The encounter with Clyde has been long forgotten, isang linggo na rin ang nakalipas matapos ang aming semestral break at balik eskwela na naman.
"Clio!! Tulong! S-Si Hal! Kailangan nila ng tulong nila Kuya Ali!" Tarantang sigaw ni Kelly pagkarating niya sa aming classroom.
"B-bakit? Anong nangyari?" My heart skipped a beat, ninenerbiyos ako.
"Tara sa Gym! May naka-away yata si Rael at Kuya Ali tapos inawat ni Hal. Nagkakagulo na raw! Tara dali!"
Wala na akong hinintay na segundong lumipas at kumaripas na ng takbo papuntang gym. Tulalang-tulala ako pagkarating doon.
"W-wala namang tao. Saan sila Kelly?" Lumingon ako para harapin ang pinsan ko na ngayon ay ngi-ngiti-ngiti na at wala ng bahid ng takot ang mukha.
Out of nowhere, a music started to play. It was very unfamiliar for me. Isa-isang lumabas ang mga miyembro ng The Hunks at bawat isa ay may hawak na lobo at rosas.
Napakagat-labi ako ng makita ang paglabas ng lalaking nagpapangiti sa akin ngayon. Dala niya ang isang mic at malaking teddybear. Bigla akong napaisip, anong araw nga ulit ngayon? Shit! Today's our first monthsary! Masyado kasi akong naging pre-occupied at nakalimutan ko ang pinakaimportanteng detalyeng iyon.
Naglakad siya papunta sa gitna at binitawan ang malaking teddybear na bitbit kanina. The sound became louder at nagsimulang sumayaw sila Kuya na nasa likuran ni Hal.
🎶Clio, kaluguran daka. Kaluguran sobra sobra, kasara dareng mata pantunan daka...🎶
Hindi ko alam kung kikiligin ba ako o matatawa, kasi naman, right infront of me, Hal Thaddeus Carson is dancing into some Kapampangan Song na hindi ko naman maintindihan. But I appreciate the effort tho. Nagtapos ang kanta at palakpakan ng mga tao sa paligid ang unang sumalubong sa kanila. Hindi ko mapigilan ang pagngiti lalo na nang palapit na siya akin.
Pakiramdam ko kami lang ang tao roon, my eyes were focused on him. His lips formed a charming smile, making my knees wobble.
"Happy first monthsary." Bati niya at iniabot ang teddy bear na halos kasing laki ko na, lumapit naman isa-isa sina Kuya at iniabot na rin ang mga rosas na hawak nila. I know it's too grand for a monthsary, but damn! Kahit ano pa yan, tatanggapin ko basta galing kay Hal.
"Thank you." Was my only reply. I was too stunned to even utter a word. Tuluyan ng umalis ang mga ibang tao dahil na rin sa takot na mahuli ng Prefect of Discipline.
"Dude, yung line sabihin mo na!" Kuya Ali hissed at Hal, suddenly Hal's face turned a bright red and I can clearly see his ears perking up.
"Sigurado ka? I don't wanna do it dude!" He whispered, I looked at them in confusion, ano bang pinag-uusapan ng mga to?
"Just do it bro!" Calum ushered, pushing Hal towards me.
I tilted my head to examine Hal, he looks really flustered, parang elementary student na umamin na crush niya ang kaniyang teacher.
"Clio?" He started, gulping, making his adam's apple move. Damn! That's so attractive.
"Y-yes?"
"Kaluguran dakang babatak, sasagad hanggang Porac maski pa buburak!" He exclaimed. After his statement, he shut his eyes tight and a groan escape his lips.
"H-ha?" Honestly, wala akong naintindihan sa sinabi niya, aside sa Kaluguran Daka. That means I love you right?
"Man! 'Di niya gets! Whose idea was it anyway?!" Hiyang-hiyang pahayag ni Hal at pinanlisikan ng mata si Kuya Ali.
"Oy! Gumagana lagi yan sa mga chics ko! Wala akong kasalanan!" Depensa ni Kuya Ali.
"Bakit ka kasi nakikinig kay Ali? Alam mo namang wala sa tamang pag-iisip yan." Singit ni Yuri.
"It's okay Hal, hindi ko man naintindihan, atleast naramdaman ko naman kung anong nais mong iparamdam." And I grinned at him.
"Boom!" And there was laughter, pulang-pula kasi si Hal at hindi maka-imik.
"Uy! Si Hal kinikilig!" Tukso ni Calum, sabay sundot pa sa tagiliran ni Hal. I just shook my head with their crazy antics, at least they're having fun right?
Di maitago sa labi ko ang saya, hanggang pag-uwi at bago matulog, yung scenario pa rin kanina ang naiisip ko. My daydreaming was cut off with a knock.
"Come in!"
It was Kuya, now with his boxers only. His face was blank but was immediately replaced with a smile when he noticed me looking at him.
"Hey Sis! Kinikilig ka pa rin yata?" He teased, sitting beside me.
"Maniniwala ka ba pag sinabi kong hindi?" Sarkastiko kong pahayag.
"Siyempre! Tignan mo naman yang pisngi mo namumula pa rin." Aniya at pinagpipisil ang mga pisngi ko.
"Aray naman Kuya! Kala mo walang nasasaktan sayo!" Irita kong pahayag.
And then there was it again, sadness was evident in his eyes, while a smile is plastered on his lips. Hinayaan ko nalang na kurutin niya ang pisngi ko at nung nagsawa na siya ay dali-dali ko siyang niyakap. Kitang-kita ang pagkabigla niya ngunit ibinalik pa rin ang pagkakayakap ko.
"Everything's gonna be alright Kuya." I whispered kahit na hindi ko alam ang dahilan ng pagkakalungkot niya.
"Can I sleep here? I miss my twin sister so much." He whispered.
I nodded and offered him my favorite stuffed bear.
"Diba favorite mo 'to? Ayaw mo na sakanya?"
"May bago na ako e." I grinned, hugging my new teddybear from Hal.
"Good night, Sis." He said, kissing my forehead. I let a smile make its way to my lips as I shut my eyes to sleep.
YOU ARE READING
Courting Hal (Belle Fille Series #1)
General FictionIn this world, there would be a time that you'll fall deeply in love with someone. You'll have to face a lot of hardships just to get that certain one. But in the end we're not even sure if that someone will stay with us until the end. I loved some...