THE MISSION
"Hades, Ready?" It's me that Ivan's talking to. Just like other criminal head, we got code name too.
"Never been ready" sabi ko sa pamamagitan ng device saaming ears.
"So tell me the plan again?" It's actually my plan, it's my way to test him if he knows the plan. "Tch. Put a show. Rob all their money" napatawa ako kasama na si Jhen dahil sa itsura niya.
"Act normal you stupid asshole" sabi ko at tinignan niya ako but hindi ko siya pinansin. Nasa kabilang side siya kasama niya si Jhen.
"Number one rule?" Tanong ko at nakita ko ang pagngiti nila. "Fool people but don't be fooled" sabi nilang dalawa kasabay ng pagtunog ng relo ko at ganon din ang sa kanila na hudyat ng paguumpisa ng timer. We got 15 minutes for this mission at kailangan na namin magumpisa. "Show time" sabi ko at kumilos na sila.
Gaya ng plano ay umupo ako sa isang machine na kailangan mong laglagan ng coin at magkakaroon ng draw hanggang sa tatlong pare-pareho ang makuha mo, panalo ka. May daya nga lang ito at wala pang nananalo.
Pasimple kong tinignan iyon dalawa at naka pwesto na sila. I wink and iyon and hudyat upang kumilos si Jhen. Pumasok siya sa cr at si Ivan naman ay lumapit sa isang hagdan pataas sa kwarto na punterya namin.
Sa aking pagupo ay isang babaeng mama ang lumapit saakin. Pasimple akong may idinikit sa gilid ng machine upang ma hack ito ni Jhen at namatay ang ito ng panandalian hudyat na okay na.
"No one ever win in that" wika niya saakin kaya naman nginitian ko siya. "Time to try my luck"ngumiti ito "Good luck" sabi niya at naghintay na bitawan ko ang coin sa butas ng machine ngunit hindi ko ito ginawa.
"I hope I got the jackpot" sabi ko upang marinig ito ni Jhen. "You sure? Malaki iyon na mababawas sa kikitain natin?"
"Yes! I want the jackpot! And if I got it, I'll give you the price" narinig ko ang mahinang pagtawa ni Ivan. "Con with a heart. Cool" pagtri-tripan na naman ako ng gagong ito.
"Okay now" Tumayo na ako sa kinauupuan at pa-simple ring tinanggal ang idinikit ko kanina sa gilid ng machine. "You know what, you should do it" I handed her the coin. "Bye!" Paalam ko at naiwan siyang naguguluhan.
Agad akong naglakad papunta sa posisyon ni Ivan and he's smiling like a dog. "Stop asshole" tinaas niya naman ang dalawa niyang kamay na parang sumusuko. "Not doing anything"
Napatingin ako sa relo ko and we only got 10 minutes. "Rj, now" sabi ko kay Jhen and nagkagulo lahat ng tao dahil sa may nakakuha ng jackpot sa pwesto sa pinanggalingan ko.
Mukhang panalo na iyong babaeng mama."Now!" Sabi ni Rj at biglang bumukas ang lock ng pinto sa harap namin kaya agad kaming pumasok si Vany. Yeah, I am Hades, si Jhen Rj, and this asshole is Vany. Sounds gay but iyon ang gusto niya.
May mga bantay sa loob at si Vany ang humarap sa kanila. Pumesto ako sa isang computer and may sinalpak ako na device galing kay Rj. Na corrupt ang computer sinyalis na nakuha ko na ang kailangan
"Okay I got it" sabi ko at sakto na tumba na din lahat ng mga bantay.
"I'm on my way to the car now, meet you at the exit" sabi ni Rj kaya tinanguhan ko si Vany. "We need to go" sabi niya ngunit hindi ako gumalaw. "Hey! We only got 5 minutes!" Hindi ko pinansin ang sinabi niya. "What it I burn this place?" Tinignan niya ako ng masama. "Not time to be insane, Hades. We should go!"
I smile and face him. "You're right, sayang naman ito pwedeng balikan na target anytime"
Tumakbo na kami palabas at nakakainis dahil mayroon pa kaming nakalobong na security. Sumugod sila kaya no choice kami kung hindi ang lumaban.
"Help guys!" Boses iyon ni Rj at nakita ko na naging worried ang mukha ni Vany. "On my way" sabi ko at tumakbo papunta kay Rj. Pinigilan naman ni Vany ang mga gustong sumunod sana saakin.
Pagdating ko doon ay may lalaking pilit na pinapalabas si Rj ng kotse. Upang makuha ang atensyon niya ay sinigawan ko siya. "Hey!" Humarap naman ito saakin and lumapit. Malaki siyang tao but no worries, magaling ako.
Sumugod siya at pinapaulanan ako ng suntok. Bwesit itong taong ito. I kick his ask kaya naman napaluhod siya. I was going to kick him again but he hold my feet kaya naman bago niya ako mapatumba ay sinuntok ko na ang mukha niya kaya nabitawan niya ako. Isang malakas na tadyak ang ibinigay ko sa mukha niya and boom, bagsak.
Tumayo ako ng medyo nahihilo. Natamaan pala ako kanina sa suntok niya.
"Rj! Hades!" Sigaw ni Vany na kadarating lang. Bwesit ito ang OA. Tumayo na ako at sumakay na kami sa kotse and before our time ends. We are able to leave the building safe and sound.
"Party!" Sigaw ko and we all drink from our glass of liquor. "Yeah success!" Sigaw naman ni Ivan na nagwawala na.
Mula sa device na sinalpak ko sa computer. Automatic na nalipat lahat ng pera sa bango sa isang account na ginagamit namin sa pagtanggap ng bayad or pera sa panloloko.
Napadako ang tingin ko kay Jhen kaya kinalabit ko si Ivan at itinuro ang kapatid niya na nasa isang table kasama ang isang lalaki na obviously hindi namin kasama.
Biglang naging iba ang mukha niya naging kuya mode. Magulo dito sa bar kaya malamang hindi niya napansin na umalis si Jhen.
Maglalakad na sana siya palapit sa kanila ngunit hinawakan ko ang damit niya. "Look" sabi ko at pinanuod namin ang gagawin ni Jhen. Nakipagkamay siya sa lalaki at dahil sa mukha siya tinitignan ng lalaking biktima ay agad niyang natanggal ang relo nito ng hindi man lang napapansin nung lalaki.
"Not bad" napatawa ako dahil sa sinabi ni Ivan. "Meron pa" sabi ko at nagtaka naman siya.
Binalik namin ang tingin doon sa dalawa at halos sumabog si Ivan dahil sa nagyakapan sila ngunit ang kamay ni Jhen ay sa bulsa ng lalaking nasa harap niya upang kunin ang wallet nito. Nang makuha niya ito ay ibinato niya sa hangin papunta saakin at agad ko itong nasalo. Itinulak ko naman si Ivan upang lapitan na iyong dalawa.
"Kasabwat ka pala" masamang tingin saakin ni Ivan ngunit tinawanan ko lang siya bago niya kunin ang kapatid niya.
Binuksan ko ang wallet nung lalaki and not bad. May 10 k na cash at mayroong isang credit card. Kinuha ko ang calling card nito at anak siya ng mayari ng casino. Wait, ito iyong casino na ninakawan namin. Napangiti nalang ako at inabot sa magkapatid na nakabalik na sa table namin iyong card at nakuha naman nila agad ang ibig kong sabihin.
"Bobo ang tatay, bobo din and anak" ibinigay ko ang Jhen iyong wallet dahil siya naman ang kumuha nito.
"Thanks boss" sabi nito habang binibilang ang pera na galing sa wallet. I just smile at her.
"If gagamitin ko ang credit card na ito, mayaman sila baka ikapahamak ko pa ito. So, I just need to dispose this" sabi niya at binitawan mula sa kamay niya ang wallet at hinayaang malaglag ito sa lapag.
Bumwelo siya at tinadyakan ito papunta sa gitna at sa dami ng tao ay kung saan saan na ito napunta. "Mahal naman ito" itinaas niya ang relo na galing sa nabiktima niya at masasabi kong mamahalin talaga ito.
"Anyway I need to go. May meeting ako bukas with my classmates para sa research" paalam niya kaya naman pumayag na kami. "May ingat ha, diretsyo sa bahay walang lalaki" paalala ng kuya niya at hindi ko rin alam kong anong trip ni Ivan e matinong tao si Jhen, well pagdating lang sa pagaaral at sa lalaki dahil gaya ko at ni Ivan. Nanloloko din siya.
Don't judge us, tao lang kami kailangang mabuhay. This is what we're good at, that's why this is what we do.
BINABASA MO ANG
Dating Mr. Detective
ActionA con (Heid Mortez) reunited with the man who broke her heart in the past which is now a detective (Sam Rose). Still in pain, Heid seek for revenge to get even with Sam but he dated her but still considered it and used it for her plan. After many ca...