Kabanata 11

6 2 0
                                    

Kabanata 11

"Pleaseeeee!Punta ka no????" I said, trying to lighten up the mood.

Nag-smile naman sya, making me feel relieved. Di kasi ako sanay na makita syang down na down.


"Oo nga! HAHAHA! Para sayo,love na love kita e" he flashed me a charming smile.

"Sus! Kung love mo ko ba't never naging tayo?" Pabiro kong tanong.


"Kasi naunahan na ako." He suddenly said.

Naunahan?

"Baliw mo! Anong naunahan?" Tanong ko ulit.


"Wala! Nabibingi kana yata! HAHAHA" he changed the topic.

"Bahala ka nga dyan!" Tampo kong pahayag.

"Ihhh tampo na yung princess ko, HAHAHAHAHA. Love naman kita ha? As a bestfriend." He consoled me.

"Love mo talaga ako?" I asked, pabebe muna tayo ngayon HAHAHAHA.

"Oo nga!Kulit ne'to!" Aniya at nagkamot ng batok.

"Thennnnnn....punta ka dito" sabi ko at ngumiti ng painosente.

He chuckled, and replied.

"Pupunta nga ako, I promise" and that made my day.

"I gotta go,my princess, tawag na ako ni mommy" paalam nya at inend na ang call.






Nagligpit na kami ng mga pinagkainan since it's getting late na.


Naghugas muna kami ng mga plato at after non umakyat na kami ng room.

Naglabas ng iba't-ibang skin care products si Kelly.

Sabay sabay naming ginawa ang night time skin care routine namin.

After non ay naglagay kami ng mga facial mask.Nag-take din kami ng selfies at in-upload as a story sa my day namin.


We all went straight to bed after that, sobrang pagod as in!

"Goodnightttt!!!" Sabay-sabay naming sinabi sa isa't- isa. Pinatay ko na yung lamp shade sa may bedside table ko.


And drifted to a deep sleep.



Late na lahat kaming nagising sa sobrang kapuyatan.


Hindi pa rin umuuwi sila mommy,need kasi magpa-check up ni Lola.


I was tasked to make breakfast since ako ang unang nagising.


Nagtali ako ng buhok at nagsuot ng apron.


Nagluto ako ng typical american breakfast, egg, bacon at fried rice. Nagbake din ako ng muffins.


Katapos kong magluto, nagset nako ng table at nagprepare din ng juice.


We all ate together, at dahil fully charge na si Kuya Ali, naging jolly ang breakfast namin.


Try ko kayang i-apply si Kuya Ali sa Jollibee? HAHAHAHA


"By the way, baka pupunta kami ng school next week.Magpa-pass na kami ng requirements, wanna come?" Tanong ni Kuya Ali sa amin.


Kuya and I looked at each other and nodded in sync.

"Wala bang dadalhing requirements?" I asked.


"Meron, pero alam ko since mag-iinquire palang kayo bibigyan palang kayo ng recommendation letter and application form." Kuya Ali added.



We talked about their school and other stuff.


Mga 12 na sila naka-alis, may gagawin pa daw kasi sila.



Kami naman ni Kuya walang magawa.




3:30 in the afternoon,palabas si Kuya, he's wearing a basketball jersey at may dala siyang gymbag.


"Labas lang ako ha?" Paalam ni Kuya dala-dala ang kanyang basketball.



"Sino kalaro mo?" I inquired,buti pa sya, may friends na agad dito hahahaha.


"Sila Kuya Ali tsaka mga tropa nya" he said habang itinatali ang shoes nya.



"Hm.Okay,ingat ka" i said at bumalik na sa kwarto ko.



I went straight to bed.


Wala akong magawa.


Sooooooo! Sound trip! Kinuha ko yung headphones ko and inserted it in my phone. 5 seconds of summer.


Voodoo doll.


Mahigit 30 minutes din akong nakikinig ng music.



Hindi ko naman ma-call si Gio, nahihiya pa rin ako dahil sa asta ni Kuya kagabi.


Soooooooooooo,yet again, sound trip nalang. Tsaka tinatamad din akong gumalaw-galaw.



Nagpagulong-gulong ako sa higaan, nagtalon-talon,nagbaliw-baliwan......still,I'm bored.



A moment later, nagring ang phone ko,Kuya's calling.



I answered the call.


"Yes Kuya?"

"Pakidala naman yung wallet ko,wala akong pera HAHAHAHA" Aniya at tumawa pa ng pagkalakas-lakas.


Aiiisssshhhh!Tinatamad ako eh! Yung lalake talagang yon,napaka-ulyanin.


Left with no choice, I decided to change at kinuha na ang wallet nya. Nagdala na rin ako ng pera para makapamasyal mamaya.


I'm on my way sa court ng subdivision. Kuya told me already paano pumunta dito at nadaanan na rin naman namin ito kahapon kaya hindi na ako maliligaw.


Palapit na ako sa court ng may marinig akong tilian.

May liga ba ngayon?


Nagpatuloy ako sa paglalakad at nakita na sila Kuya at mga kasama nya.


And shocking is, nandoon si Hal at pinagchi-cheer sya ng mga girls.


Sabagay,nakatira sya dito, malamang lagi ko syang makikita.



Ohhhhhh! I have an idea,time to play.




-------------------------
Hellooooooo!!!

How are ya guys? Sorry for such a short updateeeeeeee.


Lovelots,mwah!!

Courting Hal (Belle Fille Series #1)Where stories live. Discover now