(16) BACK

16 2 0
                                    

BACK

Heidi's POV

"Anong gagawin natin sa nakuha nating poison?" Tanong ni Jhen ngunit hindi na iyon mahalaga ngayon. Ang mahalaga ay naisahan ko na naman si Samuel.

My phone ring and I let Ivan to see who is it.

"Speaking of the devil" inabot niya ang aking cellphone na patuloy sa pag- ring. Si Samuel.

"Where are you?"  Tanong niya ng sagutin ko ang tawag niya. Malamang ay nagtataka siya bakit wala na kami sa island.

"On the way home" at gaya ng inaasahan, narinig ko ang pagmumura niya.

"I just toke a shower and you're gone!"
True, when the police arrive and the case is officially closed. He went to his room to take a shower and that's when we leave kahit na wala pa akong tulog.

"Something came up and it's very urgent so we need to go home" of course I lied.

I heard him sigh.

"I" Naghintay ako ng sasabihin niya. "Nevermind. Just be careful and see you later. I'm going home now."

Pinatay ko na ang tawag ng walang kahit na anong sinabi pa.

"Feeling ko may feeling na iyon sayo."
Napatingin ako kay Ivan at hindi ko mapigilang hindi matawa.

"I'm serious!" Sigaw niya kaya tumigil na ako sa pagtawa. Aba ako pa sinigawan ha!

"Bakit ka sumisigaw?!" Sigaw ko sa kaniya at alam na alam ko na ang mangyayari, walang magpapatalo at magsisigawan lang kami ng magsisigawan.

"Guys! Wala pa akong tulog!" Reklamo ni Jhen sa likod na nakatulog pala ngunit nagising din dahil sa ingay namin. She puts her ear pods and eye pod.

"Ikaw kasi!" Sigaw ni Ivan. Wow sinigawan na naman niya ako.

"Ikaw!" Siga ko pabalik. Malamang hindi na kami naririnig ni Jhen.

"Sige na! Ako na!" In the end, siya rin ang sumuko. Mabuti naman.

"Hindi ka ba pagod? Wala ka pang tulog." Tanong niya kaya umiling lang ako bilang sagot.

"Dapat kasi natulog ka kanina" Agad akong umiling iling.

Sa boat kanina ay natulog sila. Paano nila kayang gawin iyon?!

"Pero alam mo. Minsan naiinis na rin ako sa Sam na iyon" aniya.

Saglit ko siyang tinignan. "Bakit naman?" It's so quiet when nobody is talking to me that's why I asked that just to make this conversation with him alive.

And fuck, why the hell am I explaining?

"Kasi kung nasaan ka ay nandoon siya, isa pa lagi kayong napapahamak ni Jhen dahil sa kaniya."

Sa sinabi niya ay hindi ako nakasagot. Kung iisipin ay ako ang naglapit kay Jhen at Ivan kay Samuel. Ako dapat ang sisihin sa tuwing mapapahamak si Jhen dahil hindi ko siya laging nababantayan.

"Don't worry, my plan will be finish soon. Hindi na kayo madadawit ni Jhen sa gulong ito." What I got from him is a laugh.

"Ano ka ba. Kay Sam ko sinisisi ang lahat dahil ganon tayo. Isa pa, dawit naman talaga kami ni Jhen sa lahat ng ginagawa mo. Pamilya tayo kaya kahit na masama ginagawa natin, sama sama parin."

Natauhan ako dahil sa sinabi niya. Tama siya, kahit na masama ang ginagawa namin ay sama sama kami dahil pamilya kami.

"Pero matanong ko lang. Bakit hindi pa tayo tumigil sa ginagawa. I mean, marami na akong ipon pati na si Jhen may pera na at nakapag-tapos na rin ng pagaaral. Ikaw hindi mo naman kailangan ng pera, may naghihintay sayo na pwede mong kunin kahit na kailan mo gusto."

Dating Mr. DetectiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon