- BỎ RA NHẪN NẠI, THU ĐƯỢC CON MỒI

101 1 0
                                    

Có thể nói, ngoài con người, loài sói cũng được xem là loài động vật hiếu học nhất. Chúng thường bỏ ra đến mấy ngày liền để quan sát và theo dõi con mồi mà nó nhắm đến. Điều đáng kinh ngạc là loài sói không hề tỏ ra mệt mỏi hay chán nản. Chúng cũng không thực hiện bất cứ một cuộc truy bắt vô nghĩa nào đối với con mồi. Trong thời gian này, chúng dường như đã an phận với vai trò là người quan sát. Chúng phân tích tổng hợp một cách tỉ mỉ những trạng thái tâm lý và sinh lý của con mồi. Hiển nhiên, trong đám con mồi, những con còn non, những con đã già yếu và những con bị thương sẽ trở thành mục tiêu của chúng trước tiên. Nhưng ưu điểm của con sói không phải chỉ giới hạn ở việc phân biệt đối tượng con mồi; chúng thậm chí còn có thể quan sát, ghi nhớ được rất nhiều cá tính, đặc trưng và tập tính cực nhỏ mà ngay cả loài người cũng không thể nào biết được của con mồi. Trong quần thể của đối phương, có thể sẽ xuất hiện dấu hiệu hoặc một số rối loạn về hành vi cực nhỏ, làm cho một thành viên nào đó có tập tính khác biệt thoát ly khỏi sự che chở của bầy đàn và trở thành mục tiêu đột xuất. Tất cả những điều này đều khó thoát khỏi cặp mắt tinh tế và kiên nhẫn của loài sói.

Tóm lại, việc bắt mồi thành công đều nhờ vào tính nhẫn nại siêu phàm của loài sói. Thực ra, trong quá trình bắt mồi này, để đạt được mục đích cuối cùng, loài sói phải chờ đợi từ vài ngày trở lên và phải chịu đựng cơn đói đến cùng cực, thậm chí là sắp chết đói. Có thể bạn sẽ hỏi rằng: "Tại sao chúng không tấn công trực tiếp để hoàn thành công cuộc bắt mồi này?". Vì đối với loài sói có hình thể tương đối nhỏ, những loài động vật có bộ dạng to lớn như loài tuần lộc sẽ gây tổn hại nghiêm trọng, thậm chí làm chúng mất mạng. Vì vậy, loài sói thà chọn cách chờ đợi lâu dài, dùng nhẫn nại để đổi lấy thắng lợi, chứ không muốn dùng tính mạng của mình để đổi lấy một bữa ăn no.

Nhẫn nại là một đặc điểm lớn của loài sói và cũng là phẩm chất đáng quý nhất của người thành đạt.

Nhờ có sự bền bỉ và nhẫn nại mới có kim tự tháp vĩ đại của Ai Cập, mới có Đền Thánh ở Jerusalem. Nhờ có sự bền bỉ và nhẫn nại, con người mới có thể trèo lên đỉnh núi Anpơ nơi có khí hậu khắc nghiệt và mây mù bao phủ.

Nước chảy đá mòn, có công mài sắt có ngày nên kim. Nếu chúng ta không toàn tâm toàn ý, thì dù là thiên tài cũng sẽ không làm nên chuyện gì. Chỉ sự bền bỉ mới có thể có được thành công. Columbus, người phát hiện ra Châu Mỹ chính là một người có sự nhẫn nại của loài sói.

Tháng 2 năm 1492, Colombo thất vọng rời khỏi lâu đài Alcázar, ông muốn tranh thủ sự hậu thuẫn của Ferdinand, quốc vương của Tây Ban Nha và nữ hoàng Isabella, nhưng không thành công. Ông cưỡi con la, chầm chậm đi ra khỏi cung điện, và suy nghĩ xem mình sẽ đi đâu. Lúc đó, tóc của ông đã điểm bạc, tinh thần ủ rũ. Từ nhỏ, ông đã cho rằng trái đất là hình cầu. Vào thời đại đó, con người đã phát hiện một tấm gỗ có khắc hình vẽ tại vùng biển cách bờ 400 dặm Anh. Người ta còn phát hiện hai thi thể ở bờ biển Bồ Đào Nha. Theo phán đoán từ đặc trưng cơ thể, hai thi thể này và loài người đã biết thì không có gì khác biệt. Columbo tin rằng, những thi thể này bị trôi dạt từ một hòn đảo nào đó thuộc phía Tây mà người Châu Âu chưa hề biết đến. Columbo đã từng hi vọng quốc vương Bồ Đào Nha sẽ tài trợ cho chuyến đi biển của ông, để tìm ra những hòn đảo xa xôi đó. Nhưng vua John II một mặt giả vờ đồng ý sẽ giúp ông, mặt khác lại ngầm phái đội thám hiểm của mình đi tìm kiếm. Tia hy vọng cuối cùng của Columbo bị dập tắt.

Phép Tắc Của Loài SóiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ