Kabanata 41

0 0 0
                                    

I keep on getting weird and angry stares from everyone as I grace the hallway. I don't know if it was just me or talagang parang sinusuri nila ang bawat galaw ko. But I cared nonetheless.

Pati pagpasok ko sa classroom namin ay ganoong tingin din ang aking natanggap. Then murmurs filled the room.

"Girlfriend pala siya ni Hal?"

"Hindi bagay."

And a few more comments. I can't help but frown the whole time our teacher was discussing. Walang impormasyon na pumapasok sa isipan ko habang walang tigil sa pagsasalita ang aming guro sa harapan.

Hanggang sa CR ay iyon pa rin ang usap-usapan ng lahat.

"I thought walang girlfriend si Hal?"

"Oh shush it girl, as if naman ang pretty nung girlfriend eh mukha namang prostitute." I heard a girl from outside said with her utterly irritating high pitched voice.

I felt a vein on my head popped, blood boiling to its highest point. The nerve of that girl! Ako mukhang prostitute?

Dali-dali kong lumabas ng cubicle at tumabi sa dalawang grade 12 na nagsasalita. Naghugas ako ng kamay at painosenteng tinakpan ang bibig ng gripo dahilan upang mabasa ang babaeng may nakakairitang boses.

"What the hell?! Anong problema mo?" Her voice sounded like a screeching tire, I can't help but wince.

"Oh me? I don't have any problem, baka yung gripo, masyadong advance at nadetect na isa kang maduming nilalang na nangangailangan ng tulong nang sa gayon ay mahugasan ang karumihan mo."

It seems that my blunt comment infuriated her. Pulang pula ang kaniyang pisngi at parang bulkan na sasabog.

"Sinong mas madumi sa atin ha? If I know sineduce mo lang si Hal at ginamit mo yang pagiging liberated mo kasi knowing him hindi siya pumapatol sa mga katulad mong mukhang haliparot."

Goodness gracious! What is up with that diction?

"Haliparot? Really? Can't you think of a  much more sophisticated word other than that? Napaghahalataan kang squater e."

Lalo pang tumindi ang pagkainis niya, she clutch her bag in such a way na nagmumukhang pinipilit niyang maging classy and rich.

"Hindi ba totoo? Kailan ka lang dumating dito ha? You act like you're above everyone when in fact isa ka lang trying hard na gustong angkinin ang lahat."

"Trying hard? Hindi ba ikaw ang mas trying hard? And what's up with your face? Don't you have mirrors at your home? Sobrang puti and it doesn't blend well with your neck. Same thing with your blush, girl mukha kang sinampal ng nanay mo bago ka umalis ng bahay. And your bag? Is that really Chanel? It doesn't feel like the real deal." Tuloy-tuloy kong pang-iinis sa kanya habang kinikilatis ang bag niyang fake.

"What the f*ck?!" Aniya at idinuro-duro ako, then her fingers came in touch with my flesh, nails digging into them.

I can feel the slight pain tingling under my skin, ang lakas naman ng loob ng babaeng ito? I don't even know her for pete's sake! I hate it when others talk behind my back even though they don't know what really happened.

"F*ck you! Ang lakas ng loob mong i trash talk ako e sino ka ba? Are you one of Hal's exes? O baka naman member ka ng harem niya? Are you that desperate for him na sinisiraan mo ako sa iba?" I glared at the girl infront of me, isang araw pa lang ang nakakalipas matapos naming maging public ni Hal then ganito agad ang mangyayari? Gosh, hirap man.

"So what kung member ako ng harem niya? Atleast I've known Hal for a very long time. And my bag is not fake, baka ikaw ang fake?" She retorted, her eyebrows raised so high na kulang nalang maabot na ang ceiling ng banyo.

"Speaking of fake, what's wrong with your boobs?" I enquired teasingly, poking her chest. Natawa nalang ako ng makitang lumubog ang daliri ko at hindi na bumalik sa dati nitong posisyon.

"Wow magic! Hangin lang pala?" Napuno ng halakhak ko ang cr, samantalang ang kaaway ko na hindi ko man lang alam kung sino ay parang papatayin na ako sa tingin at the same time mukhang hihimatayin na sa sobrang kahihiyan dahil sa pagdating ng mga college na magsi-CR din.

"Gena, umalis na tayo." Bulong ng kasama niya na mukhang tinamaan na din ng hiya at pilit siyang hinihila.

"Gagantihan kita, remember this face, you'll regret na kinaaway mo ako." She said through gritted teeth.

"Oh I will remember you, and by the way, cup 34 A kalang not 36 B, wag masyadong trying hard okay?" I blew her a kiss bago pa siya lumabas ng CR.

"Ughh! Bitawan mo nga ako! I can walk on my own okay?!"

"S-sorry Gena."

Nakahinga lang ako ng maluwag ng umalis na lahat ng babae sa CR. Napaaway pa ako ng wala sa oras, I should have known na madaming girls ang obsessed kay Hal. Napangiwi ako ng muling naramdaman ang hapdi sa aking braso, dapat pala nag-uniform nalang ako. Wash day kasi namin kaya pwedeng mag Type B uniform which is white shirt and jeans.

Kitang-kita ang marka ng mga kuko ng babaitang iyon, kumuha ako ng wet wipes sa aking bag at pinunasan ang natuyong dugo bago tinakpan gamit ang panyo ko. Wala dapat makakita nito, lalo na si Kuya Rael, baka isumbong pa ako kina Mommy.

That was my routine for almost 3 months, aawayin nila ako just because Hal is my man. I don't get them though, why do they have to stick with desperate measures when it's already obvious na hindi sila gusto ng lalaki. If I were them, I will just be happy for him, hindi ko na pagpipilitan pa ang sarili ko dahil alam ko naman na wala akong pag-asa.

And for Hal, he became very sweet and showy, he would always hold my hand in public whenever he have the chance. Syempre kikiligin ako, sino ba namang hindi kikiligin sakanya?

I just hope that I would not wake up from this dream.

Courting Hal (Belle Fille Series #1)Where stories live. Discover now