CASE 2
"This belongs to Ariel Revero, remember him?" Tanong nito and how can I forget him. "Yeah" sagot ko lang.
"This fast flew days, lumapit siya saamin dahil na rin we interviewed him because of his name on that notebook. And yesterday, he contacted us again and he said. Someone will kill him" napatango tango ako habang tinitignan ang paligid dito sa lobby. Hotel kasi ito na may casino.
Case solve. Ako iyong gusto siyang gawing target and maybe mapapatay ko siya. But mukhang may ibang gagalaw sa kaniya bukod saakin.
"We just need to talk to him and do some investigation" I nod again as he walk and I'm on his back following him.
Mukhang napansin niya yata na panay ang tingin ko sa paligid. "Beautiful right?" Tanong nito kaya tumango ako. "I like the design. Lalo na sa wall" we both look on the wall and ang kulay nito ay gray and white.
Bakit ba, sa iyon ang gusto ko e.
Pumasok kami sa office 'nung Mr. Revero dahil doon ang sinabi ng kausap ni Samuel sa phone na puntahan namin.
"Please help me" paguumpisa ni Mr. Revero and by looking at him. Mukhang hindi niya magagawa ang kahit na anong krimen. Anyway I look innocent because of my face.
"Yes sir, we are here to help you. You know me already I'm Sam Rose" Samuel look at me na parang sinasabi niyang magpakilala ako. "I am Heid Mortez" then we shake hands.
"Are you detective too?" Nagkatinginan kami ni Samuel dahil sa tanong saakin ni Mr. Revero.
"She's not but a friend of mine. Who helped me solve the case of the hanging lady" tumango naman iyong lalaki.
Nagsimula silang magusap at ako naman ay naglakad lakad sa paligid habang pinapakingan ang usapan nila.
"They sent me this letter" may inabot siya kay Samuel. I'm thinking, hindi ako makikialam sa trabaho ni Samuel dahil gagawin ko ang trabaho ko.
"Hey Heidi" tawag saakin ni Samuel kaya no choice ako. Tinitignan ko iyong mga picture sa gilid e!
Pinagmasdan ko iyong letter and iyong pangalan ni Mr. Ariel Revero na nakasulat pero malabo ito kasi parang sign pen ang ginamit na .5 at nung sinulat ito ay nahawakan kaya naging malabo.
Binuksan ni Samuel ang letter upang mabasa namin ito at nakalagay ang mga na cut na letter galing sa iba't ibang libro or kung saan man. At mabubuo ang salitang.
You Will Die.Nagpigil ako ng tawa. Tch uso pa pala ang death threat. Isa pa, cut off talaga? Pwede namang printed.
Tinignan ko sa mata si Mr. Revero. Hmm, something is not right.
Napatingin kami sa pinto dahil sa pagbukas nito. "Dad-" hindi naituloy ng isang babae ang kaniyang sasabihin dahil nakita kami.
Maganda ito at mahaba ang buhok.
"Anak come here" sabi ng naman ng kaniyang ama at saka palamang ito lumapit. "This is my daughter, Ariell" pareho sila ng pangalan pero dalawa ang L sa huli ng pangalan ng anak niya at kung ibigkas ito ay tulad sa pangalan ng isang princess character na mermaid.
"I am Sam Rose, a detective. And she is a friend of mine" tinignan ako ni Samuel upang ituloy ang sasabihin niya kaya ngumiti ako at hinarap iyong babae. "I'm Heid Mortez"
We shake hands. "You look so beautiful with your hair" sabi ko at napahawak naman siya dito.
"Ah eh, thank you" sabi nito na tila nahiya.
BINABASA MO ANG
Dating Mr. Detective
ActionA con (Heid Mortez) reunited with the man who broke her heart in the past which is now a detective (Sam Rose). Still in pain, Heid seek for revenge to get even with Sam but he dated her but still considered it and used it for her plan. After many ca...