Chapter 23: AwkwardPAGLABAS na paglabas ni Spike sa banyo ay agad kong ibinigay sakanya ang phone niya.
"Nag-uusap pa ba kayo ni Valeen?"
"Huh? Hindi bakit?" Tanong niya at napatingin sa phone niya, patay na ang tawag.
"Tumawag si Valeen gamit ang number ni Blade, o baka naman si Valeen talaga iyon at Blade lang ang nilagay mo," sabi ko habang nakataas ang isang kilay. Hay bigla tuloy nag-init ang ulo ko.
"What? Si Blade 'to at iisa lang naman ang number niya sa akin saka wala na kaming communication ni Valeen. Bakit siya ang tumawag?" Tanong niya habang nakakunot ang noo at habang nagpupunas ng buhok niya.
"Hindi ko alam, pinatay ko eh," sabi ko at naupo sa mini sofa. Nakasuot na siya ng simpleng white tshirt at shorts. Naupo siya sa edge ng kama at tinawagan uli ang number ni Blade.
Maya maya lang ay sumagot din ito. "Hello Blade?"
"Bakit si Val iyong tumawag kanina? Ah okay. What about the meeting tomorrow? Okay okay bye."
"Ano raw?"
"Siya pala talaga iyong tumawag kaso umiyak daw bigla si Braydeen kaya pinasagot niya muna si Val," sabi niya at naupo sa tabi ko.
Si Braydeen ang 2 years old baby boy nila Blade. Sa pictures ko lang siya nakikita sa instagram, I've never meet him. Gusto ko mang makita ang baby ni Blade, hindi pa rin pwede.
"Okay..."
"Are you jealous?" Tanong niya at ngumisi. Heto na naman, aasarin na naman niya ako.
"Hindi ah," tanggi ko at umiwas ng tingin.
Lumapit naman siyang lalo sa akin at bumulong sa tainga ko. "You want a kiss baby ko?" Kainis talaga 'to. Is he trying to seduce me?
"S-Stop."
"Nag-iinit ka na ba baby?"
Tumayo na ako at lumayo sakanya. Lumabas ako sa balcony para magpahangin, shit ang init ng hininga niya tapos amoy mint pa. So tell me sinong hindi madadala kahit 'yon pa lang ang ginagawa niya? Damn it.
"Dirty babe, you see these shackles baby I'm your slave. I'll let you whip me if I misbehave, it's just that no one makes me feel this way..." Kanta niya habang papalapit sakin na para bang sumasayaw sa bar.
Kainis 'tong si Spike, ehhhh. Baka makita siya ni Mama Cha huhu nakakahiya naman. Tumalikod ako sakanya at kunwaring may ginagawa sa phone. Pero maya maya lang ay tumigil siya at niyakap ako patalikod kaya naman nagulat ako.
"Huli ka! Hahaha!"
"Gutom lang 'yan beh," natatawang sabi ko at ipinatong ang phone ko sa lamesa.
Humarap ako sakanya habang nakangiti.
"Oo gutom na nga ako," sabi niya at nagets ko naman iyon dahil sa mga nakakaloko niyang ngiti.
"Tara at bumaba na," sabi ko pero pinigilan niya ako. "Ikaw gusto kong kainin baby ko," sabi niya at nagpout pa. Bakit ang cute ni Spike? Nakakainis tapos ang taba pa ng cheeks niya hahaha!
"Paiinumin kita ng gamot mo mamaya hahaha!"
"Gayuma nalang please."
"Bakit pa kita gagayumahin? Kung kaya mo naman akong mahalin."
Napa-boom rhymes 123 ABC nalang ako sa isip ko eh hahaha. Ang sarap lang sa feeling ng gan'to, iyong masaya kayo ng taong mahal mo. Walang problema, chill chill lang. Iyong tipong relax ka lang, nood ka ng five inches na TV, surround sound. Hahaha biro lang.
BINABASA MO ANG
Stolen Kisses, Pretty Lies
Teen FictionIt is very common for us to unexpectedly fall in love with the person we're close the most. Classmate, friend, best friend, even our cousin we really have this feeling that, oh shit I already fell for him/her. But the twist is, we are in the same g...