Phép tắc 12: SỰ TẠI NHÂN VI

59 0 1
                                    

Sự tại nhân vi cũng là một phép tắc quan trọng của sói. Cơ hội chỉ là điều kiện có lợi cho thành công, còn có thành công hay không thì tùy thuộc vào sự nỗ lực chủ quan của bạn.

Có một câu chuyện rất quen thuộc như sau:

Helen Keller bị mắc bệnh khi mới hơn một tuổi, từ đó, bà bị mù hai mắt và vừa câm vừa điếc. Chính vì vậy, tính khí Helen rất nóng nảy cáu gắt, động một tí là nổi giận đập phá đồ đạc. Gia đình của Helen thấy không ổn nên mời Sullivan, một cô giáo sư có lòng kiên nhẫn cao, đến dạy cho Helen. Dưới sự dạy dỗ của cô Sullivan, Helen dần thay đổi. Helen hiểu mọi người đều rất yêu quý mình, vì vậy, bà không phụ lại kỳ vọng của mọi người. Bà nhận biết thế giới xung quanh chỉ bằng vị giác, xúc giác và khứu giác. Bà cố gắng trau dồi bản thân, sau đó, tiến đến học sáng tác. Vài năm sau, tác phẩm đầu tay "Cuộc đời tôi" của bà được xuất bản và đã làm cả nước Mỹ xôn xao. Helen Keller đã không chấp nhận số phận, mà còn nỗ lực vươn lên. Vì vậy, cuối cùng Helen Keller đã đạt được thành tựu to lớn.

Chỉ cần bạn muốn làm và hạ quyết tâm cố gắng thực hiện mục tiêu đó thì bạn sẽ làm được. Vậy phải nỗ lực như thế nào để giành được thành công?

Thứ nhất, có một phương hướng hành động rõ ràng, tức là mục tiêu để nỗ lực.

Thứ hai, hiểu một cách thấu đáo "sự tại nhân vi".

Đã xác định mục tiêu hành động và những việc phải làm thì phải thi hành để giành lấy thành công. Trong "Thuyết uyển - thuyết tùng" có một câu rất hay: "Mưu tiên sự tác xương, sự tiên mưu tắc vong." (tính trước làm sau thì hưng thịnh, làm trước tính sau thì suy vong). Nếu chúng ta vạch kế hoạch trước rồi mới bắt đầu hành động, thì sẽ thành công, sự nghiệp ắt hưng vượng và phát đạt. Nếu chúng ta làm trước rồi mới bắt đầu vạch kế hoạch thì sẽ thất bại. Làm bất cứ chuyện gì, chúng ta cũng cần phải chuẩn bị trước, không thể bắt đầu vội vàng, hấp tấp. Kế hoạch phải được thiết lập trên cơ sở phân tích khoa học và hiểu rõ tình hình khách quan. Đánh trận phải hiểu được tình hình địch, bạn, ta. Lập ra doanh nghiệp thì phải hiểu được nhu cầu của thị trường và tình hình của người cùng ngành nghề. Chỉ trên cơ sở nắm rõ tình hình khách quan thì mới có thể vạch ra được phương châm hành động và kế hoạch làm việc chính xác. Tìm hiểu tình hình không những chỉ tìm hiểu những tình huống có lợi mà còn tìm hiểu tình huống bất lợi.

"Binh Pháp Tôn Tử" viết: "Trí giả chi lự tất tạp vu thương hại, tạp vu lợi nhi vũ khả tín dã, tạp vu hại nhi hoạn khả giải dã." (Cửu Biến). Người thông minh suy tính tất phải cân nhắc đến mặt lợi và hại. Biết được điều kiện có lợi thì mới có thể nâng cao được lòng tin hoàn thành nhiệm vụ; biết được yếu tố bất lợi thì mới có thể loại bỏ được hiểm họa, phòng ngừa khi chưa xảy ra. Nếu thiếu tự tin khi làm một việc gì thì nên nghĩ đến những điều kiện có lợi, dùng lòng tin kiên định để tăng thêm dũng khí. Khi đã xây dựng được sự tự tin và quyết định hành động thì hãy bình tĩnh phân tích yếu tố bất lợi, chuẩn bị ứng phó với những vấn đề và nguy hiểm có thể xảy ra.

Việc vạch ra kế hoạch cần phải hợp lý có căn cứ, bám sát những khâu quan trọng, suy nghĩ vấn đề ở nhiều mặt, nhiều góc độ. Khi vạch kế hoạch cần phải thu thập ý kiến hữu ích, nhưng phải giữ vững quyền quyết đoán. Hành động cần phải quả đoán nhanh chóng. Khi làm thì phải làm cho có nguyên tắc, để người khác tín phục. Sau khi đã chuẩn bị những điều kiện chủ chốt kể trên, bạn đã có thể theo đuổi sự nghiệp của mình mà không cần phải lo lắng sẽ thất bại.

Phép Tắc Của Loài SóiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ