Kabanata 17

4 3 0
                                    

Kabanata 17

Pumila kami ni Hal sa tickets for the ferris wheel. Tumingala ako to see its height.

Masyado syang mataas. Kinakabahan ako. I'm not afraid of heights but sobrang taas na nito.


Gusto ko ng umuwiiiiiii!! huhuhuhu mommy ko!!

"Tara" he lend his hand again.

Nagdadalawang-isip pa ako kung sasakay ba ako or hindi.

"Uwi nalang tayo Hal" pagyayaya ko,baka sakali lang pumayag sya.

He smirked.

"Are you scared? Clio David, scared of riding the ferris wheel? That's new!" He mocked. His eyebrows raising as if it challenges me.

Nagtaas din ako ng kilay. Ako takot? No way!

"I'm not scared. Baka ikaw?" I challengingly looked at him at umakyat na.

Pumasok na ako sa cabin namin. Umupo ako sa pinakadulo, dahan-dahan ako sa pagtapak kasi medyo nagsu-swing sya.


OMG!!! Wahhh! Nakakatakot shet!

Umupo ako at nanahimik. Sa baba lang ako nakatingin dahil I'm afraid na baka malula ako.

Pumasok na rin si Hal. At ang g*go ang likot likot. Lalo tuloy gumagalaw ang cabin.

Nahihilo akooooo.

"Stop it,please" pagmamakaawa ko.

Umupo sya sa tabi ko, he lifted my chin to face him. He placed a lock of my hair in my ear.

"It's okay, I'm here" he assured me.

I stabled my breathing before smiling.

"Ang ganda ng view oh!" Aniya at itinuro ang labas, nasa pinakatuktok na kami ng nagstop ito.

Tinignan ko ang tinutukoy nya, ang liwanag sa labas, you can oversee the whole city. Now I know kung bakit Pampanga Eye.

I smiled in adoration. Kinuha ko ang phone ko to take a photo.

Niyaya ko rin si Hal na mag-selfie.

"Wacky naman!" He suggested.

We did a lot of silly poses. Ang pinakalast naming photo was one to remember.

Both of us are smiling at ang kamay nya ay naka-akbay sa likod ko. Napangiti ako. Kinikilig ng slight.

I brushed off the feelings that's accumulating within me.


Nang matapos na ang ride namin, we decided na umuwi na since madilim na.

I am filled with so much happiness,sa tingin ko hindi ako makakatulog nito.

On the way home,sound trip lang kami ni Hal.

I am grateful that I get to discover different sides of him.


Nang nasa tapat na kami ng bahay, I inmediately removed the seatbelt.

Tried, actually.


"Hal" I whispered.

Napatingin sya sakin at sa seatbelt ko.

"Stuck" I mumbled. He removed his seatbelt and leaned forward.


Our distance is so close. I can see his eyes clearly. Hindi sya pure black, there's a hint of gray in there.


And his scent, it smells so manly. Amoy mayaman HAHAHAHA.


Sunod akong napatingin sa lips nya.They look so soft.

Napalunok ako bigla. Wooooo. Ang init! I mentally fanned myself sa sobrang init na nararamdaman ko.


As soon as natanggal na nya ang seatbelt. Nagkatinginan kami.

Then bumaba ang tingin nya. Sa lips ko to be precise.


Shittttt!!!


Napakaseryoso nya, i can see his adam's apple move as he gulped.

"Ahm..ano..thank you?" I tried to remove the tension.

Mukha syang natauhan at bumalik na sa upuan ko.


"Thanks for everything" I flashed him a charming smile at yumuko as a sign of gratitude.

Feeling korean ako HAHAHAHA

"You're welcome! Thank you din sa advice mo" he replied also smiling.

I waved him goodbye as soon as nakalabas na ako ng sasakyan nya.

Dumiretso na sya sa kanila. Ako naman, tulala pa rin sa harap ng gate naman.


Ayiieeehhh!

Crush ko na yata si Hal.HAHAHAHA JOKE!


"Uy!" Napatili ako ng biglang may pumisil sa binti ko.

"Kuya naman eh! Aatakihin ako sayo!" Inis na pahayag ko tsaka pinaghahampas ang braso nya.


"Ikaw ha!Nakikipag-date ka ng hindi man lang nagpapa-alam sa akin" pang-iinis nya.

"Che! Edi lalo mo akong ininis?" Sabi ko sakanya.

"Ouch!Feeling ko ang unimportant ko na sayo" pagtatampo nya at pumasok na sa loob.

Tumakbo ako para habulin sya.

I tackled him in the sofa at sinimulan syang kilitiin.

"Tampo ka agad Kuya! Hindi naman ako nakipagdate" depensa ko at kiniliti muli sya.


"HAHAHAHA STOP IT! ARAAAYYY! HAHAHAHA!" He squirmed as I continued to tickle him.

After ko siyang kiniliti. Niyakap ko sya.


"Always remember Kuya, I love you more than anything. You're my family. Kayo nila Mom and Dad ang top priority ko,okay?"

Gumaan ang pakiramdam ko simula nung nag-open ako kay Hal. Most of all nagbago ang perspective ko in life.




"Yiieeehh. Sweet naman ng baby sister ko. HAHAHAHA" aniya at natatawang yumakap rin sa akin.



"Che! Hindi na ako baby no!" I pouted and crossed my arms infront of my chest.

"Sussss! Tampo agad" he said and hugged me once again.


We both laugh after. Nakita kasi kami ni Mom and Dad.


"Anong meron? Bakit di nyo kami sinasali sa hugging session nyo?" Tanong ni Dad at hinila si Mom para yumakap din sa amin.

"Family hug!" He shouted at hinigpitan ang yakap sa amin.

"Dadddd! Di kami maka-hinga!" Mommy complained.

Ni-release kami ni Daddy and we all laugh happily.

I suddenly realized, I have a happy family, and a comfortable life. Hatred doesn't have a place in my heart.



--------------

Courting Hal (Belle Fille Series #1)Where stories live. Discover now