Chapter 9

10.8K 388 45
                                    

This story contains violence, aggression, abuse, prolonged torture, romanticized rape, profane languages, suicide, and murder.

~Why~

Wala sa sariling tumango-tango ako sa mga sinabi ni Margaret ang pawis ay bumubuo sa aking noo dahil sa hindi magandang nararamdaman sa aking puson.

She's scolding me again as she prepared a tea for me. Ang sabi niya'y makakatulong iyon upang mawala ang sakit ng aking puson.

"You should be aware of your month! You're such a messy woman. Are you listening to me?"

Napakagat ako ng labi nang lumingon sa akin si Margaret. Napayuko ako at mahinang tumango. Naninibago sa kaniyang ayos.

Ang palaging malinis at mahigpit na nakapusod niyang buhok ay nakalugay. Siguro'y natutulog na ito kung hindi lang sana ganoon ang naabutan ng Hari. I feel guilty of disturbing her from her sleep but thankful for the King to send Margaret here.

"I don't know what do to with you anymore, chit!" Margaret strictly said as she raises her hands to me. Then there's someone flashed at the back of my mind by her sudden action.

Hindi ko alam kung ano ang aking naging reaksyon dahil ang pansin ay naroon lamang kanina sa kamay na patungo sa akin.

Ang tanging naabutan ko na lamang nang makabalik sa sarili ay ang aking malalim na paghinga. Hands are shaking and sweating when Mama's face started fading, leaving behind brows knitted and the soft eyes of Margaret.

"Are you okay?"

Napakurap-kurap ako at sinubukang aluin ang sariling paghinga. Natatakot akong magalit si Margaret sa maaring idulot na perwisyo sa kaniya.

"I ponder, what thing you envision to bring such look to your eyes," she softly said as she handed me the tea before she softly caresses my long hair.

Pilit kong pinigilang huwag manginig ang kamay habang tinanggap ang tasang may tsaa. Hindi kayang sagutin ang sinabi ni Margaret.

"Drink that and you will feel better."

Tumango ako kay Margaret ngunit ang kaniyang mga mata'y nanatiling nakatuon sa akin. Tila ako'y isang pala-isipan sa paraan ng kaniyang pagtingin.

Ilang minuto pang naging tahimik si Margaret habang hinintay niyang maubos ko ang tsaang ibinigay sa akin.

She didn't say a word as she helped and tucked me in the bed, realizing that the tea was effective though. Nakatulong na mawala ang sakit sa aking puson.

Umaasang makakatulog na ako nang mahimbing ngunit hindi naman nangyari.

I had awakened some time before the sun had risen. I had slept very little throughout the night, my mind plagued with memories that brought terrible pain to my heart.

I had dreamt of my Mama's angelic face but not when every time I did mistakes.

Sana hindi gaanon si Margaret. Sana hindi niya ako sasaktan kahit pa may mali ako. Kahit na wala akong kuwenta. Kahit na makasalanan ako at masama.

Even if I am a very very bad girl, even if I'm a brat and lazy girl like how Mama always told me.

Iyong nga lang ay hindi ko alam kung hanggan kailan ako mananatiling ganito sa lugar ng Hari.

Maybe if I'm with the Prince there's a little chance that the Prince will hurt me, or it is just my hope. But it's better than having with the King.

Hindi ko alam kung ano ang susunod na mangyayari sa akin kapag nariyan ako sa tabi ng Hari. Dahil alam kong walang magagawa kahit si Margaret na iligtas man ako kung sakaling gusto akong saktan ng Hari kahit na ramdam kong mabait ang Hari mayroon pa ring galit sa kaniyang mga mata sa tuwing nariyan ako. Katulad ni Mama kapag ako na ang kaharap.

BCS 3: Innocent MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon