PAIN
It's the day of the Top students exam but I'm not feeling well. Masakit ang ulo ko at gusto ko lang matulog but I have no choice.
Pumasok parin ako at naghihintay si Samuel sa gate upang sabay kaming pumunta sa gymnation dahil doon gaganapin ang exam.
Umupo muna kami sa bleacher dahil organize ang pag-take ng exam at base ito sa apelyedo.
"May sakit ka ba?" Inilagay niya ang kamay niya sa nuo ko upang kompirmahin ang hinala niya.
"You should've stay at home or go to the hospital. Will you be okay?" He asked.
"Don't worry and just think about the exam."
By looking at the other students that are also waiting for their turn, many are reviewing just to be on top. Well it kinda define a student's intelligence so I think it's important for them.
"Maybe we should go to the hospital." Sabi ni Samuel.
Ang kulit din talaga ng lalaking ito.
"I told you I'm fine!" I heard him sigh.
"I'm really fine." Dagdag ko upang hindi na siya magalala.My turn is up pero hindi pa si Samuel. Tumayo ako upang makapunta na sa ground and I know Samuel is still worried, "Hey just wish me luck!"
Ngumiti ako at ganon din siya bago tuluyang makapunta sa ground."Aminin niyo na kasi na kayo talaga ni Sam." Sabi ni Loisa, one of our classmates that keep on telling us that we are together.
"Magkaibigan nga lang kami." We're kinda close but not as close like me and Samuel.
We are still waiting for the test papers that teachers are distributing, since nasa likod ako ay huli na naman ako.
"So ikaw ang magiging top 1 this year? You are leaving me?" Ani Loisa. I'm always the top 10 and she's 11.
"Well goodbye." Sakto na meron na ang test paper kaya nagsimula na akong sumagot.
Karamihan sa test ay naturo saamin kung hindi naman ay pure common sense. Madali lang at dahil multiple choice naman lahat ay minadali ko nalang ito para makaalis na dahil masakit ang ulo ko.
The exam are done but the result will be out after 2 days. Hindi na ako nakapag paalam kay Samuel na umuwi na ako dahil pagkatapos ko ay sakto naman na siya na ang sasalang. But I texted him.
Hindi ako nakapasok ng tatlong araw kahit wala naman ng gagawin dahil classes are almost over dahil nagkasakit ako.
Wala pa akong naririnig mula kay Samuel but sabi ni Loisa na ako nga ang top 1 sa Top students test.
Feeling ko may mali dahil never hindi nagparamdam si Samuel saakin ng tatlong araw. Kung magtatampo man siya ay sa susunod na araw ay okay na. Isa pa sinabi ko na nagkasakit ako pero wala siyang paramdam. I'm just worried kung anong nangyare sa kaniya.
I decided to go to school just to check kung anong nangyayare.
Medyo late ako hindi gaya ng dati kong pagpasok kaya hindi ko na inisip na nasa gate si Samuel waiting for me para sabay kaming pumasok. Instead of Samuel, nakita ako ni Loisa kaya sabay kaming pumasok.
"I'm sure wala ka pang alam. May humor na kumakalat na nag cheat ka raw sa exam kaya ikaw ang top 1."
Napatigil ako at napatingin kay Loisa, what the?
"Well hindi naniniwala ang karamihan dahil alam naman namin na super matalino ka lalo na iyong ginagawan mo ng mga projects, pero mukhang magi- investigate ang mga teacher dahil palala ng palala ang humor." Dagdag niya bago kami ulit maglakad.
BINABASA MO ANG
Dating Mr. Detective
ActionA con (Heid Mortez) reunited with the man who broke her heart in the past which is now a detective (Sam Rose). Still in pain, Heid seek for revenge to get even with Sam but he dated her but still considered it and used it for her plan. After many ca...