Kabanata 33

8 1 0
                                    

Kabanata 33


Napakatahimik.


The clattering of the utensils are the only thing I can hear. I swallow the bile that's building up on my throat. Nandito kami ngayon sa bahay ng mga Carson, it's my first time here. Maganda ang disensyo ng bahay, it's very modern, pagpasok pa lamang ay sasalubungin kana ng mga nag-gagandahang muwebles at appliances. Their living room feels so homey and their dining room is extravagant.


Mayroong long 10 seater dining table at  island bar sa may bandang dulo ng kitchen, at ang mga nakahandang pagkain sa hapag ay sari-sari.

Tahimik lamang kaming kumakain, kasama ko sina Mommy,Daddy,Kuya Rael, Hal at ang kaniyang Daddy.



"It's nice to finally meet you all." Panimula ng Daddy ni Hal, the man in the center looks like he's in his mid 40's. He looked manly with his clean cut and stubble on his chin. As he smiled at us, a dimple made it's way to his right cheek. He's tan complexion is nowhere near Hal's. Makisig din ang kaniyang pangangatawan. Overall, may mga features siya na nakuha ni Hal, I cannot say na carbon copy sila, I guess Hal took after his mom.


"It's nice to meet you too, Mr.Carson." Pormal na saad ni Dad.


The room was suddenly filled with laughter as Hal's dad bursted out laughing. We all looked at him in confusion, nahuli ko si Hal na palihim na ngumingiti habang kumakain.



"No need to be formal, kumpare!" Pahayag ni Mr. Carson. "You can call me by my name, Lazarus."


"Oh! That's great, I am Zeus.." panimula ni Dad, the tension is finally disappearing. "My wife, Hera and my two children, Rael and Clio." Pagpapakilala sa amin ni Dad.


I flashed a warm smile at Tito Laz, ganoon din ang ginawa ni Kuya. Natapos ang dinner namin at nag-proceed na kami sa kanilang living room. Mommy, Daddy and Tito Laz are busy talking about business habang kami naman ay kumakain ng desserts.


"Excuse me, sagutin ko lang to." Ani Kuya at lumabas na para sagutin ang tawag, leaving me and Hal in the couch. My lips protruded as I sat awkwardly beside Hal.


"Let's go on a date." He blurted out of the blue,catching me off guard.

A ghost of a smile appeared in my lips as an idea struck me.



"I should be the one asking you on a date, ako ang nanliligaw diba?" Pabiro kong pahayag.


"Guess your right, ask me on a date then." Hamon niya, a smirk making its way on his sexy lips.

         
                              *****

Ganoon nga ang ginawa ko, I asked him out on a date. Weird right? But then again, it wasn't.

I'm getting prepared as of the moment, I looked really worn out right now. Nagkaroon kasi ng changes sa schedule namin ngayong second sem kaya instead na hanggang friday lang kami, nagkaroon pa ng saturday class. I feel really exhausted, I have a lot of things going on in my mind. Assignments, projects and performance tasks. But, I guess I should give time to myself even just for a little bit.


Kinuha ko na ang silver Chanel sling bag ko na naka-patong sa aking higaan. I checked my face once again, I was able to conceal the dark circles below my eyes. Inayos ko rin ang kwelyo ng suot kong cropped polo shirt bago lumabas ng kwarto.


Courting Hal (Belle Fille Series #1)Where stories live. Discover now