Kabanata 27

1 1 0
                                    

Kabanata 27

After all the chasing and running, we decided to take a break first. We all ate  our lunch happily, small talks and petty cat fights from Kuya Ali and Kelly.

"Ihhh Kuya! That one's mine!"paghihimutok ni Kelly nang kuhanin ni Kuya Ali ang cupcake na kinakain niya.

Natatawa lang na kinain ng Kuya niya ito. She crossed her arms in her chest, puffing her cheeks.

I offered her mine which she gladly accepted and indulged on it. Isang ngiti ang iginawad ni Gio sakin, itinuturo ng isang tulay sa malayong dako ng dagat.

"For VIP's lang yata yan eh" sabi ko sakanya at malungkot na tinignan ito. It looks fun! Andaming mga activities na pwedeng gawin.

Labis-labis ang tuwa ko ng may ipinakita siyang parang bracelet na papel. I looked at him with wide eye.


"Come on" aya niya, at iginiya na ako sa daan patungo roon.


"Where are you going Clio?"usiserong tanong ni Kuya Rael, his voice was so hard and full of authority causing almost everyone to turn their heads at us.

Litong tingin ang iginawad nila sa amin. Nakangiting ipinakit ko sakanila ang VIP card na nagmula kay Gio.

"Ihhhh!! I want that too! Punta tayo doon Kuya!" Zara exclaimed at hila-hila na ngayon si Kuya Rad at Kuya Ulric.

Zara and Kelly gave our parents a pleading look. Natatawa silang tumango at pinagpayuhan kami na mag-ingat.


We all raced our way their, since walang ticket ang mga pinsan ko, they still have to register kaya hinintay muna namin sila.

After the registration process, nagmamadali kaming umakyat sa mahabang tulay. We took photos and videos there. Nang matapos sa pagpipicture, napagkasunduan naming lahat na magbanana boat.

We are divided into 2 groups,5 each. Nauna na sa pagsakay sina Zara, Kelly, Kuya Ulric, Kuya Rad at isang foreigner.

Tawang-tawa kami sa reaction nila as soon as the motor boat pulled them. Sobrang lakas ng hiyawan nila due to the unexpected fall.

It was now our time for the ride, isa-isa kaming binigyan ng mga safety gears at pinasakay na.

Gio was on the front,kasunod niya ako then si Kuya Rael, Hal and Kuya Ali. I'm so excited that I can't stop giggling. Dahan-dahan umaandar na ang motor boat, the serene water looks so beautiful.

Too bad I can't enjoy it that much dahil inihagis na ang banana boat namin sa gitna ng dagat. Napatili ako sa sobrang biglaan ng pagkahagis. It was very unexpected.

"Ang sarap! Isa pa!" Kuya Ali said in between his laugh.

Umakyat na uli kami sa boat para ihatid sa dalampasigan. As soon as we reach the shore, patakbo kaming nilapitan ng iba naming pinsan.

"That was so awesome!" Hiyaw ni Kuya Rael at nakipag-high five sa iba kong mga pinsan na naghihintay sa dalampasigan.

Hunagikgik naman sina Zara at Kelly habang itinuturo ang foreigner na kasabay nila kanina.

"He's so hot! Kamukha niya si Chris Evans!" Zara exclaimed pertaining to the foreigner.

Tinawanan lang sila ng mga pinsan namin. We did a lot of activities and rides after that. Nag zip-line at jetski din kami.

Gusto pa sana namin mag island hopping kaso we are called immediately to pack our things.

"Bakit Dad?" Kuya Ulric asks, lahat kami nasa loob na at inaayos ang mga gamit.

Tito Apollo told us na Lola wants to go home already dahil sinusumpong na naman siya ng arthritis niya. We don't have a choice but to follow their orders, nakapag-enjoy na naman na kami and Lola's health is top priority

Mabilisan kaming nagpack ng gamit. After I finished packing mine, nagpaalam ako kina mommy na pupunta ako sa villa ni Gio.

This will be our last day together.

Diretso akong pumasok sa loob to check kung nandoon ba siya. Hindi na ako nahirapan since nasa sala siya and he's watching tv.

"Gio" I called out at tumabi na sakanya sa sofa. He looked at me and gave me a warm smile.

"Yes?" Tanong niya, reaching for my hand and clasp it with his. Tumikhim muna ako para tanggalin ang bumabara sa lalamunan ko na pumipigil sakin na magsalita.

"Aalis na kami. I just wanna say goodbye and thank you for making it to my birthday." Saad ko at umusog pa ng konti papunta sakanya.

He messed with his hair first bago hirap na hirap na tumingin sakin. He looks like someone who's in deep pain. All of that seemed to vanished ng tignan niya ako. Warm gentle eyes met mine.

"You're welcome Clio, aalis na din ako mamaya hinihintay ko lang si Tito then babalik na rin kaming Manila. " he replied, he then focused his eyes on our entangled hands, he traced my thumb using his and made circles on my palm.

I bit my lips to suppress the tears that wanted to be free, i blinked them away  para hindi na tuluyang maiyak.

"I'm sorry" and there, my tears broke free. Streaming non-stop on my cheeks.

"I'm sorry, nasasaktan kita dahil sa mga pinag-gagawa ko. You've been nothing but kind to me and you're always there for me. Sorry dahil hindi ko kayang suklian ang pagmamahal na ibinibigay mo." I said in between sobs, my breathing is out of control now. I feel so weak, a notorious playgirl breaking down in front of a guy? But Gio is not like any other guy, he's my bestfriend.

"Shhh, it's okay. I understand, I can wait until you're ready to love me back. It's not your fault that you're hurt and that you already like somebody else. Hindi kita susumbatan kailanman. Always remember na bestfriend mo ako." he whispered on my ear, gently caressing my back while saying sweet nothings to calm me down.


I embrace him tightly, my tears staining his shirt. Nang medyo kumalma na ako, I broke free from the hug and fixed myself.

"You look horrible" he commented, evil grin is plastered on his face. Pabiro ko siyang hinampas at kinurot sa braso.

"Che! Pinagtitripan mo na naman ako." Natawa lamang siya sa aking sinabi at tinulungan akong ayusin ang sarili ko sa pamamagitan ng paglalagay ng takas na buhok sa likod ng aking tainga.


He snatched my arms from me and ordered me to look straight at him.


"I'm gonna miss you. Huwag ka ng magpasaway ha? Ayusin mo studies mo or else" banta niya.

"Or else?" Taas kilay akong tumingin sakanya, hinahamon siya sa gusto niyang gawin.


"Or else di na kita kakausapin" aniya chuckling with his own words. Anong nakakatawa don?

"Sige nga? Kakayanin mo ba?" Hamon ko, giving him my most menacing smile.

He chuckled again,ruffling my hair before replying.

"Joke lang! Baka diko kayanin" with that said, we ended all the drama and spent the last minutes of us being together with nothing but pure happiness.


----------------

Courting Hal (Belle Fille Series #1)Where stories live. Discover now