Người du mục già ở Santiago thích nhất là nghe tiếng sói tru. Ông lão thường rơi lệ khi nghe những tiếng kêu thê lương, ai oán của bầy sói trong những đêm trăng sáng. Ông cho rằng đó là những âm thanh từ thiên đường vì chúng có thể làm lay động lòng người, làm con người cảm nhận được sự sống đang tồn tại. Ông nói: "Tôi biết tất cả các bầy sói trên thảo nguyên này, nhưng không phải là nhờ vào sự khác nhau về hình thể mà nhờ vào tiếng tru – tiếng tru của bầy sói trong đêm tối. Mỗi bầy sói là một đoàn hợp xướng xuất sắc và chúng đều có đặc điểm riêng để phân biệt với những bầy sói khác. Đối với rất nhiều người, tiếng tru của bầy sói không có gì khác nhau, nhưng quả thật là tôi đã nghe được những âm thanh riêng biệt của từng bầy sói".
Vào ban ngày hoặc những khi bắt mồi, bầy sói rất ít khi phát ra tiếng kêu, nhưng vào ban đêm chúng lại thích ngửa cổ lên trời để tru. Nhiều nhà động vật học đã tiến hành nghiên cứu tiếng tru của loài sói, nhưng đều không thể xác định được ý nghĩa của những tiếng tru này. Tiếng tru ấy có thể là một sự cảm khái đối với cuộc sống cô độc, có thể là để khẳng định sự tồn tại của mình, có thể chỉ là một bản tình ca – một hoạt động văn nghệ.
Trong bầy sói, mỗi một con sói đều có tiếng kêu độc đáo của riêng mình. Tiếng kêu này không giống với bất cứ một thành viên nào khác trong bầy. Nhưng khi bầy sói cất tiếng tru đầy tình cảm thì chúng lại là một chỉnh thể hoàn mỹ nhất. Loài sói tuy có sự phân chia đẳng cấp nghiêm ngặt và cũng là loài chú trọng đến chỉnh thể nhất nhưng chúng lại không ngăn cản sự phát triển và bộc lộ cá tính. Dù là con sói đầu đàn có quyền lực cao nhất thì cũng không thể bắt buộc những con khác bắt chước tiếng kêu và hành vi của mình.
Trong bầy sói, mỗi một con sói đều tôn trọng tiếng kêu của những con sói khác, vì tôn trọng bản sắc của cá nhân là phong cách nhất quán của loài sói.
Trên thế giới này không có hai phiến lá giống hệt nhau và con người cũng vậy. Mỗi một người trong chúng ta là độc nhất vô nhị, trước đó đã không có người giống chúng ta và sau này cũng vậy. Di truyền học nói rằng con người được hình thành từ sự tổng hợp 24 cặp nhiễm sắc thể của bố và mẹ. 48 nhiễm sắc thể này sẽ quyết định gen di truyền của mỗi người. Mỗi một cặp nhiễm sắc thể lại chứa mấy trăm gen, bất cứ một gen đơn nhất nào cũng có thể thay đổi một con người. Thực tế, sự hình thành sinh mạng của con người là một điều huyền ảo khiến người ta phải kính phục. Dù là cùng một bố mẹ sinh ra, nhưng cũng chỉ có 1/300 ngàn tỉ cơ hội có 1 người hoàn toàn giống mình. Có nghĩa là, dù bạn có 300 ngàn tỉ anh em thì có thể họ cũng không giống với bạn. Điều này là sự phỏng đoán chăng? Đương nhiên là không phải, đây hoàn toàn là một sự thực khoa học.
Mỗi người chúng ta đều là một thể độc lập, độc nhất vô nhị trên thế giới này. Vì vậy, nếu chúng ta muốn độc lập tự chủ, muốn phát triển đặc điểm của mình thì chỉ còn cách dựa vào bản thân mình. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta phải lập dị, cũng không phải là ăn mặc dị hợm hoặc có những hành vi quái đản; chỉ cần chúng ta giữ được bản sắc của mình trong khuôn khổ các quy tắc của đoàn thể, không bảo sao hay vậy, không rập khuôn theo kẻ khác.
BẠN ĐANG ĐỌC
Phép Tắc Của Loài Sói
AdventurePhép tắc sinh tồn của kẻ mạnh; Dũng cảm, cô độc, đoàn kết, tàn khốc là thế giới của loài sói; Trong thế giới này, không có đúng, không có sai, chỉ có thành công; Không có chính nghĩa, không có tội ác, chỉ có mục đích duy nhất: sinh tồn.