Chapter 27

65 13 1
                                    


Chapter 27: Unexpected

"SIR, be ready po, malapit ng magland ang plane," paalala ng flight attendant sa amin at tumango lang kami ni Spike.

Kanina pa ako nagmumukmok dito at kanina pa rin maga ang mga mata ko dahil sa pag-iyak. Humarap sa akin si Spike at pinunasan ang pisngi ko dahil halata ang bakat ng mga luha doon. "Inhale, exhale." Sinunod ko ang sinabi niya pero masikip pa rin talaga ang dibdib ko. Maski siya ay galit na galit din kanina pero buti nalang ay napakalma na niya ang sarili niya ngayon.

"Everything will be okay, baby ko."

"I hope so. Can you beat me up?"

"Why?"

"I want to have an amnesia, event just for a while..."

"Don't say that, you'll also forget me."

"Oo nga hahaha sorry."

Makalipas ang sampung minuto ay tuluyan ng naglanding ang eroplano. Pagbaba namin ay naghintay muna kami sa loob ng airport dahil papunta na raw sila Mama Cha para sunduin kami.

"Matamlay ka baby ko. May masakit ba sa'yo? May gusto ka bang kainin o ipabili bago tayo umuwi?" Tanong ni Spike sa akin. Tumingin ako sakanya at umiling. Wala ako sa mood ngayon.

"W-Wala akong gusto."

"Hays, magpahinga nalang tayo pagdating sa bahay. Huwag mo na kasi isipin 'yon, nandito lang ako."

"Salamat..."

Maya maya lang ay dumating na rin sila Mama Cha. Agad siyang bumaba ng sasakyan para yakapin kami at kamustahin.

"Bakit ang bilis niyo naman? Bukas pa ang uwi ninyo diba?"

"Ahmm maaga po kasing natapos i-iyong party kaya umuwi na kami agad."

"Ay gano'n ba, hindi ko man lang nakita si Blade at ang apo ko," malungkot na sabi niya at napailing.

"Sakay na po tayo Mama."

Habang nasa kalagitnaan kami ng sasakyan ay nagsalita si Spike. "Ma, I want to ban Blade in the company."

Pareho kaming napatingin ni Mama sakanya. "Bakit?" Sabay din naming tanong.

"It's just, I don't want to hurt my love again," sabi niya at tipid na ngumiti sa akin.

Napangiti rin naman ako, "H-Hindi mo naman kailangang gawin y-yon."

"But I don't want him neither to see your or touch you. It won't happen again."

"Okay, if that's what you want."

"Pero Spike, kapatid mo iyon. At saka si Valeentina lang naman ang nakaban saka iyong tsanak niya," natatawang sabi ni Mama Cha habang kumakain ng pringles.

"Ma!" Sigaw naman ni Blade at nag-up here naman kami ni Mama.

"Joke lang 'to naman."

Gaya ng dati ay mabilis lang din kaming nakauwi. Dahil 11:32 am na rito ay lunch na at gutom na kaming lahat. Saka sabi rin ni Mama Cha ay gusto niyang magluto dahil nabobored siya. Gusto ko ring malibang kahit saglit kaya naisipan kong tumulong nalang sa pagluluto.

Nandito na kami ngayon sa kusina at kabibihis ko lang. Si Mama Cha hindi na nag-abala pang magbihis dahil naeexcite na raw siyang magluto ng paborito naming pork steak.

"Mama, ako na po maghihiwa ng mga sibuyas, baka maiyak ka eh hahaha," biro ko at kumuha ng kutsilyo.

"Oh sige, pero habang nagluluto ay magkwentuhan muna tayo," sabi naman niya habang sinasalang ang baboy para pakuluan.

Stolen Kisses, Pretty Lies Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon