CONFUSE
"You're saying, you tell him that you're still angry at him?" Tanong ni Ivan kaya tumango ako.
"And he said sorry and told you that he likes you?" Tanong naman ni Jhen kaya tumango ako ulit.
"He hugged you and you felt weird?" She added kaya tumango ulit ako.
"Tapos, gusto mo parin ituloy ang plano mo sa kaniya?" Tanong ni Ivan kaya tumango ako.
"Of course." May ngiti sa labi akong sumagot.
I don't know either. Oo naantig ako sa mga sinabi niya but I'm confuse na dapat ay hindi naman mula noong una.
"Last question. When he said that he likes you, do you think it's true?" Nice question but the answer doesn't matter. "Bahala na, hindi ko naman hahayaan ang sarili kong mahulog kaya kung totoo man o hindi, who cares?"
"Hmm be careful with your words. No one knows baka ma-fall ka lalo pa't si Sam Rose ang tinutukoy mo." Tinignan ko ng masama si Ivan.
"Mark my words, I WON'T FALL FOR SAMUEL ROSE." Isa pa hindi iyon mahirap gawin. Kahit na nag-sorry siya may galit parin ako. Madali lang talaga.
May kumatok kaya napatingin kami sa pinto.
Tumakbo si Jhen para buksan ang pinto. "Kuya Sam!" Sigaw niya kaya napatingin ako sa pinto. Si Samuel nga.
"Ehem I will mark your words." Tinignan ko ng masama si Ivan. "Ulol!" Sagot ko bago tumayo.
"Anong ginagawa mo dito at paano ka nakapasok sa gate?" Tanong ko.
"Um the gate is open. I'm here to visit. and I got pizza."
Kinuha ni Ivan iyong pizza at inilapag sa table. "Kukuha lang ako ng maiinom!" Sigaw ni Jhen bago pumunta sa kitchen.
"Upo ka." Umupo naman siya sa sofa. Sa lapag kasi kami nakaupo ni Ivan.
"Bakit kaya nakabukas ang gate?!" Diin ko dahil si Ivan ang huling lumabas ng gate. "Um kuha lang ako ng hot sauce." Agad siyang tumayo at tumakbo.
"Damihan mo!" Sigaw ko sa kaniya.
Umupo ako sa sofa at hinarap si Samuel.
"Wala ka bang trabaho?" Ang alam ko kasi busy siyang tao. Panay ang dalaw e.
"Walang bagong impormasyon para sa kaso kaya kaunti lang ang trabaho." Napatingin ako sa kaniya dahil sa sagot niya.
"Aba! Tagalog 'yun a." Ngayon ko lang yata siya narinig na magtagalog.
"Heto na!" Bumalik ang magkapatid na dala ang kanya kanyang kinuha.
"How about you guys? Don't you have job?"
Nagkatinginan kami. May trabaho kami.
"I'm still looking for a job." Sagot ni Jhen and safe na siya. Paano ako?
"Well I'm working things between me and my father at pagpasok ko sa company niya." Napatingin saakin ang magkapatid. Himala kasi na sinabi ko iyon. Pinagiisipan ko rin kasi iyong sinabi ni father. Parang gusto ko rin kasi pumasok sa company.
BINABASA MO ANG
Dating Mr. Detective
ActionA con (Heid Mortez) reunited with the man who broke her heart in the past which is now a detective (Sam Rose). Still in pain, Heid seek for revenge to get even with Sam but he dated her but still considered it and used it for her plan. After many ca...