This story contains violence, aggression, abuse, prolonged torture, romanticized rape, profane languages, suicide, and murder.
~North Wing~
Wala sa sariling sumunod ako nang tuluyan kay Margaret patungong kusina. My mind still drifting on the scene outside the palace.
"Quickly, chit."
Napakagat ako ng ibabang labi at mabilis na sinundan si Margaret. Nang mabuksan ang pamilyar na pinto ng kusina'y bumulaga sa akin ang mga naroong paroo't parito.
Hindi ko akalaing ganito ka abala sa kusinang ito kapag hindi ako pinapaluto ng Hari rito.
"There, watch how Cook prepared the food."
Sinundan ko ng tingin ang pagturo ni Margaret sa isang lalaking naroon.
"Just stand somewhere, so you will not interrupt the other servants. We have a lot of stomachs to fill in. Now, go."
Margaret then leaves me and tend her other work, leaving me to the busy kitchen. Kung titingnan at pagmasdan ko ang mga naroon ay nahihilo lamang ako sa sobrang abala ng mga naroong tao.
Muli akong napatingin sa naroong tinuro ni Margaret. Pumunta ako sa gilid kung saan hindi ako makakaabala sa mga naroong paroon at parito ngunit malapit sa Cook na sinasabi ni Margaret.
He's short and wears all white as he expertly jumbled all those meat and vegetables in the pan.
Pagkatapos niyon ay hinayaan niya ang iyon na nakasalang sa apoy at pumunta sa kabilang niluluto. He tasted it then he put something on it before he went to the other pan.
May mga inuutos rin ito at tinitingnan ang iilang naghihiwa ng mga karne. Umiiling-iling kapag siguro hindi tama, tumatango naman siya kapag siguro'y tama ang ginagawa at kung ano pa.
Hindi ko alam kung ilang oras akong naroon. Natigil lamang ako sa pag-oobserba noong marinig ang aking pangalan.
Noong hinanap kung sino iyon ay kaagad kong nakita ang papuntang sina Amory at Erphina kung nasaan ako. May cart na tulak-tulak ang bawat isa na may mga lamang plato, kutsara at iba pa.
"You're not with the King today?" Amory whispered when she neared me.
Umiling-iling ako sa kaniya at ngumiti ng tipid. Nasa gilid niya si Erphina na nginitian ako.
"Oh, so we guess you're observing here? Like how Margaret told us?"
Napakagat ako ng labi at tumango-tango. Kita ko ang saya sa mga mata ni Amory sa ideyang iyon.
"Hmm would like to help us? We have to set the tables for everyone!" She said excitedly.
"Amory, Zemira's trying to observe here," kaagad na saway ni Erphina sa masayang si Amory.
Hindi iyon pinansin ni Amory at hinila na ako papalayo.
"It's fine! I'll help you with how to cook! Watching here won't do any good," she said happily. Hila ako habang tulak niya ang dalang cart.
Erphina just shakes her head and looked at me apologetically before she walks with us.
Napunta kami sa isa pang malawak na bulwagan. Ang ganda noon. Ang taas ng kisame. There's a lot of chandelier hanging over the ceiling. Ang buong malawak na bulwagan ay napupuno ng mahahabang mesa at mga upuan.
It looks like thousands of people can fit the whole room! The tablecloths are all equally fixed on the table! The centerpieces are all so catchy.
I've never seen this before.
BINABASA MO ANG
BCS 3: Innocent Mistake
Fiksi UmumZemira, a pure-innocent and aloof little girl who stays hidden to the outside world, only seeks love from her mother-who beat her just before she can learn to walk. A father she wishes can protect her at all costs and a twin who supposed to play wit...