DECOY
Sumubo ako ng fries bago uminom ng soda. "Slow down okay. We need to stay here for a while" sabi saakin ni Samuel but I ignore him. Nasa isang fast food chain kami and wala lang, pinagmamasdan lang namin ang hotel ni Mr. Revero na sa tapat lang ng kinalalagyan namin.
"Why do we even need to stay here? You know who is the suspect, hulihin mo na siya!" Bored kong sabi. Sabi niya kasi may theory na siya kung sino ang nagpadala ng death threat.
"I told you, I need proof" blah blah blah. Salita ng salita e.
Inilabas ko ang phone ko to text Jhen para sabihin na tuloy na tuloy ang plano ngayong gabi. Genius right? Lahat ng theory ni Samuel sa utak ay magugulo. Let's make the smart look like a fool. Whahaha!
"What are you smiling?" Napatingin ako kay Samuel dahil sa tanong niya.
"Wala naman, I'm just thinking how a joke and cheap a Samuel Rose go out for a date" nginitian ko ito at mukhang game na game siya maglaro sa laro ko. "You consider this a date?" Tanong nito kaya tumango ako. "Turn off nga e."
"After this case, I'll take you to my idea of date" natawa ako ngunit sa kabilang banda ay napaisip. Ano bang gusto niya? Pag ba sinabi kong okay na he'll do things to shit my life again then just leave?
Shit me if I fall again for his trick.
"Hey" tawag niya saakin at nakatingin siya sa labas kaya sinundan ko ang tingin niya.
Our suspect is here. "Ha?" Patay malisya kong tanong upang isipin niya na hindi ko alam na umalis ang suspect namin gamit ang ibang sasakyan. "The suspect leave using other car to clean up thing" just like I said. "Then sino ang suspect?" Alam kong may suspect na siya pero wala siyang proof kaya hindi ito sasabihin.
"That the thing we need to find out"
Lumabas na kami at bumalik sa building. Tumunog ang phone ni Samuel kaya napatigil kami sa pagakyat ng hagdan.
May ngiti na lumabas sa kaniyang labi kaya sa tingin ko ay magandang balita ang natanggap niya.
"We got blood" nabuhay ang pananabik saaking loob at pinagpatuloy na namin pagakyat sa hagdan.
Paniguradong tumatakbo sa isip niya ang mga maraming bagay at kita ko ito sa mukha niya. Minsan kailangan mo lang magtanga-tangahan para maloko ang matalino.
Pagdating namin sa office ni Mr. Revero ay nadatnan namin ang magama, si Mr. Revero ay nakahawak sa kaniyang sentido ang mga kamay at nakaupo sa kaniyang swivel chair ng kaniyang table. Si Ariell naman ay nasa sofa at nakatingin lang sa letter na nasa table ng ama.
"This is great" sabi ni Samuel loud enough para ako lang ang makarinig.
Sabay naming tinignan ang letter at ngayon naman ay ganon parin ang nakasulat ngunir ang ink na ginamit ay dugo. Nice one.
Hinawakan ko ang sobre na nasa tabi ng bukas na letter. "Kanina saakin, ngayon naman sa anak ko?!" Kahit na hindi ko tignan si Mr. Revero ay alam ko na galit at nagaalala ito.
"When did you get this?" Tanong ni Samuel before I can ask kaya naghintay nalang ako sa sagot ni Ariell. "I leave using the company's car to get something at home and I got that from the mail box of my house"
A bit lier. Inamin niya na ibang kotse ang ginamit niya and pumunta siya ng bahay niya but may hindi parin totoo sa sinabi niya.
"Saan ka nga pala nakatira?" Tanong ko kaya napatingin siya saakin and give the address. "Are you going there to investigate? I'm sure baka may makukuha kang evidence" just what I thought. Syempre mayroon akong makukuhang evidence, because that is what you want to happen.
BINABASA MO ANG
Dating Mr. Detective
حركة (أكشن)A con (Heid Mortez) reunited with the man who broke her heart in the past which is now a detective (Sam Rose). Still in pain, Heid seek for revenge to get even with Sam but he dated her but still considered it and used it for her plan. After many ca...