my attention.
It was Hal.
He was smiling.
And it suits him.
Until now, I still wonder bakit ganoon sya?
After kong tignan ang mga pictures namin, kumain na ulit ako.
*ding dong*
Ha? Who could this be at this hour?
Wala naman akong naalalang bisita ng ganitong oras.
Sakto naman na pababa si Kuya, kaya nagtanong na ako.
"Kuya are you expecting someone?" Tanong ko, kumuha sya ng cookies at kumagat muna bago magsalita.
"Bwska shila Kwuya Ulric ywan" he said with his mouth full. Talk about manners.
"Finish your food Kuya. I'll go and check muna kung sino yon" i said at pumunta na sa door para pagbuksan ang bisita.
Kabukas ko ay bumungad na agad ang mga pinsan ko na may dala-dalang mga backpacks at bag of chips.
Pero napansin ko na wala si Kuya Ulric.
"Hi cousinnnnn! Makiki-overnight kami ha?!" Masiglang pahayag ni Kuya Ali, gabi na pero hyper pa rin sya.
Ilang Enervon kaya nilaklak nito?
"Sure hahahaha" sabi ko naman at pinatuloy na sila sa loob.
"San si Kuya Ulric? Di nyo kasama?" I asked.
"Sumama kina Mom and Dad, gusto nya kasing bantayan si Lola" sagot ni Kuya Rad at inilagay na sa sofa ang dalang kahon ng PS4.
Wieeeee! Maglalaro kamiiii!
"Where's your room??" Tanong ni Kelly.
"Upstairs, tara punta tayo doon" I invited them to my room.
Kabukas ko nang pinto, nagsisigaw sila at nagtatalon.
"Wow!!Anc cute ng room mo!" Zara squealed placing her bag on the bed.
Syempre cute ang may-ari hehehehe.
"I brought my make-up kit!" Ani kelly at itinaas ang isang box na may handle.
"Meron din ako dyan sa drawer ko, mag-make up tayo bukas with matching outfit" I excitedly said at sinarado na ang pinto.
"Yeeeessssss!! I'm so excited!" Nagtatalong sigaw ni Kelly.
I think staying here won't be boring as I thought it would be.
Inayos muna namin ang hihigaan namin since kasya naman kaming tatlo sa bed ko.
After namin mag-ayos ay bumaba na kami to check the boys.
Kababa namin, nakita namin na naglalaro na sila Kuya.
Since wala pang food, napagdesisyunan kong magluto ng popcorn at magbake ng cake since naubos na yata ni Kuya yung cookies kanina.
Naglabas na rin ako ng soda para naman may mainom sila.
Inihanda ko lahat ng kailangan kong ingredients at equipments.
I started by putting all the dry ingredients in the mixing bowl.
And then I added egg,butter and water. I decided to make a chocolate cake.
After mixing everything, nilagay ko na ito sa baking pan and heated the oven. Once naheat na yung oven, I placed the pan inside and waited.
While waiting kumuha na din ako ng popcorn and placed it in the microwave.
Nakiligo muna sina Kelly at Zara sa bathroom ko since gusto daw nila mag pajama party kami.
How cute.
Nang matapos ng maluto ang popcorn nilagay ko na agad to sa bowl at sinerve sa kanila.
"Wow! Ang bait mo naman cousin!" Kuya Ali complimented at kumuha na ng popcorn.
"Thank you Clio, nag-abala ka pa" ani Kuya Rad.
Si Kuya Rael naman busy sa nilalaro nya. So tinignan ko muna yung binabake ko, 5 minutes nalang and maluluto na sya.
Nung natapos na ang binabake ko, I placed it in the fridge to cool.
After that, gumawa na ako ng icing, I decided na chocolate ganache ang gawin.
I took the cake sa fridge at nilagay na ang icing and toppings. Satisfied with it's appearance, ibinalik ko na ito sa fridge.
Since tapos na ang ginagawa ko dito sa kitchen,I decided to check on Kelly and Zara.
"Ihhhh ang cute ng damit natin!" Kelly squealed while looking at theirselves in the mirror.
"Oo nga! Let's take a selfie" ani Zara but stopped immediately when her eyes landed on me.
"Clio! Maligo ka na rin and wear your pajamas! Para picture-picture tayong tatlo" ani Kelly at tinulak ako papasok ng CR.
"Don't worry,kami na pipili ng susuotin mo" sabi nila at nilock na ang pinto.
I have a bad feeling na may binabalak sila. I already feel that I'll be wearing something pink with bunnies in it.
Napabuntong hininga na lang ako at nagsimula ng maligo. Pagbibigyan ko na sila, minsan lang naman to.
-------------------
Hi my Lovely Readers!!!Did you enjoy this chapter? I hope you did!
Lovelots, mwah!!!
YOU ARE READING
Courting Hal (Belle Fille Series #1)
General FictionIn this world, there would be a time that you'll fall deeply in love with someone. You'll have to face a lot of hardships just to get that certain one. But in the end we're not even sure if that someone will stay with us until the end. I loved some...