Đối với con người, nhẫn nại của loài sói chính là sự chờ đợi. Chờ đợi là gì? Không tự ý làm liều, không vội vàng, gấp gáp, không bụng đói vơ quàng, không bí quá hóa liều, không ngả theo chiều gió, không chủ nghĩa cơ hội, không có thú vui không lành mạnh, không bè lũ xu nịnh, không bán rẻ nguyên tắc, không bán rẻ linh hồn. Phía sau sự chờ đợi là sự tôn nghiêm, là lòng tin, là tiết tháo, là nguyên tắc, là lẽ phải. Cùng với sự chờ đợi là học tập, phát triển và trau dồi.
Trong cuộc đời, rất nhiều thời gian đã trôi qua trong chờ đợi. Tuy kết quả của việc chờ đợi là không thể đoán trước được nhưng trong quá trình chờ đợi này, chúng ta có thể tự trau dồi, tích lũy đầy đủ sức mạnh. Nhiều người rất có tư chất nhưng suốt đời chỉ ở một vị trí tầm thường. Nguyên nhân là vì họ không muốn tiến thủ và biểu hiện rõ nhất của việc không muốn tiến thủ là họ không đọc sách, không học tập. Họ thà phung phí thời gian rảnh rỗi vào những cuộc chơi chứ không muốn đọc sách. Có lẽ, họ đã cảm thấy thỏa mãn với chức vị mà họ đang có. Họ không ý thức được giá trị của tri thức đối với sự phát triển của bản thân. Có lẽ, họ đã rất mệt mỏi sau giờ làm việc, họ không còn đủ sức để tiến hành những bài huấn luyện gian khổ.
Không biết làm sao đợi được là do người chờ đợi không thể chi phối cái mình đang chờ đợi, lại không còn lòng dạ nào đối với những thứ khác, nên bị rơi vào trạng thái không biết làm gì. Kỳ vọng thường làm người ta phấn khích, nhàn rỗi thường làm người ta buồn chán. Chờ đợi là sự tổng hòa của sự phấn khích và buồn chán. Cùng với thời gian chờ đợi lâu dài, sự phấn khích sẽ dần chuyển sang mệt mỏi, tâm trạng chán chường sẽ chiếm ưu thế.
Trước khi thành công, một người phải tập trung đầy đủ sức mạnh. Về phương diện này, tôi đã từng nhận được một bài học từ một cái cây to lớn ở California: trong đó chứa đựng một tinh thần tập trung sức mạnh. Núi cao đã ban tặng nó dưỡng chất phong phú và thổ nhưỡng phì nhiêu, những đám mây mang đến cho nó những trận mưa. Trong vô số lần bốn mùa luân chuyển, bộ rễ to lớn của nó tích lũy được nhiều chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho sự trưởng thành của nó. Trong kinh doanh lại càng phải như vậy. Những người có học thức uyên bác, kinh nghiệm phong phú sẽ có cơ hội thành công lớn hơn những người kém cỏi, ít học. Một người khi bước vào đời, cùng với những bước tiến trong địa vị của mình, anh ta nhất định sẽ có rất nhiều cơ hội để học tập. Nếu anh ta biết nắm bắt những cơ hội này, thì thành công sẽ là chuyện sớm muộn.
Một người mới vào đời phải luôn chú ý đến cánh cửa nghề nghiệp của mình và cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Bạn không nên xem thường vấn đề này. Đối với một số chuyện rất nhỏ nhặt, bạn vẫn phải quan sát tỉ mỉ. Một số chuyện tuy rất khó khăn nguy hiểm nhưng bạn vẫn phải cố gắng tìm hiểu cho rõ. Nếu có thể làm được như vậy, thì bạn sẽ gạt bỏ được những trở ngại trên con đường phát triển sự nghiệp. Dù chỗ đứng hiện tại của bạn có nhỏ bé đến đâu, việc tiếp thu những cái mới, những cái có giá trị đều sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho sự nghiệp của bạn. Tôi biết có một số nhân viên mặc dù mức lương rất thấp nhưng họ vẫn cố gắng tận dụng buổi tối và ngày nghỉ cuối tuần để học thêm, hoặc mua sách về tự học. Họ hiểu rằng tích lũy càng nhiều kiến thức thì tiềm năng phát triển càng lớn. Có một thanh niên thế này: thời gian anh ta ở ngoài còn nhiều hơn ở nhà, nhưng dù có đi đâu, anh ta vẫn luôn mang theo một quyển sách bên mình để có thể đọc vào bất cứ lúc nào. Những thời gian vụn vặt mà người khác rất dễ lãng phí đều được anh ta sử dụng vào việc học. Kết quả, anh ta có hiểu biết rất rộng đối với lịch sử, khoa học, văn học. Anh ta đã cố gắng vì tiền đồ của mình, nên chắc chắn anh ta sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.
BẠN ĐANG ĐỌC
Phép Tắc Của Loài Sói
AdventurePhép tắc sinh tồn của kẻ mạnh; Dũng cảm, cô độc, đoàn kết, tàn khốc là thế giới của loài sói; Trong thế giới này, không có đúng, không có sai, chỉ có thành công; Không có chính nghĩa, không có tội ác, chỉ có mục đích duy nhất: sinh tồn.