- Phép tắc 3: MẠNG SỐNG VÀ Ý CHÍ

61 1 0
                                    

Một con sói mẹ sinh được mấy con sói con. Khi những con sói con có thể đi được, sói mẹ sẽ đuổi chúng ra khỏi hang, để cho chúng tự đi tìm thức ăn. Vào mùa đông tuyết trắng, gió lạnh như cắt da, chúng có thể sẽ bị những loài động vật khác tấn công. Có thể tưởng tượng được những khó khăn và nguy hiểm mà chúng phải đối mặt. Có con sói con sẽ cố chịu đựng, chống lại cái đói và giá rét, dũng cảm đi về trước; nhưng cũng có con đi không nổi, phải chạy trở về cái hang ấm áp của nó. Sói mẹ sẽ không động lòng vì con sói con đáng thương đang run cầm cập. Nó vẫn tiếp tục đuổi con sói con đi một cách lạnh lùng. Sói mẹ biết, nếu hôm nay không để cho chúng ra ngoài chịu lạnh, chịu đói, không học cách thích ứng với hoàn cảnh khó khăn và nguy hiểm thì ngày sau, chúng sẽ không thể tự lập được, sẽ bị chết rét, chết đói, bị sư tử, hổ báo ăn thịt.

Để duy trì mạng sống, thử thách mà chúng phải tiếp nhận ngay từ ngày đầu tiên chúng biết đi đó là học cách tự kiếm thức ăn. Điều sói mẹ suy nghĩ là sự sinh tồn của những con sói con. Vì vậy, khi con của nó biết đi, sói mẹ sẽ đuổi chúng ra khỏi cái hang ấm áp, để cho chúng tự đi kiếm ăn. Điều này là một dạng luyện tập đối với những con sói con. Chỉ có trải qua hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm, được tôi luyện trong nghịch cảnh, sức sống của loài sói mới mạnh mẽ hơn, ý chí cũng sẽ kiên cường hơn.

Trong truyện ngắn "Bức Chân Dung", Gogol có kể một câu chuyện đầy ý vị như sau:

Tchartkov là một họa sĩ đầy tài năng và có tiền đồ xán lạn. Giáo sư của anh ta từng nhắc nhở rằng: phải trân trọng tài năng của mình, không nên gặp sao hay vậy, không nên chỉ biết làm thế nào để hấp dẫn sự chú ý của người khác... Nhưng, anh ta không cưỡng nổi sự hấp dẫn của đồng tiền và hư vinh. Để làm vừa ý các cô gái trong xã hội thượng lưu, anh ta đã đi ngược lại với chân thực cuộc sống, cố biến những bức ảnh chân dung thành hình tượng mà bản thân họ mong muốn. Thế là, danh tiếng của anh ta nổi như cồn. Những người mời anh ta vẽ đều khen ngợi anh ta là tài năng hiếm có. Anh ta trở nên giàu có và bắt đầu sống xa hoa. Nhưng tranh của anh ta lại rất nhạt nhẽo, không sinh động. Đúng vào năm thịnh vượng nhất, tài năng anh ta đã lụi tàn. Lúc này, học viện mỹ thuật mời anh ta đi bình phán một tác phẩm mới. Đây là một bức kiệt tác chân chính. Tác giả là một người bạn rất quen thân của anh ta. Anh ta run lên cầm cập! Anh ta nhớ lại mình cũng đã từng có tài năng... Anh ta cảm thấy tức giận và đố kỵ. Anh ta quyết tâm dùng gia tài kếch xù của mình để mua bức tranh với giá cao, rồi xé nát vụn bức tranh đó. Trong một lần tức giận, anh ta đã kết thúc cuộc đời của mình.

Sự sống, từ cái ngày được ban cho chúng ta, đã nói với chúng ta rằng: phải trân trọng nó; và phải viết ra những bản nhạc bất hủ dựa theo ý chí sinh tồn của chính mình.

Một người thợ săn đã kể cho tôi nghe câu chuyện như sau: một lần nọ, trong lúc đi săn, anh ta phát hiện một con sói con vừa mới sinh trong một cái hang. Sau khi đã xác định là không có bất cứ nguy hiểm gì anh ta mới đem con sói con về nhà và quyết định thuần phục nó. Khi con sói này lớn lên một chút, nó bắt đầu không chịu an phận. Nó thường cắn sợi xích buộc trên cổ và cố chịu đau đớn để vật lộn với sợi xích đó. Nó đang muốn thoát khỏi sự trói buộc để về với rừng. Máu ứa ra từ cổ nó, nó vẫn không ngừng lại. Liên tục mấy ngày sau, con sói cuối cùng cũng ngã xuống. Nó biết sự sống của nó không phải dựa vào sự sắp xếp của người khác để tồn tại; cho dù nó chưa từng được những con sói khác dạy dỗ, nhưng nó vẫn có giới hạn căn bản giữa sói và chó, giữa sói và sư tử, hổ, gấu, giữa sói và đại bộ phận con người. Trong núi rừng hoang dã, không có một con sói nào vượt qua giới hạn này để đầu hàng loài người. Cự tuyệt phục vụ là phép tắc chuẩn mực của một con sói chân chính. Nó có quá nhiều sức mạnh tinh thần khiến con người cảm thấy xấu hổ và kính phục. Không có bao nhiêu người có thể sống theo ý chí của mình một cách kiên cường như loài sói, để phản kháng lại sức mạnh bên ngoài gần như là không thể chống lại được; thậm chí, nhiều người còn không tiếc sự sống của mình vì đồng tiền.

Phép Tắc Của Loài SóiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ