Chapter 10

73 17 2
                                    


Chapter 10: Necklace

PAGKATAPOS naming magligpit sa kusina ay sa sala naman kami nag-ayos. Jusko medyo maalikabok na ang mga unan at sofa. Naliligo pa si Spike sa condo niya eh, babalik nalang daw siya pagkatapos. So eto ako nagbihis lang ako, mamaya na ako maliligo eh pagpapawisan din naman.

Habang nagwawalis ako dito sa sala ay may biglang kumalabit sakin at nandito na pala siya. "Bruh paalis nung mga kurtina, pakipalit 'to," sabi ko at inabot sakanya yung 3 supot na kurtina. Mas maganda 'to kulay pula diba, dati kasi kulay blue.

"Sige, maya maya pala parating na si Val," sabi niya at kumuha ng upuan para tungtungan. Teka, maya maya? Eh lunch pa lang.

"Bakit maya maya? Diba mamaya pang hapon?"

"Sabi niya maghahalf day nalang daw siya eh. Gusto niya raw tumulong mag-ayos."

"Ahhh okay."

Pinalitan ko na rin ng punda yung mga unan. Pagkatapos kong maglinis sa living room ay pumunta na ako sa guest room, katabi lang ng kwarto ko. Pinalitan ko na ng peach na kulay ang bed sheet at mga punda ng unan. Pati yung kurtina pinapalitan ko na rin kay Spike.

"Bruh ikaw na maglinis nung mga kabinet, mag-aagiw lang ako," sabi ko at tumango naman siya. Lumabas ako ng kwarto para kumuha ng walis na.

Habang pabalik sa kwarto ay biglang sumagi sa isip ko si Spike, bigla kong na-imagine yung hot niyang katawan. Nakasando lang kasi siya at shorts. Tapos...tapos...yung abs niya nakikita ko kasi maluwag yung shirt niya. Tapos kanina kasi diba nakatungtong siya sa upuan tapos nagkakabit ng kurtina, yung pawis niya sa braso tumutulo mygosh. Shems lang ang hot diba? Sinong hindi mapapanganga at matutulo ang laway kung ganoon kahot ang nasa harap mo diba? Gosh lang talaga.

Aysh ba't ko ba iniisip yung lalaking 'yon? "Huy!" Nagulat ako ng kalabitin niya ako, malamang siya 'yon, wala naman kaming ibang kasama eh.

"Oh? Bigla bigla ka nalang sumusulpot sa utak ko," sabi ko pero syempre bulong lang yung huli.

"Ang tagal mo eh. Nga pala maglalunch na, ako na magluluto, anong gusto mo?" Tanong niya sakin habang nakangiti.

Bakit ganyan ka bruh? Ba't ako kinilig doon? Eh sanay naman ako sa mga gusto niyang gawin dito sa condo ko. Ang weird weird mo Harley!

"Ahh sinigang nalang. Ahm tapos mo na ba p-punasan yung mga c-cabinet?" Tanong ko at waaaa! Ba't ako nauutal, hindi pa ako makatingin sakanya ng diretso. Bwisit na Spike 'to!

"Yep, alright I'm gonna cook."

Nagpatuloy na akong umakyat ng hagdan para bumalik ng kwarto. Pagbalik ko ay tinignan kong mabuti ito.

Simple lang naman, pero sana magustuhan niya. Binuksan ko yung isang malaking box na pinaglagyan ko ng mga abubot dati. Habang naghahalungkat ay may nakita akong red box na parang lalagyan ng relo. Binuksan ko ito ay may nakita akong kwintas na may palawit na puso. Ito yung nabubuksan eh, nang buksan ko ay nakita ko ang picture ko at ni Spike. Saan galing 'to? Ba't 'di ko yata alam 'to?

Binalik ko iyon sa box at binulsa. Yung malaking box naman nilagay ko muna sa ilalim ng kama ko. Bumaba na ako para itanong kay Spike ang tungkol sa kwintas na 'yon. Saka paanong napunta dito 'yon diba?

"Hoy bruh!" Tawag ko sakanya. Kasalukuyan siyang naghahalo ng niluluto niya. Alam mo yung feeling na ang hot na nga niya tapos naka-apron pa? Parang asawa lang na pinagluluto yung asawa niya hahaha!

"Yes?"

"Ano 'to?"

"Red b-box?" Nako palusot pa, nautal na nga eh. Bumalik namang muli ang tingin niya sa sinigng. "I know, sa'yo galing 'to for sure. Bakit nasa garbage box?"

Stolen Kisses, Pretty Lies Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon