- VUI VẺ NHÌN THÀNH BẠI ĐƯỢC MẤT

128 2 1
                                    

"Thất bại là mẹ của thành công", đây là lời nói của con người có trí tuệ, nhưng chúng ta có sống và làm việc theo chân lý này không? Đứng trước vấn đề này, chúng ta dường như trở thành kẻ lẩn tránh. Chúng ta thốt lên chân lý, nhưng lại thường không tuân theo chân lý. Loài sói lại là bậc thầy của chúng ta về vấn đề này, sói là loài vật tin vào tín điều "thất bại là mẹ của thành công" nhất.

Dù là trước thất bại hay thành công, loài sói đều giữ thái độ thản nhiên. Chúng đối mặt với mọi khó khăn nguy hiểm của rừng già một cách thản nhiên.

Cuộc đời của con người luôn có thành công và thất bại hoặc lớn hoặc nhỏ. Có người vì thành công nhất thời mà dương dương tự đắc, ngủ quên trên chiến thắng; có người vì thất bại nhất thời mà chán nản tiêu cực. Đời người cần nhìn xa trông rộng, vượt ra khỏi thành bại được mất, tạo ra trạng thái tinh thần bình thường. Dùng trái tim bình thường nhìn sự việc không bình thường, thì mọi sự đều sẽ bình thường. Lý giải từ ý nghĩa căn bản của đời người, mạo hiểm thất bại hơn là an nhàn thong dong. Cả đời nỗ lực phấn đấu, dù cuối cùng gặp thất bại, thì cuộc đời của bạn vẫn rất có giá trị.

Muốn bình yên, sợ thất bại, không mạo hiểm, sống an phận, sống như vậy tuy chắc chắn, bình ổn, tuy có thể duy trì được cuộc sống "trông lên chẳng bằng ai, trông xuống chẳng ai bằng mình", nhưng đó là cuộc sống của kẻ hèn nhát, một cuộc sống buồn tẻ và vô vị. Điều đáng tiếc nhất là, bạn đã chôn vùi tiềm năng của mình. Bạn vốn có cơ hội gặt hái được thành công, tận hưởng niềm vui thành công, nhưng bạn lại cam chịu từ bỏ nó. Thà sống trong sự hối hận tiếc nuối còn hơn dũng cảm xông pha lăn lộn; thà sống tầm thường còn hơn mạnh dạn phóng tay.

Hạng Vũ thất bại trước Lưu Bang, nhưng Hạng Vũ vẫn là một anh hùng cái thế. Lý Tự Thành có kết cục thất bại, nhưng ông vẫn là một vị anh hùng đầu đội trời chân đạp đất. Tôn Trung Sơn cuối đời vẫn chưa hoàn thành được tâm nguyện của mình, nhưng ông vẫn là một vĩ nhân.

Vì sự thành công lớn hơn, không nên tiếc rẻ sự an nhàn bình ổn trước mắt, hãy giương cánh buồm cuộc đời bạn lên, dù trên bầu trời mây đen vần vũ, dù trước mặt là sóng cả mênh mông, bạn hãy mở ra ý nghĩa cơ bản của cuộc đời bạn, tạo ra hào quang cho cuộc đời.

Thành công là điều ai cũng hướng tới, nhưng không phải thành công rồi thì không còn vấn đề gì nữa, thành công đôi khi cũng đem lại cho người ta những rắc rối nghiêm trọng. Nhà tâm lý học và bác sĩ tâm lý Cather nói về một ca bệnh như sau: 3 giờ sáng ngày hôm sau trao giải Oskar, bà bị Klas, một người đoạt giải Oskar đánh thức trong khi đang ngủ. Klas cho rằng thành công mà anh ta thu được là kết quả do "may mắn gặp được thời điểm tốt, địa điểm tốt, có người tài thực sự hỗ trợ phía sau". Anh không tin rằng giải Oskar mà mình đạt được là sự kết quả của sự nỗ lực nhiều năm và chuyên cần làm việc. Dù đồng nghiệp của anh ta công nhận rằng mặt chuyên môn của anh ta rất tốt, nhưng anh ta lại không tin rằng mình lại có khả năng xuất sắc và sáng tạo như thế. Klas bước vào cửa, giơ tượng vàng Oskar lên vừa khóc vừa nói: "Tôi biết sẽ không bao giờ đạt được thành tích như thế này nữa. Mọi người sẽ phát hiện ra tôi không xứng với giải thưởng này, sẽ nhanh chóng biết tôi là người giả danh".

Phép Tắc Của Loài SóiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ