- THƯƠNG TRƯỜNG - KHU RỪNG ĐẦY NGUY HIỂM

672 5 1
                                    

Không biết ai đã ví thương trường như một "khu rừng nhân tạo", nhưng cách ví von này rất đúng.

"Khu rừng nhân tạo" này cũng như rừng nguyên sinh Châu Phi. Trong rừng, không chỉ có cây cối rậm rạp xanh tốt, mà còn có các loài động vật hoang dã sinh sống. Chúng sống với quy luật kẻ mạnh nuốt kẻ yếu, kẻ thích nghi thì tồn tại, nhằm duy trì sự cân bằng sinh thái. Tương tự, trong khu rừng thương trường cũng có các loài "động vật" khác nhau như sư tử, hổ, voi, sói, cáo, thỏ... mỗi người đều dốc sức và không từ thủ đoạn vì lợi ích của mình..

Người thiếu nhận thức đối với nguy cơ thì ý thức sinh tồn của họ cũng kém, mong muốn thay đổi cũng nhỏ, động lực sang tạo yếu và dễ gặp thất bại trong cơn lốc cạnh tranh khốc liệt.

Về điểm này, chúng ta có thể học được rất nhiều từ loài sói. Sói là loài động vật luôn có tinh thần cảnh giác trước nguy hiểm. Những con sói già sống được đến 8, 9 năm đều phải trải qua rất nhiều cuộc chiến tồn vong và không ít lần chúng phải vật lộn với cái chết để sinh tồn. Những vết thương mà kẻ thù đã để lại trên người chúng đã chứng tỏ sức sống ngoan cường của chúng. Trong bầy sói, có rất ít những con sói chết do già, tỉ lệ này chỉ chiếm 1 - 1,5%. Từ đó, chúng ta có thể mường tượng được môi trường sống của loài sói ác liệt đến mức nào. Loài sói phải luôn giữ tinh thần cảnh giác cao độ, vì nguy hiểm luôn đe dọa rình rập xung quanh chúng. Chỉ cần hơi lơ là, chúng sẽ bị thợ săn bắn chết hoặc bị loài động vật ăn thịt khác nuốt chửng.

Người Trung Quốc có câu: "Sống bởi gian nan, chết bởi an nhàn", nghĩa là "con người phải ý thức được nguy cơ!"

Một quốc gia nếu không nhận biết được nguy cơ, thì sớm muộn gì cũng nảy sinh vấn đề. Một công ty nếu không nhận biết được nguy cơ thì sớm muộn gì cũng bị phá sản. Một cá nhân nếu không nhận biết được nguy cơ, chắc chắn sẽ gặp tai họa khôn lường. Tương lai không thể đoán trước được, và không phải lúc nào con người cũng luôn gặp may mắn. Vì thế, chúng ta cần có ý thức nhận biết nguy cơ, để có tâm lý chuẩn bị và ứng phó với những thay đổi đột ngột. Nếu không có sự chuẩn bị, thì chỉ riêng việc bị tác động tâm lý, bạn đã cảm thấy lúng túng, chứ đừng nói đến tìm cách đối phó. Nếu có nhận thức về nguy cơ, thì dù không thể giải quyết được vấn đề, bạn vẫn có thể giảm nhẹ tổn thất, tìm lối thoát cho mình!

Có câu chuyện ngụ ngôn như sau: Một chú heo rừng đang mài nanh vào một cành cây khô, một con cáo trông thấy bèn hỏi nó tại sao không nằm nghỉ ngơi hưởng thụ, vì lúc này không có thợ săn. Chú heo trả lời rằng: Đợi khi thợ săn xuất hiện mới mài răng thì không còn kịp nữa!

Chú heo rừng này có "ý thức về nguy cơ" giống như loài sói!

Bill Gate chủ tịch hội đồng quản trị công ty Microsoft nói, Microsoft chỉ còn cách bờ vực phá sản 180 ngày. Trương Thụy Mẫn chủ tịch tập đoàn Haier nói: "Phải thận trọng như đi trên băng mỏng"; chủ tịch tập đoàn Huawei luôn nói đến việc quản lý rủi ro. Đây hoàn toàn không phải là lời nói thất thiệt, vì chỉ người thật sự nhìn thấy mối nguy hiểm của doanh nghiệp mới có thể tồn tại. Nếu không nhận biết được nguy cơ mà mình đang đối mặt, thì sự phá sản của doanh nghiệp sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

Phép Tắc Của Loài SóiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ