Chapter 15: Speechless (Pt.3)NAHIHIYA niyang kinuha ang dalawa kong kamay at inilagay iyon sa magkabilang balikat niya. Yung totoo? Anong nakain mo bruh?
"Bruh, nakahithit ka ba?" Natatawang tanong ko sakanya ngunit hindi ko inalis ang mga kamay ko sa balikat niya.
"Mamaya na ako magpapaliwanag bruh, basta sayaw muna tayo okay?"
"O-okay."
Sumabay kami sa tugtog. Napatingin ako kina Blade at Valeen, nakangiti sila habang nagsasayaw. Masaya ako para sakanilang dawala. Totoo, walang halong biro.
"Pwede bang 'wag ka ng tumingin sa kanila?" Malumanay na tanong ni Spike kaya't napatingin ako sakanya. May nakikita akong bakas ng lungkot at kaba sa mga mata niya. Ano bang nangyayari?
"Ahm sorry. Ano ba kasing nangyayari sa'yo bruh? Ba't mo ako sinasayaw?"
Hindi naman sa ayaw ko, ang weird lang kasi. Kailangan pang nandito sa labas? Ay tanga, kung sabagay anong iisipin nila? Nagsasayaw kami ni Spike ng slow dance? Syempre iisipin nilang bakla kami. Gamitin ang utak Harley 'wag tanga please. Ano ba 'yan nababaliw na ako, kinakausap ko na ang sarili ko.
"Ahm, 'wag ka sanang magagaling Harley," seryosong sabi niya dahil Harley na ang itinawag niya sa akin.
"Sige."
"G-gus-"
"Hey! Hahaha anong g-ginagawa niyo dyan mga b-bro?" Tumatawang sabi ni Blade ng makarating siya sa harap namin.
Agad naman kaming napahiwalay ni Spike sa isa't-isa. Nakita ko pang napasimangot siya ng maputol ang sasabihin niya. Pwede naman sigurong ituloy mamaya, mukhang may kailangan si Blade eh.
"Oh Blade, kaya mo pa ba?" Nag-aalalang tanong ko sakanya.
"Inaantok na ako bro, sa'n kwarto mo?"
Mukhang lasing na siya. Nagpaalam muna ako kay Spike na dadalin ko muna sa kwarto ko si Spike. Nalaman ko rin na nakatulog na pala si Val sa kwarto niya. Samantalang ang mga bisita ay nagsasayaw pa rin at ang iba ay naglalaro. May isang oras pa kasi sila sa pagsasaya, mag aalas-onse na rin kasi.
Inalalayan ko si Blade habang umaakyat kami ng hagdan. Marahan kong itinulak ang pinto at sinara nang makapasok na kami. Agad siyang nahiga sa kama at umayos ng higa. Hindi na niya kaya at dapat lang na magpahinga muna siya. Kumuha ako ng bimpo at binasa ito, kumuha na rin ako ng maliit na palangga at nilagyan ng tubig.
Habang pinupunasan ako ang mukha niya ay hindi ko maiwasang hindi mapatitig dito. Sino ba naman kasing hindi mapapatitig sa gwapong mukha ni Blade?
Naalala ko na naman yung mga panahong inaalagan ko siya tulad ng ginagawa ko ngayon. Sa buong buhay namin na magkakasama kami, ni minsan ay hindi niya nalalaman na ginagawa ko ito sakanya. Usually naman kasi inaalagaan ko lang siya kapag lasing siya or kapag hindi na siya makadilat sa taas ng lagnat.
"Hayaan mo Blade, susubukan kong kalimutan 'tong nararamdaman ko para sa'yo. Hayaan mo at makakamoved on din ako hahaha. Sana gaya ng kanina, lagi ka nalang masaya. Sana tuluyan ng bumalik yung Blade na nakilala ko, yung Blade na masayahin at kolokoy. Yung best friend ko, diba bro? Hahaha. Ano kayang magiging reaction mo kapag nalaman mong mahal kita? At, at bakla ako. Haha siguradong magagalit ka at bubugbugin ang aking mukha. Pero okay lang, para sa'yo titiisin ko yung sakit. Kaibigan kita kaya't hindi ko magagawang magalit. Pero pasensya na bro, hindi pa kasi ako handa. Hindi pa ako handang aminin ang nararamdaman ko sa'yo. Hindi dahil natatakot akong mabangasan mo, kundi dahil natatakot ako na baka, na baka iwan mo 'ko. Baka kalimutan mong kaibigan mo ako. Sana gaya ka rin ni Spike, sana matanggap mo ang totoong pagkatao ko," sabi ko sakanya, hindi niya naman maririnig iyon dahil nga tulog na siya.
BINABASA MO ANG
Stolen Kisses, Pretty Lies
Novela JuvenilIt is very common for us to unexpectedly fall in love with the person we're close the most. Classmate, friend, best friend, even our cousin we really have this feeling that, oh shit I already fell for him/her. But the twist is, we are in the same g...