Kabanata 23
Who are you attracted to Hal?
Tumayo na si Hal to approach Kelly,who is sitting beside Kuya Rad.
Naghahampasan na sila Kelly at Zara sa sobrang kilig.
I can't watch HAHAHAHA! Inggit ako eh!
I looked away, tinignan ko nalang si Gio who is now also looking at me.
Or at my back rather.
"Hey"
Lumingon ako, at saktong nasa harapan ko si Hal. Our faces only a few inches apart.
My eyes went wide as a saucer. I gulp the lump forming on my throat. What the hey!
I saw on my peripheral view that Gio looked away from us.
Nagulat ako ng kuhanin ni Hal ang kanang kamay ko and lightly placed a kiss in it.
I feel butterflies on my stomach as of now but at the same time a tinge of guilt.
Nagi-guilty ako kasi parang harap-harapan kong nasasaktan si Gio.
"Ayiiiieeeeehhhhhh!!" They all cheered at pabiro pang sinusuntok ang braso ni Hal.
Natawa lang siya at bumalik na sakanyang lugar. While Gio, tumayo siya at lumabas ng kwarto.
I bit my lip, this is getting more frustrating. Nagpa-excuse ako sa mga pinsan ko para lumabas muna.
Sinundan ko si Gio, nasa may terrace siya, leaning into the railings. The sun is about to set, the horizon and the water reflecting the sun is magnificent.
I approach him,my hand placed on his right shoulder.
He then turned around to look at me, sadness visible in his eyes.
"Siya ba?" He asks.
Ha?
"Was it him?" Tanong niya ulit, firmly holding my hands.
I took a deep breath and tried to analyse my feelings.
I like Hal. Like. Not Love.
"No"
Na-realize ko na kaya ko tinanggihan si Gio is not because of my attraction to Hal, pero dahil sa labis na paghahangad ko ng pagmamahal para sa sarili.
I need time to know myself more.
"Then who?" Nagmamaka-awa ang mga mata niya. Shit!
It hurts me seeing him like this. How could I hurt him when all along he did me nothing but kindness?
"Ako. Ako ang may problema. I'm afraid na baka masaktan kita. You know me, malaki ang galit ko sa mga lalaki. Kaya natatakot ako na baka pati ikaw masaktan ko rin."
There! Nasabi ko na! I can feel my heart pounding so fast in my chest.
"I understand, hindi kita pipilitin. I will let you choose, it's your life anyway. But always remember, nandito lang ako parati para sayo. We're buddies right?" Aniya at tinapik ang ulo ko.
I smiled, napaka-thoughtful niya talaga. Best man I've ever met.
"Halika nga dito" aniya,spreading his arms to tuck me in.
I wholeheartedly accepted the hug, napapaisip pa rin kung bakit hindi ko siya ma-entertain gayong na sakanya na ang lahat.
Ideal boyfriend kumbaga. But, we can't teach our hearts to love the perfect person right? Sadyang pasaway ang mga puso natin at naghahangad pa ng iba.
"Pasok na tayo sa loob. Baka ano pang isipin nang mga 'yon" sabi ko sakanya at umakbay sakanya even though I can reach him.
Tangkad kasi eh! HAHAHAH pero di naman ako maliit no!
Bumalik na kami sa kwarto ni Gio. Naglalaro pa din sila ng Truth or Consequence.
At kasalukuyang nagtatanggal ng shorts si Kuya Ali, leaving him only with his boxer shorts.
WHAT THE HEYYYY?!HAHAHAHAHAHA!
"Anong ginagawa mo Kuya Ali? HAHAHAHA nawala lang ako ng saglit gumanyan kana!" Natatawa kong pahayag, lahat ng mga pinsan ko nakahiga na sa sahi sa kakatawa.
Si Kuya Ulric lang ang nakarecover agad sa pagtawa and the one who explained what was happening.
"Ang dare kasi sakanya, call niya lahat ng naging exes niya and ask them na makipagbalikan sakanya. At sa bawat tatanggi kailangan niyang hubarin ang suot niya" Kuya Ulric said composing his self.
Picture ng picture ang mga pinsan ko at ang iba naman nagla-live na sa facebook.
"Hoyyy! Ba't ka nag-live sa Fb Rael? HAHAHA GAG*! Baka akala nila scandal yan! HAHAHAHA" galit pero natatawang pahayag ni Kuya Ali.
Sila Kelly at Zara naman natatawa pero mukhang nahihiya dahil sa ginagawa ng pinsan at kapatid nila.
"HAHAHA ayaw mo non? May extra income ka na!" Ani Kuya at patuloy lang sa pagkuha ng video.
Napaisip saglit si Kuya Ali,"Oo nga no! HAHAHAHAHA may pera na tayong pang-LOL non!" Aniya at nagsimula ng mag-sexy dance sa harapan namin.
Gio covered my eyes protectively.
"Bawal sa'yo yan. You're too young" bulong niya sakin, chuckling a bit.
Pilit kong inaalis ang kamay niya sa mata ko because I'm missing all the fun.
Well, this is just the first day. Mayroon pa namang bukas.
Tomorrow's another day!
---------------
YOU ARE READING
Courting Hal (Belle Fille Series #1)
General FictionIn this world, there would be a time that you'll fall deeply in love with someone. You'll have to face a lot of hardships just to get that certain one. But in the end we're not even sure if that someone will stay with us until the end. I loved some...