Khả năng quyết đoán không nên bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tình cảm, kiến nghị, sự phê bình và bề mặt hiện tượng. Khả năng quyết đoán là yếu tố cần thiết khi giải quyết bất kỳ một vấn đề nào đó. Ngoài sự thật vốn có của sự kiện thì nó không chịu ảnh hưởng của bất cứ yếu tố nào. Có người tuy có thể giỏi giang xuất chúng, khả năng ở các phương diện khác rất tốt nhưng bị thất bại bởi nhược điểm nhỏ bé này, thì đây quả là một bi kịch của cuộc sống. Ngày nay, không ít người tuy có năng lực xuất sắc, nhưng lại thiếu tính quyết đoán nên rơi vào số kiếp của kẻ tầm thường. Phải biết rằng, trong bất cứ trường hợp nào, nếu không thể đưa ra quyết định riêng của bản thân thì đó là một bi kịch. Rất nhiều người vì vậy mà gặp phải thất bại, chứ không phải là do họ thiếu năng lực.
Đó chính là những người thiếu quyết đoán, trên thế giới này không có thứ gì có thể giúp họ hình thành thói quen hành động quyết đoán. Do đó, nếu một người muốn chu toàn mọi mặt thì sẽ không nắm bắt được bản chất của sự vật. Giải pháp chính là tính quyết định, không thể thay đổi, một khi muốn làm thì phải nghiêm chỉnh chấp hành, cho dù đôi lúc cũng phạm phải sai lầm, nhưng vẫn tốt hơn là thói quen suy đi nghĩ lại, kéo dài không quyết. Khi chúng ta cố gắng hình thành thói quen nhanh chóng quyết định, cho dù cách làm ban đầu có hơi máy móc, nhưng nó sẽ giúp cho chúng ta có lòng tin với khả năng phán đoán của mình. Do đó, chúng ta sẽ có được tinh thần độc lập mới mẻ.
Sau khi Waddle, một nhân viên lão thành của công ty DuPont, từ chức và thành lập công ty hỏa dược Bacai, cùng tranh thị trường với công ty DuPont. Do công ty DuPont đang tiến hành kế hoạch độc quyền, nên xem Bacai như cái gai trong mắt. Sau khi bị từ chối thu mua, DuPont đã sai người ngấm ngầm gây ra cháy nổ ở xưởng hỏa dược Bacai, cố ý uy hiếp Bacai. Nhưng Bacai không hề chịu thua và quyết tâm phản kích. Waddle công bố với báo chí những bằng chứng phạm tội của DuPont mà ông đang nắm trong tay, việc làm này đã làm dấy lên làn sóng phản ứng mạnh mẽ của dư luận xã hội. Công ty DuPont bị kiện ra tòa và bị tuyên phạt với tội danh vi phạm đạo luật chống độc quyền Sherman, nên chịu đả kích rất lớn. Kết quả này e rằng công ty DuPont không thể nào ngờ tới, đây chính là uy lực của kế ném đá giấu tay.
Kế ném đá giấu tay không những là cách đơn giản trực tiếp, mà còn có uy lực vô song. Do công ty DuPont, được gia tộc DuPont điều khiển, đã từng là công ty chế tạo hỏa dược hàng đầu nước Mỹ và cung ứng đơn vị nổi tiếng trên thế giới. Đầu thế kỷ 20, DuPont hầu như chiếm vị trí độc quyền về hỏa dược trên khắp nước Mỹ. Một công ty có thế lực to lớn như vậy, nên kẻ nào dám cạnh tranh với nó chẳng khác nào lấy trứng chọi đá. Tuy nhiên, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, thế giới không có lá chắn nào mà không bị đâm thủng. Một công ty Bacai nhỏ nhoi không chút danh tiếng, tài chính yếu kém, không run sợ trước cường địch, đã sử dụng diệu kế trong cuộc chiến với công ty DuPont, kết quả là đã làm rung chuyển cây cổ thụ DuPont và bảo toàn cho Bacai.
Công ty DuPont đã từng thuê Robert Waddle, ban đầu Waddle làm việc tại chi nhánh ở Cincinnati, giữ chức giám đốc bộ phận nghiệp vụ. Anh là người thông minh lanh lợi, hoạt động mạnh mẽ, kỹ năng bán hàng giỏi, vô cùng xuất sắc, thành tích nghiệp vụ rất tốt, được cấp trên vô cùng khen ngợi. Vài năm sau anh được điều về giữ chức quản lý bộ phận nghiệp vụ của tổng công ty. Thực lực ngày càng mạnh, sức ảnh hưởng ngày càng lớn, dã tâm của Waddle cũng không ngừng tăng lên. Tuy kiếm được rất nhiều tiền, nhưng Waddle vẫn không cảm thấy vui. Anh nghĩ, kiếm nhiều tiền hơn nữa thì cũng của người khác, bản thân có cố gắng nỗ lực, có đạt được thành tích cao hơn nữa thì cũng chỉ làm công nhân cho người khác. Tại sao không dùng trí tuệ của mình để phục vụ cho bản thân? Thế là Waddle quyết định thành lập công ty riêng. Anh nắm rất rõ hoạt động trong nội bộ công ty DuPont và am hiểu kỹ thuật chế tạo hỏa dược, anh lôi kéo được hai kỹ sư hóa học, họ hứa sẽ giúp anh tạo dựng sự nghiệp. Sau khi đã chuẩn bị mọi việc, Waddle đưa đơn từ chức cho tổng giám đốc, sau đó dẫn theo vài nhân viên thân tín đi đến mỏ than ở Peoria thuộc Ilinois, anh biết rất rõ, nơi đây rất cần hỏa dược để khai thác than. Anh liền thành lập công ty ở đây và lấy tên là Bacai, một công ty chuyên sản xuất hỏa dược màu vàng dùng để khai thác mỏ. Do kinh doanh đi đúng hướng, nên công ty Bacai kiếm được rất nhiều tiền, nhanh chóng phát triển, các khu khai thác mỏ lân cận đua nhau đặt hàng.
BẠN ĐANG ĐỌC
Phép Tắc Của Loài Sói
AdventurePhép tắc sinh tồn của kẻ mạnh; Dũng cảm, cô độc, đoàn kết, tàn khốc là thế giới của loài sói; Trong thế giới này, không có đúng, không có sai, chỉ có thành công; Không có chính nghĩa, không có tội ác, chỉ có mục đích duy nhất: sinh tồn.