PARTY
"Hey!" Bati ni Jhen and this girl is always noisy. Inaantok pa naman din ako.
"Look. Next week I'll be graduating!" excited na sabi nito. Iyon lang ba ang sasabihin niya? She's like saying that all the time!
"But before I graduate with flying colors. May magaganap na party sa school and there is this Man. Bigatin, he is Sam Rose" agad na pumintig ang tenga ko.
"Sam Rose? Samuel Rose?" Napatingin ito saakin. "You know him?" Sabi nito na nagpapatunay na siya nga. Hindi ako agad nakasagot sa tanong niya.
"Well... he's popular. Ginawa ko siyang target noon" nagulat ako dahil sa pagkinang ng mata niya. Oh boy, this can't be good.
"What happened? Mission complete ba? I'm thinking kasi if we can make him as a target" damn it. That's not what I mean. Umiling iling ako. "No. Itinigil ko because..." Naghintay siya ng sasabihin ko.
I got two answer. Both truth, but one is not the real reason. "He's a detective. Matalino" okay I lied. Bahala na.
"Wow! Kailan ka pa natakot?" She's right. Ngayon nga pati polis ninanakawan ko. "He's different. Matalino talaga siya and if I said matalino, I meant it" bumagsak ang katawan niya. "Okay then. Cross out ang pangalan niya sa target list sa gabing iyon"
Nginitian ko siya then I nod. "Don't go near him, okay?" Tinignan niya ako ng kakaibang tingin dahil sa sinabi ko. Well I sound really weird now because of what I'm saying. First, takot ako maging target ang isang detective eh kahit sino wala akong kinakatakotan. Then ayoko siyang lapitan iyon na obviously para hindi siya mapahamak. I'm just not me kaya ganon ang tingin niya.
"Wala ka ng sasabihin? You should go" nginitian ako nito bago lumabas ng aking silid.
I sigh.
Sam Rose. We can't meet again. Not now.
Not yet.
I opened my laptop and saw some target profile. "Heidi! Please pumunta na tayo!" Tinignan ko ng masama si Ivan. He called me what? "I mean Heid hehe" binato ko ito ng baso na kahit babasagin, alam ko naman na masasalo niya.
"You go dick. Hindi kita pinagbabawalan" tinignan ako nito ng masama. "Oo nga! Pero sumama ka na!" Tumayo ako upang makaiwas sa nakakairita niyang pagmumukha.
"I'd rather stay home, eat ice cream, lay down!" Sabi ko at pumunta sa kusina upang kumuha ng ice cream ngunit wala akong makita sa ref.
"Kahit ipakita mo lang ang support sa kaniya" bumalik ako sa kinauupuan ko, sa tabi niya. "Ulol, you know I always supported your sister. Anyways, did you eat my ice cream?" Natahimik ito na ibig sabihin ay totoo. "Dick!" Sigaw ko sa kaniya at susuntokin pa sana ngunit ang bikis niyang lumayo.
"Let's just go out and buy ice cream" napaisip ako. "Deal" gago ka ginalit mo si Heid, humanda ka.
Pagdating namin sa ice cream house, masama ang tingin ko dhil dinala niya ako malapit sa school nila Jhen. "Sira ulo ka talaga" makakaganti din ako.
"I texted Jhen pala upang bumati" nako naman, hindi pa pala natatapos ang kalokohan niya. Sabi ng ayoko pumunta sa party sa school nila e.
Ang in-order ko ay iyong pinakamasarap na isang galloon. "Mahal yan!" Sabi nito ngunit hindi ko siya pinansin at nagpatuloy sa pagkain. "Anyways, sinabi ko kay Jhen na magdala ng mga classmate upang makilala ako" or para magkaroon ng reason upang pumunta ako sa party. "Sure" sako ng nakangiti kaya nagtaka ito. "Anong plano mo?" Wow siya pa may ganang magtanong ng ganyan. "Ulol ikaw nga ang may plano"
BINABASA MO ANG
Dating Mr. Detective
ActionA con (Heid Mortez) reunited with the man who broke her heart in the past which is now a detective (Sam Rose). Still in pain, Heid seek for revenge to get even with Sam but he dated her but still considered it and used it for her plan. After many ca...