Kabanata 3
"Ayos na ba lahat ng gamit nyo? Did you pack everything?" Paninigurado ni Dad. Habang nakasakay na kami at ready to leave na.
"Wait Dad! May nakalimutan ako!" Tarantang sabi ni Kuya.
"Anong nakalimutan mo?Kunin mo na at ng makaalis na" ani Daddy.
"Nakalimutan ko yung Brief ko! HAHAHAHAHAH" biro nya.
"HAHAHAHAHA" tawa ni dad, but a sarcastic one.
"HAHAHAHAHAHAHAHAH YUNG BRIEF KO HAHAHAHAHAHA" Tawang-tawa si Kuya habang nasa backseat.
"Ayos kana Aphrael? Ayos na? Tumawa na kami okay? Stop your lame jokes son" ani Dad at nag- thumbs-up pa kay Kuya.
"HAHAHAHAHA you're so lame Kuya!" Biro ko sakanya at nakipag-apir kay Daddy. Si Mommy naman nailing nalang.
Meanwhile si Kuya,napahiya yata at nakinig nalang ng music.
Alas-tres ng hapon kami umalis ng bahay. Sabi ni Dad mabilis lang daw ang byahe, 1 to 2 hours lang since dadaan kami ng NLEX.
I decided to text Gio.
To: BESTBUD
Bro? We're on our way na. Miss ya already 😣
Sent
3:06 pmHinintay ko syang magreply, it's been 5 minutes pero wala pa rin syang reply. Instead of waiting for his reply, i plugged in my earphones, played a song and took a nap.
Bzzzt.
I felt my phone vibrated at nakita kong nagreply na si Gio. I checked the time and saw that it's already 4:46. Medyo napahaba ang pag-idlip ko.
From: BESTBUD
Ingat kayo ha?Miss ya too, buddy😘
Received:
4:45 pmI looked at Kuya, who is sleeping beside me, the same goes for Mom. While si Dad naman straight lang sa road ang tingin.
"Dad where are we na?" Tanong ko as I looked at my surroundings, may nabasa akong isang tarpaulin saying na nasa San Fernando na kami.
"Sa San Fernando nak.By the way,may mall dyan. Do you want to eat first?" Tanong ni Dad looking at me through the mirror.
"Yes Dad, I'm a bit hungry na" I said as I felt my stomach grumbling.
Nag park muna si Dad at ginising na namin si Kuya at Mom.
"Nyah! Sarap ng tulog ko!" Ani kuya at nag stretch ng katawan.
Pumasok na kaming lahat sa mall at naghanap ng makakainan. Madaming tao sa mall ngayon dahil weekends.
Habang naglalakad umakbay sakin si Kuya.
"Kamusta kayo ni Varen?" Pilyo nyang tanong at pangiti-ngiti pa.
"Tss.Break na kami non! Wag mo ng paalala" I hissed making him smirk.
"Wow! New record yun ha! Umabot ng one week Hahahahaha" aniya at kinuha ang phone nya.
"Eto pala new target ko HAHAHAHA. Nakilala ko sa school nung kuhanan ng clearance" sabi niya at pinakita ang litrato ng isang babae.
"Tss.Tumigil ka na nga Kuya, mag focus ka nalang muna sa studies mo" suway ko sakanya at itinanggal ang braso nyang naka-akbay sa akin.
"Naks! Nagsalita ang magaling na estudyante. Daig mo pa nga ako kung makapag-palit ng boyfriend. Isipin mo yon, last month you had 5 and this month 3? Sinong matinik satin ngayon ha?" Mahabang litanya nya.
YOU ARE READING
Courting Hal (Belle Fille Series #1)
General FictionIn this world, there would be a time that you'll fall deeply in love with someone. You'll have to face a lot of hardships just to get that certain one. But in the end we're not even sure if that someone will stay with us until the end. I loved some...